Bí quyết để xe máy mới luôn bền bỉ: Chạy roda đúng cách

Khi mới mua xe máy, làm sao để giúp xe chạy bền bỉ hơn? Yamaha chia sẻ đến bạn cách chạy roda trong 1000 km đầu tiên – bí quyết được nhiều người áp dụng để xe ít hư hỏng và giữ được trạng thái vận hành ổn định về sau.

1. Chạy roda là gì và vì sao cần chạy roda cho xe máy mới?

Chạy roda (hay còn gọi là rodai, rốt-đa) là quá trình chạy rà xe máy ở vận tốc 40km/h, giữ đều ga, không chạy quá nhanh và tăng ga đột ngột.

Lí do cần phải chạy roda cho xe mới là vì động cơ xe máy được tạo nên từ nhiều chi tiết nhỏ, tuy nhiên các chi tiết này sau khi gia công cơ khí đều chưa hoàn toàn nhẵn mịn mà bề mặt vẫn còn lồi lõm. Do đó, chạy roda trong 1000km đầu tiên nhằm mục đích tạo độ mòn đều trên tất cả chi tiết bên trong động cơ xe, từ đó giúp xe vận hành ổn định, bền bỉ trong suốt quá trình sử dụng sau này.

chạy roda là gì

Muốn xe máy mới vận hành bền bỉ hơn trong quá trình sử dụng, người dùng nên áp dụng phương thức chạy roda ngay từ ban đầu.

>> XEM THÊM: CÓ NÊN GẮN SẠC ĐIỆN THOẠI TRÊN XE MÁY HAY KHÔNG?

2. Hướng dẫn cách chạy roda cho xe máy mới

Áp dụng ngay những cách dưới đây nhé:

Nổ máy 1 phút trước khi chạy: Trong giai đoạn roda, sau khi khởi động máy bạn đừng chạy ngay, mà hãy để xe nổ máy trong khoảng 1 phút, nhằm mục đích giúp nhớt được bơm lên đầy đủ các chi tiết máy, nhờ vậy mà hạn chế hao mòn máy trong khi vận hành.

Tiếp theo là thao tác kéo ga (tùy theo từng loại xe):

  • Đối với xe số: Tăng và giảm số đúng với từng khoảng cách. Cụ thể, chạy số 1 ở tốc độ từ 0-10km/h, chạy số 2 với tốc độ từ 10-25km/h, chạy số 3 với tốc độ từ 25-40km/h, chạy số 4 với tốc độ từ 40km/h trở lên. Trường hợp bạn muốn phanh xe lại, từ số 4 bạn nên trả về số 3 hoặc số 2, từ vận tốc 40km/h xuống từ từ 25km/h, không nên để số 4 chạy tiếp vì có thể nhanh làm hỏng máy.
  • Đối với xe tay ga: Các bước lên số và lùi số được tự động hoàn toàn, do đó bạn chỉ cần kéo ga đều đặn hợp với từng mốc khoảng cách. Ví dụ, trong 150km đầu tiên nên đi tốc độ khoảng 20km/h, từ 150 – 2.000km đi 40km/h và từ 2.000 – 3.000km có thể đi với tốc độ tối đa khoảng 50 – 60km/h.

Những lưu ý kèm theo:

  • Không tăng/giảm ga đột ngột: Vì sẽ khiến bộ máy nhanh hỏng và làm tiêu hao nhiên liệu đáng kể.
  • Thay nhớt xe đều đặn: Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn động cơ để máy móc bên trong vận hành mượt mà. Đối với xe máy mới khi đi được 500 – 1.000 km, bạn cần thay dầu nhớt lần đầu tiên. Sau đó, mỗi lần chạy được 2.000 km, xe cần được thay nhớt một lần. Tìm hiểu rõ hơn TẠI ĐÂY.
  • Không nổ máy tại chỗ lâu hơn 5 phút: Bạn cần lưu ý, không nên để xe nổ máy lâu hơn 5 phút vì có thể khiến động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến nguy cơ bị hỏng.

cách chạy roda xe máy

Điều quan trọng khi chạy roda cho xe máy mới là kéo ga đều đặn và nhẹ nhàng, sau đó mới tăng dần mức độ lên.

Tóm lại, chạy roda trong khoảng 1000 km đầu tiên là cách để giúp xe vận hành bền bỉ sau này. Tuy nhiên trước khi mua xe máy, bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm chính hãng uy tín để được bảo hành – bảo dưỡng chu đáo, gia tăng tuổi thọ xe máy.

Yamaha hiện đang có nhiều mẫu xe máy mới – thời trang, mạnh mẽ với chế độ bảo dưỡng xe máy cung cấp nhiều đặc quyền cho khách hàng. Đến ngay đại lý Yamaha gần nhất để được tư vấn chi tiết.

>> TÌM HIỂU QUY TRÌNH VÀ THỦ TỤC MUA XE MÁY YAMAHA TRẢ GÓP

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng