LỌC GIÓ XE MÁY CÓ TÁC DỤNG GÌ? BAO LÂU THAY MỘT LẦN?

Lọc gió mặc dù là một chi tiết nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành và lưu thông của xe. Vì thế, ngoài nắm rõ lọc gió xe máy có tác dụng gì, người đi xe phải chú ý vệ sinh và thay thế bộ phận này định kỳ, nhằm giúp xe có thể hoạt động hiệu quả, duy trì tuổi thọ bền bỉ theo thời gian.

1. Lọc gió xe máy là gì?

Lọc gió là một bộ phận quan trọng, được ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc đi các loại bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào bộ chế hòa khí và buồng đốt, để tăng hiệu suất vận hành cho động cơ. Thông thường, đối với các dòng xe tay ga, lọc gió được bố trí bằng hốc nhỏ, nằm ở hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi). Trong khi đó trên xe số phổ thông hay các dòng xe côn tay thì lọc gió được bố trí ở phía trước, gần với bộ phận lóc máy.

2. Lọc gió xe máy có tác dụng gì?

Tác dụng chính của lọc gió xe máy là lọc đi toàn bộ bụi bẩn và tạp chất trong không khí, mang lại không khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, từ đó tăng khả năng vận hành cho xe. Ngoài ra, nhờ thiết kế loại bỏ bụi bẩn mà lọc gió còn ngăn chặn nguy cơ xước hoặc hư hỏng thành phần bên trong buồng đốt, góp phần kéo dài tuổi thọ xe máy lâu hơn, cũng như giảm tiêu hao xăng quá nhiều.

Lọc gió xe máy có tác dụng lọc sạch bụi bẩn,

Lọc gió giữ vai trò lọc sạch bụi bẩn, mang lại luồng khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu và làm cho xe máy lưu thông êm ái, mượt mà.

3. Có bao nhiêu loại lọc gió xe máy?

Nhiều người thắc mắc lọc gió xe số có khác so với xe tay ga không. Đáp án chính là có. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại lọc gió khác nhau và mỗi loại đều có đặc điểm phù hợp với từng dòng xe. Do đó, tùy vào xe số hay xe tay ga mà có lựa chọn lọc gió tương ứng, giúp xe được vận hành hiệu quả và tối ưu. Sau đây là các loại lọc gió xe máy phổ biến: 

Lọc gió xe máy giấy khô: Lọc gió xe máy giấy khô bao gồm một phần bề mặt có lưới khô và mặt đối diện có lưới mịn, dùng để lọc sạch các loại bụi bẩn nhỏ trong không khí. Loại này khi bẩn có thể vệ sinh bằng cách sử dụng máy nén khí. Do đó, đa phần lọc gió xe máy giấy khô đều tái sử dụng nhiều lần và chỉ cần thay thế khi có khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Lọc gió xe máy giấy khô 

Lọc gió xe máy giấy khô. 

Lọc gió xe máy mút tẩm dầu: Đây là một loại lọc gió thông dụng trên các dòng xe số hiện nay. Lọc gió xe máy mút tẩm dầu khi bẩn có thể vệ sinh tạm thời bằng cách xịt nén hoặc giặt bằng xăng. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện 2 – 3 lần, sau đó thì hãy thay thế lọc gió mới. 

Bộ lọc gió xe máy và lọc dầu

Bộ lọc gió xe máy và lọc dầu.

Lọc gió xe máy giấy nhờn: Đây là loại lọc gió được sử dụng trên các dòng xe tay ga đời mới. Ưu điểm của lọc gió xe máy giấy nhờn là khả năng lọc được bụi nhỏ tốt hơn so với hai loại lọc gió trên đây. Tuy nhiên, nhược điểm là khi lọc gió bị bẩn, người dùng phải thay mới mà không thể vệ sinh được.

4. Khi nào cần thay lọc gió xe máy?

Do điều kiện lưu thông tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn nên người dùng phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, cũng như thay thế lọc gió định kỳ. Nếu lọc gió bị bẩn hoặc bị tắc, điều này có thể khiến lượng khí lưu thông giảm đi, đồng thời nhiên liệu không cháy hết số lượng cần thiết, dẫn đến xe dễ bị hao xăng, động cơ yếu, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi lái xe. 

Theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, người dùng nên đưa xe đi thay lọc gió sau khi đã di chuyển từ 10.000 – 12.000 km. Đối với vấn đề đặc biệt, chẳng hạn như nước ngập quá bộ phận lọc gió, nhiều người băn khoăn không biết nước vào lọc gió xe máy có sao không. 

Thông thường, khi nước làm ướt bộ phận này, có thể khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu, không khí bên trong động cơ bị ảnh hưởng và từ đó, làm cho động cơ ngừng hoạt động, giảm đi hiệu suất vận hành. Thế nên, trong trường hợp nước xâm nhập làm ướt lọc gió, người dùng phải thay thế ngay lập tức để đảm bảo xe hoạt động hiệu quả. 

>>Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng định kỳ xe máy

Tùy vào hãng xe đang sử dụng, hãy lựa chọn trung tâm bảo hành chính hãng để thay thế lọc gió xe máy. Trong đó, đối với các dòng xe Yamaha, người dùng có thể đến ngay đại lý Yamaha (Yamaha Town 3S hoặc Yamaha 2S) trên toàn quốc. Tại đây, lọc gió của xe được kiểm tra, thay thế theo một quy trình chuẩn, đảm bảo tính đồng nhất giữa linh kiện và độ lắp ráp, từ đó tăng hiệu suất vận hành tối ưu cho xe.

Thay lọc gió xe máy chính hãng tại Yamaha

Người dùng nên đưa xe đến đại lý bảo dưỡng uy tín như Yamaha, để thay thế lọc gió chính hãng, đảm bảo tính đồng nhất giữa linh kiện và độ lắp ráp. 

Ngoài ra, Yamaha cam kết cung cấp các loại lọc gió chính hãng, có mức giá niêm yết rõ ràng (khoảng 106.037 VNĐ); đồng thời, khách hàng khi đưa xe đến bảo dưỡng cũng được đội ngũ kỹ thuật viên tư vấn nhiệt tình, nhắc nhở bảo dưỡng thêm các loại phụ tùng khác, để duy trì tuổi thọ lâu dài cho xe máy. 

Chưa dừng lại ở đó, Yamaha tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký bảo dưỡng online trên website với thủ tục đơn giản, tiện lợi hoặc bạn có thể đến ngay đại lý Yamaha gần nhất, để vệ sinh và thay thế lọc gió xe máy (bao gồm hệ thống cửa hàng 2S Dịch vụ – Phụ tùng của Yamaha).

5. Lọc gió xe máy bị bụi bẩn có nên vệ sinh tại nhà không?

Trong trường hợp lọc gió ít bụi bẩn, khách hàng có thể tự làm sạch tại nhà. Cách vệ sinh lọc gió xe máy bao gồm các bước theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Xác định vị trí của lọc gió. Bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để tìm ra vị trí chính xác. 
  • Bước 2: Tiến hành mở hộp lọc gió bằng cách sử dụng tua vít. 
  • Bước 3: Xịt khí cho lọc gió. Người dùng hãy sử dụng máy hơi mini (máy chuyên dụng để bơm hơi cho xe ở cửa hàng sửa xe), một dây lò xo và một súng xịt bụi để thực hiện việc này. Trong trường hợp bạn không có thì hãy mang ra tiệm sửa xe để xịt nhờ. 
  • Bước 4: Sau công đoạn làm sạch, hãy đặt lọc gió trở lại vị trí ban đầu. Tiến hành vệ sinh nắp hộp chứa lọc gió trước khi đậy nắp lại, đồng thời các ốc vít cũng phải được siết lại thật chặt. 

Lưu ý khi vệ sinh lọc gió:

  • Hướng vòi xịt theo góc nghiêng với áp lực vừa phải. Ngoài ra, bạn không được xịt trực tiếp vào lọc gió mà cần để cách xa khoảng 10 – 15cm. 
  • Không xịt quá mạnh vì điều này khiến lọc gió bị rách, bụi bẩn dễ xâm nhập vào mặt trong và ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của động cơ. 
  • Trong quá trình vệ sinh, tuyệt đối không được rửa hoặc giặt lọc gió bằng nước, xăng và dầu. 

Nhìn chung, vệ sinh lọc gió chỉ là phương pháp tạm thời vì sau thời gian sử dụng, bộ phận này dễ bị bám bụi lại. Thay vào đó, khuyến cáo từ nhà sản xuất Yamaha rằng, khách hàng nên thay thế lọc gió định kỳ sau 1 – 2 lần vệ sinh và tốt nhất, không được tự vệ sinh tại nhà. Người dùng có thể đến ngay chi nhánh của Yamaha trên toàn quốc để thực hiện công việc này, vừa đảm bảo hiệu quả, vừa an tâm với phụ tùng được thay thế chính hãng, cho thời gian sử dụng lâu bền. 

Bài viết trên đây đã giúp người dùng hiểu rõ lọc gió xe máy có tác dụng gì và khi nào cần thay lọc gió xe máy. Bộ phận này phải được kiểm tra, vệ sinh và thay thế thường xuyên để vừa duy trì hiệu suất vận hành, vừa tăng tuổi thọ cho xe. Nếu không chắc chắn về xe của mình, hãy đến trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng có uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra cụ thể, đưa ra tư vấn chính xác nhất. 

 

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng