Bảo dưỡng xe máy định kỳ là là quá trình kiểm tra, chăm sóc và thay thế các chi tiết hư hỏng, trục trặc của xe theo chu kỳ đều đặn được hướng dẫn bởi nhà sản xuất. Qua đó, giúp đảm bảo an toàn, trơn tru khi vận hành cũng như tăng tuổi thọ sử dụng của xe máy.
Tuy nhiên, nếu không trang bị kiến thức về bảo dưỡng xe cũng như giá phụ tùng, người tiêu dùng rất dễ bị thợ sửa xe “moi tiền” hoặc “hét giá”. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết cho người dùng bảo dưỡng xe máy gồm những gì và các mốc thời gian cụ thể cần mang đi đi kiểm tra, bảo dưỡng.
1. Lợi ích của bảo dưỡng xe máy định kỳ?
Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ mang đến cho những lợi ích thiết thực như sau:
- Tăng công suất hoạt động tốt nhất: Bảo dưỡng xe máy đúng định kỳ sẽ giúp xe hoạt động ổn định, tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường.
- Tăng tuổi thọ sử dụng xe: Các hoạt động bảo trì như thay nhớt, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy giúp làm sạch các cặn bẩn, nấm mốc tích tụ trong động cơ, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất vận hành của xe máy.
Bảo dưỡng xe máy giúp chiếc xe hoạt động tốt hơn, có độ bền cao hơn
- An toàn cho người sử dụng xe: Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp phát hiện sớm các hư hỏng, bộ phận xe bị hao mòn, giúp khách hàng tham gia giao thông an toàn hơn.
- Có giá trị cao khi chuyển nhượng: Thông thường khi định giá xe máy cũ, nhiều người sẽ dựa vào hiện trạng của xe để phân định giá cả. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên và chăm sóc cẩn thận, động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ, vận hành êm ái, thân xe còn sáng đẹp, bền màu thì giá trị của chiếc xe được định giá cao hơn.
2. Bảo dưỡng xe máy gồm những gì?
Sau đây là các bộ phận xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ:
2.1. Dầu nhớt: Sau 2.000 – 3.000 km
Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng, dẫn tới khả năng ma sát giảm sút. Thời điểm thay dầu nhớt tốt nhất cần được xem xét dựa trên xe mới hay cũ, sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng, tốc độ chạy xe nhanh hay chậm, môi trường lưu thông có mượt mà hay không, chất lượng của nhớt xe có tốt không…
Nhìn chung, do điều kiện môi trường tại Việt Nam thường chịu ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, ô nhiễm không khí nên các hãng sản xuất khuyến cáo người dùng phải thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000 km sử dụng. Ngoài ra, khi lái xe trên những đoạn đường ngập nước, người dùng cũng nên thay nhớt mới để tăng năng suất hoạt động của xe máy.
Để xe được thay nhớt với chất lượng tốt nhất, bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp (Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tuỳ vào loại xe bạn đang sử dụng để lựa chọn dầu nhớt thích hợp. Xem thêm thông tin về các loại nhớt và cách chọn nhớt tại đây.
Thay dầu nhớt cho xe định kỳ 2.000 – 3.000 km/ lần là một trong những việc cần thiết để xe luôn vận hành êm ái
2.2. Thay dầu phanh và má phanh: Sau 15.000 – 20.000 km
Má phanh là bộ phận chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc độ trong những tình huống cấp bách khi lưu thông trên đường. Vì thế, má phanh thường có khuynh hướng mòn dần theo thời gian.
Má phanh mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh. Nếu không thay thế má phanh kịp thời, bạn có thể thay mới luôn cả đĩa phanh, vừa ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe vừa tăng chi phí thay đổi bộ phận.
Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình hoạt động, dẫn tới phanh xe giảm ma sát, cứng và giật hơn. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng khi lưu thông. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
Khách hàng sẽ luôn yên tâm khi thay má phanh đạt chuẩn Yamaha tại các đại lý chính hãng Yamaha trên toàn quốc.
2.3. Bugi: Sau 10.000 km
Bugi nằm trong hệ thống đánh lửa, đảm nhận vai trò đốt cháy nhiên liệu và thúc đẩy công suất hoạt động mạnh mẽ cho xe. Thông thường, sau mỗi 10.000 km sử dụng, đầu bugi sẽ phát sinh tình trạng hao mòn, dẫn tới động cơ hụt hơi, khó khởi động và hao xăng hơn. Chính vì thế, bugi rất cần được bảo dưỡng thường xuyên.
Tuy nhiên, chỉ vệ sinh bugi thôi là chưa đủ, bạn cũng nên kiểm tra và thay bugi mỗi 10.000 km/lần để đảm bảo xe vận hành tốt, giảm thiểu những vấn đề như tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe chết máy và tăng tốc kém.
Nên kiểm tra và thay bugi định kỳ 10.000 km/lần
2.4. Dầu láp: Sau 3 lần thay dầu máy
Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động. Xem thêm hướng dẫn cách thay dầu láp tại đây.
>> NHỚT LÁP XE TAY GA LÀ GÌ? CÁCH CHỌN NHỚT LÁP TỐT NHẤT
2.5. Lọc gió: Sau 10.000 km
Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và kết quả là hao tốn nhiều xăng dầu hơn. Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng lọc gió thường xuyên hơn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.
Thay lọc gió để giúp xe vận hành bền bỉ hơn
>> CÁCH NHẬN BIẾT PHỤ TÙNG XE MÁY YAMAHA CHÍNH HÃNG
2.6. Dây cu-roa: Sau 8.000 km
Dây cu – roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn, do đó, dây cu – toa rất dễ bị mài mòn, dẫn tới xe hoạt động chậm chạp và hay nóng máy. Đặc biệt, nếu dây hư hỏng nặng có thể bị đứt gãy, ảnh hưởng đến hệ thống truyền động. Do đó, chủ xe cần tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay lập tức khi dây có dấu hiệu bị nứt.
Theo chuyên gia, người tiêu dùng cần chủ động bảo dưỡng xe máy phần dây cu-roa sau 8.000 km và thay mới sau 15.000 – 20.000 km/lần.
Dây cu-roa chuyên dụng cho các dòng xe Yamaha
2.7. Nước làm mát: Sau 10.000 km
Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức. Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
>> DÒNG XE TAY GA GIÁ RẺ NÀO ĐANG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT?
2.8. Săm lốp: 6 tháng/lần
Một chi tiết bạn không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe. Nếu bạn đang lái xe trên đường cao tốc mà bị thủng lốp hoặc đi trong mưa mà lốp còn ít, bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.
Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi sử dụng xe máy, tốt nhất bạn nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
3. Quy trình bảo dưỡng xe máy định kỳ
Quy trình bảo dưỡng xe máy tiêu chuẩn thường bao gồm các bước như sau:
- Bước 1: Kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra áp suất hơi từ vỏ lốp. Đồng thời, chống đứng – ngang, bộ phận gác chân phải được đảm bảo bôi trơn tốt và chắc chắn.
- Bước 2: Kiểm tra màu sắc của bugi. Nếu bugi có màu nâu sẫm thì chứng tỏ động cơ xe hoạt động bình thường, tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) ở mức tiêu chuẩn kỹ thuật. Nếu bugi có màu đen hay trắng sáng, động cơ vẫn chưa vận hành tốt ở công suất tối ưu nhất.
- Bước 3: Kiểm tra khói thải từ xe máy. Nếu khói thải có màu đen thì nhiên liệu vẫn chưa được đốt cháy toàn bộ. Khói thải có màu trắng là dấu hiệu động cơ đang bị hỏng hóc, hệ thống bên trong han gỉ. Nếu không nhanh chóng bảo dưỡng có thể ảnh hưởng đến độ bền của xe.
- Bước 4: Tiến hành thay mới dầu nhớt cho xe trong trường hợp nhớt quá cũ hoặc quá hạn. Điều này giúp cho động cơ xe luôn được ma sát tốt, tăng hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ.
- Bước 5: Kiểm tra hệ thống điện trên xe để đảm bảo chế độ nạp điện cho ắc quy, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu cho người dùng.
- Bước 6: Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch kịp thời, giảm thiểu các nguy hiểm và bảo vệ an toàn cho chủ xe khi tham gia giao thông.
- Bước 7: Kiểm tra và bôi trơn hệ thống xích truyền động để xe chạy mượt và trơn tru hơn.
- Bước 8: Tiến hành kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp. Đây là một trong những linh kiện có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng vận hành của xe máy.
- Bước 9: Kiểm tra hệ thống phanh xe, vệ sinh bên trong đùm xe và dùng mỡ bôi trơn hệ thống bạc đạn (Nếu cần thiết).
- Bước 10: Vệ sinh sạch sẽ các tạp chất, bụi bẩn tích tụ trong bình xăng con, từ đó vừa tránh tiêu hao nhiều nhiên liệu, vừa duy trì hoạt động của bộ chế hòa khí. Ngoài ra, kỹ thuật viên cũng tiến hành làm sạch bình xăng lớn để hạn chế tình trạng bình xăng bị thủng do tích nước và gỉ sét.
- Bước 11: Kiểm tra bộ phận ở niềng xe trước sau, sườn xe máy và hệ thống tay lái – cổ lái để giảm thiểu nguy cơ bạc đạn bị lỏng hoặc vỡ, từ đó bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người dùng khi chạy xe trên các tuyến đường xấu, cua gấp.
Hiện tại, Yamaha Motor Việt Nam đang áp dụng chính sách bảo hành và bảo dưỡng miễn phí hấp dẫn cho khách hàng sử dụng xe Yamaha với các trang thiết bị hiện đại cùng các Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm. Yamaha cam kết toàn bộ các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện sử dụng trong quá trình sửa chữa đều chính hãng.
>> ẮC QUY XE MÁY BAO LÂU PHẢI THAY MỚI VÀ CÁCH THỰC HIỆN
4. Danh sách những bộ phận cần lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Khi mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng, người dùng cần chú ý đến những phụ tùng sau:
Phần khung sườn |
Phần động cơ |
Hệ thống truyền lực |
● Kiểm tra vành xe, nan hoa. ● Bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/sau. ● Bảo dưỡng phanh trước. ● Bảo dưỡng các loại dây cáp. ● Bôi trơn các chi tiết chuyển động. ● Bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga. |
● Bảo dưỡng chế hoà khí. ● Rửa bầu lọc khí. ● Chỉnh chế độ nhiên liệu. ● Vệ sinh bugi. ● Căn chỉnh xupap. ● Điều chỉnh côn. ● Đổ thêm nước nạp ắc quy. ● Kiểm tra và thay dầu máy. ● Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng. |
● Bảo dưỡng nhông xích tải. ● Bảo dưỡng phanh sau. ● Tra mỡ trục càng sau. ● Kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe. |
5. Bảng giá bảo dưỡng xe máy bao nhiêu?
Hiện nay, tùy vào từng dòng xe mà giá bảo dưỡng xe định kỳ tại các trung tâm chính hãng sẽ khác nhau. Với xe máy Yamaha, chi phí bão dưỡng luôn được nhân viên thông báo rõ ràng với khách hàng. Chỉ khi khách hàng đồng ý với mức giá đó, kỹ thuật viên mới tiến hành sửa chữa hoặc thay mới nếu có. Khách hàng còn có thể kiểm tra giá phụ tùng thay thế, tham khảo trên website TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Tổng đài 18001588 để được tư vấn chi tiết.
Bên cạnh đó, nếu chọn mua xe Yamaha chính hãng, khách hàng được nhận 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí định kỳ trong 3 năm hoặc 30.000km cho tất cả dòng xe. Với chính sách này, người dùng có thể an tâm chăm sóc xe định kỳ mà không lo về chi phí.
Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất
6. Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Để quá trình bảo dưỡng cho xe máy được diễn ra tối ưu nhất, người tiêu dùng cần lưu ý:
6.1 Trước khi bảo dưỡng
– Trang bị kiến thức cần thiết về các phụ tùng xe máy thường xuyên bị hỏng hoặc cần thay thế định kỳ sau một khoảng thời gian nhất định.
– Kiểm tra xem xe còn hạn bảo hành không.
6.2 Sau khi bảo dưỡng
– Chủ động kiểm tra: Kiểm tra bộ phận vừa được sửa chữa hoặc thay mới, đồng thời kiểm tra tình trạng xe nói chung. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho kỹ thuật viên/thợ máy.
– Lưu giữ hóa đơn: Khách hàng nên cất giữ cẩn thận hóa đơn bán hàng, vì đây chính là căn cứ duy nhất để yêu cầu được sửa chữa và thay mới phụ tùng nếu như phụ tùng đó kém chất lượng.
Đối với bảo dưỡng xe máy Yamaha, quý khách nên đến đại lý ủy quyền chính hãng để được phục vụ tốt nhất và đảm bảo phụ tùng chất lượng.
7. Nên bảo dưỡng xe máy ở đâu là tốt nhất?
Trước thực trạng các cơ sở bảo dưỡng kém uy tín ngày càng xuất hiện, khách hàng rất dễ bị “chặt chém” hay đánh tráo các phụ tùng của xe như sên dĩa, xi lanh, bộ lọc gió, bình điện… nếu như không cảnh giác và trang bị hiểu biết nhất định về phụ tùng. Do đó, bạn tốt nhất nên bảo dưỡng xe máy tại các đại lý chính hãng để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.
Đối với những người đang sử dụng xe máy Yamaha, hãy đến ngay đại lý của Yamaha trên toàn quốc. Với tiêu chí đặt chất lượng lên hàng đầu, Yamaha đảm bảo các phụ tùng, phụ kiện đều được nhập khẩu chính hãng, nguồn gốc uy tín.
Ngoài ra, chế độ bảo dưỡng xe máy của Yamaha còn cung cấp nhiều ưu đãi và đặc quyền cho khách hàng, điển hình như: Nếu khách hàng sử dụng toàn bộ thời gian trên phiếu 1-3 ở đại lý Yamaha, bạn sẽ được gia hạn thêm 1 năm hoặc 10000 km/h, tổng thời gian bảo hành là 2 năm hoặc 20000 km/h.
Nếu năm thứ hai (phiếu 4-6) khách hàng cũng áp dụng đầy đủ, bạn sẽ tiếp tục được gia hạn thêm 1 năm hoặc 10000 km/h, tổng thời gian bảo hành là 3 năm hoặc 30000 km/h.
Đặc biệt, Yamaha cũng tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký bảo dưỡng online trên website với thủ tục vô cùng tiện lợi, đơn giản hoặc bạn có thể đến các đại lý Yamaha gần nhất để bảo dưỡng xe máy (bao gồm hệ thống cửa hàng 2S Dịch vụ- Phụ tùng của Yamaha).
Để biết thêm chi tiết về chế độ bảo dưỡng của Yamaha, vui lòng truy cập vào Website: yamaha-motor.com.vn, Fanpage: Yamaha Motor Vietnam, hoặc đến ngay đại lý Yamaha chính thức gần nhất để được tư vấn.
>> XEM THÊM: CÁC LOẠI XE MÁY MỚI RA MẮT TRONG NĂM NAY