Nhớt xe máy loại nào tốt, giúp xe lưu thông mượt và an toàn?

Hiện nay, nhiều người sử dụng xe máy tại Việt Nam có xu hướng lựa chọn loại nhớt bất kỳ tại nơi sửa chữa vì tâm lý “nhớt nào cũng là nhớt”. Song, điều này chính là nguyên nhân khiến xe lưu thông kém, dễ gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng. Vậy nhớt xe máy loại nào tốt giúp xe vận hành êm ái và an toàn? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp bạn chọn được loại nhớt xe máy tốt nhất, phù hợp nhất cho xế yêu.

4 tiêu chí cần quan tâm khi lựa chọn nhớt cho xe máy

Trước khi tìm hiểu nhớt xe máy loại nào tốt nhất, bạn cần “bỏ túi” cho mình một số tiêu chí sau, nhằm tăng độ êm ái, mượt mà khi vận hành xe cũng như góp phần kéo dài tuổi thọ động cơ máy.

– Lựa chọn nhớt xe máy theo gốc dầu

Trên thị trường hiện có 3 loại dầu nhớt cơ bản: dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp, dầu tổng hợp hoàn toàn. Tùy theo nhu cầu sử dụng, mỗi người sẽ chọn cho mình loại dầu nhớt thích hợp cho xe.

+ Dầu gốc khoáng là sản phẩm thu được từ quá trình tinh chế dầu thô, có giá thành rẻ nhất khoảng 80.000 – 100.000 VNĐ. Thành phần gồm các phân tử hydrocarbon có hình dạng, kích thước, tính chất lý hóa không đồng nhất nên dễ bị mất độ trơn trong những điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Loại này phải thay ngay sau khi chạy được 1000 – 2000km.

+ Dầu bán tổng hợp thường có ký hiệu trên vỏ chai là Semi-Synthetic hay Synthetic Based. Loại dầu này là hỗn hợp pha trộn giữa dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp, mang lại tính năng bôi trơn “nhỉnh” hơn so với dầu gốc khoáng và giá thành “dễ chịu” hơn so với dầu tổng hợp, dao động từ 100.000 – 180.000 VNĐ.

nhot xe may tong hop

Dầu bán tổng hợp vừa sở hữu những công năng của dầu tổng hợp vừa có giá thành thấp, tiết kiệm chi phí

+ Dầu tổng hợp hoàn toàn là loại nhớt xe máy cao cấp nhất hiện nay có giá bán khá cao khoảng 180.000 đến hơn 400.000 VNĐ, thành phần được tổng hợp 100% từ dầu gốc. Đây là loại dầu nhớt sản xuất chuyên dụng với yêu cầu khắt khe nên có tính bôi trơn tối ưu, khả năng tản nhiệt tốt và ít hao hụt. Nhờ đó, dầu tổng hợp được đánh giá có khả năng kéo dài thời gian sử dụng lên đến 5000km mới phải thay nhớt mới.

– Nhớt xe máy loại nào tốt: Nhớt đáp ứng tiêu chuẩn JASO của Nhật

Là từ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization (Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản), JASO đưa ra các tiêu chuẩn về quy cách chất lượng và phạm vi ứng dụng cho các động cơ xăng dầu xe máy theo 4 cấp độ, bao gồm: JASO MA, JASO MA-1, JASO-MA2 và JASO MB.

Trong đó, JASO MA, JASO MA-1 và JASO-MA2 có hệ số ma sát cao, tương thích với các xe máy số. JASO MB là loại dầu nhớt dành riêng cho xe tay ga vì có hệ số ma sát thấp.

Lựa chọn nhớt xe máy theo cấp độ nhớt SAE

Chỉ số SAE (Society of Automotive Engineers) được đặt ra bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ, thể hiện độ đặc loãng của các sản phẩm dầu nhớt. Cấp độ nhớt SAE có ký hiệu SAE 10W40, SAE 5W40…, được in rõ ràng trên bao bì chai nhớt.

Khi nhìn vào con số này, bạn có thể biết được thông tin sau:

+ Phần số đầu trước chữ W: Biểu thị độ nhớt tiêu chuẩn ở nhiệt độ thấp (trong điều kiện thời tiết lạnh) mà xe có thể vận hành được. Con số này càng nhỏ thì khả năng chịu được nhiệt độ càng cao, đảm bảo xe hoạt động trơn tru vào buổi sáng, thời điểm máy chưa hoạt động và nóng máy.

+ Phần số sau chữ W: Biểu thị độ đặc, loãng của dầu nhớt. Chỉ số này càng lớn thì dầu nhớt càng đặc và ngược lại.

chon mua nhot xe may thich hop nhat

Chọn mua nhớt chỉ số SAE tương thích giúp khả năng vận hành xe đạt hiệu suất tối đa, ở những điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt nhất

– Quan tâm về cấp hiệu năng API của nhớt xe máy

API chính là tên viết tắt của American Petroleum Institute – Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ. Đây là một tiêu chuẩn để phân loại chất lượng nhớt, bằng cách sử dụng 02 ký tự S, C. Theo đó, “S” là loại nhớt sử dụng cho động cơ xăng và “C” là nhớt dùng cho động cơ Diesel.

Cấp chất lượng của dầu nhớt động cơ xăng được ký hiệu là API SA, SB, SC,… tăng dần đến cấp mới nhất hiện nay là SN. Chữ cái cuối cùng đứng phía sau ký tự “S” dùng để phân biệt các cấp, chữ cái càng xếp sau (theo thứ tự bảng chữ cái) thì biểu thị cho chất lượng nhớt cao hơn. Ví dụ, giữa nhớt xe API SN và API SM thì dầu nhớt API SN sẽ tốt hơn API SM.

Gợi ý 5 loại nhớt xe máy phù hợp để bảo vệ tốt động cơ xe

Sau khi đã nắm được các thông số liên quan đến chất lượng dầu nhớt, dưới đây là gợi ý các loại dầu nhớt đang phổ biến trên thị trường để bạn tham khảo.

Đối với xe số

– Dầu nhớt FULL SYNTHETIC: Là loại dầu tổng hợp 100%, có tính bôi trơn cao và ít hao hụt. Sản phẩm được phát triển dựa trên nền động cơ xe đua GP theo 3 định hướng: Thể thao – Tốc độ – Vòng tua lớn, với độ nhớt SAE 10W-40, JASO MA2, API SL giúp tối ưu hóa hiệu suất, bứt tốc ấn tượng.

– Dầu nhớt ECO: Loại dầu nhớt thế hệ mới, có công thức cắt giảm tỷ lệ khí thải CO của động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Sản phẩm dầu nhớt ECO có 3 chỉ số SAE 10W-40, JASO MA, API SJ mang lại khả năng vận hành bền bỉ và đầm bốc.

– Dầu nhớt 4T: Đây là nhớt sản xuất cho động cơ 4 thì, có độ nhớt SAE 20W-40, JASO MA, API SJ. Dầu nhớt 4T có khả năng bảo vệ và duy trì sức bền động cơ; đồng thời giúp giảm tỷ lệ khí thải CO của động cơ.

Đối với xe tay ga

– Dầu nhớt BLUECORE: Loại dầu nhớt dành cho xe tay ga sở hữu động cơ BLUECORE. Sản phẩm dầu nhớt BLUECORE có 3 chỉ số nổi bật SAE 10W-40, API SL, JASO MB, giúp duy trì động cơ bền bỉ và ổn định theo thời gian.

>> NHỚT TỐT NHẤT CHO XE TAY GA: CHỌN NHỚT CHÍNH HÃNG HAY NHỚT NGOÀI?

nhot xe tay ga bluecore

Dầu nhớt xe tay ga BLUECORE được đánh giá có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, nhờ giảm tỷ lệ khí thải CO2

– Dầu nhớt AT: Đây là nhớt đặc chế cho xe tay ga, có độ nhớt SAE 10W-40, API SJ, JASO MB, mang lại khả năng bôi trơn và tản nhiệt tối ưu. Công thức dầu nhớt AT có chứa phụ gia đặc biệt giúp giảm ma sát, hỗ trợ khởi động nhanh và bứt tốc vượt trội.

Cập nhật bảng giá của các loại dầu nhớt hiện nay

Tên sản phẩm

Dung tích

Giá bán lẻ đề xuất

1. Dầu nhớt  FULL SYNTHETIC

1L

257,000 VNĐ

2. Dầu nhớt ECO

1L

91,000 VNĐ

800 ml

80,000 VNĐ

3. Dầu nhớt 4T

1L

91,000 VNĐ

800 ml

80,000 VNĐ

4. Dầu nhớt BLUECORE

1L

115,000 VNĐ

800 ml

101,000 VNĐ

5. Dầu nhớt AT

1L

102,000 VNĐ

800 ml

91,000 VNĐ

 

Khi nào nên thay dầu nhớt định kỳ?

Để giúp xe vận hành tốt, chạy êm ái hơn cũng như là tăng tuổi thọ thì việc thay nhớt cho xe máy là một điều vô cùng cần thiết. Thông thường, theo khuyến nghị của các hãng dầu nhớt, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000 – 3.000 km một lần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tiến hành thay nhớt cho xe ngay trong một số trường hợp sau.

+ Sau khi xe chạy ở khu vực ngập nước.

+ Xe máy đã cạn dầu nhớt. Nếu dùng kìm lót mở que thăm nhớt, thấy que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X.

+ Nhỏ một giọt lên bưởng máy rồi quan sát thấy nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng.

Nên thay dầu nhớt chính hãng ở đâu tốt?

Ngày nay, dịch vụ thay nhớt xe tay ga, xe máy dần phổ biến rộng rãi. Song, để được thay nhớt đảm bảo chất lượng bạn nên đến những chỗ quen thuộc hoặc uy tín. Đối với xe Yamaha, khách hàng hãy đến mua và thay nhớt chính hãng tại một trong các đại lý ủy nhiệm của Yamaha trên toàn quốc. Với các sản phẩm dầu nhớt được đặc chế phù hợp cấu tạo động cơ xe, kiểm định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, cũng như chi phí công khai, minh bạch, bạn hoàn toàn yên tâm để “xế yêu” được Yamaha chăm sóc một cách tốt nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc nhớt xe máy loại nào tốt, giúp xe vận hành êm ái, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Với nhiều công nghệ tiến tiến, các loại dầu nhớt ngày càng được cải tiến nhiều công năng vượt trội, đáp ứng đủ cho các loại xe máy của người dùng.

Để tìm hiểu thông tin chi tiết về nhớt xe Yamaha, khách hàng có thể truy cập vào website: https://yamaha-motor.com.vn/ hoặc Fanpage: Yamaha Motor Vietnam.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng