Xe máy vào số bị kêu: Nguyên nhân và cách khắc phục triệt để

Xe máy vào số bị kêu là hiện tượng cho thấy hộp số xe máy đang gặp vấn đề kỹ thuật. Nếu không được khắc phục kịp thời, hư hỏng này sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tốn kém chi phí sửa chữa, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người lái. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về nguyên nhân khiến xe máy bị kêu khi vào số cũng như cách khắc phục, nhanh chóng, hiệu quả.

Cấu tạo hộp số xe máy

Xe máy vào số bị kêu 1

Hình ảnh minh họa cấu tạo hộp số xe máy

Hộp số xe máy (hay còn gọi là hộp biến tốc) là bộ phận có chức năng thay đổi công suất từ động cơ đốt trong, giúp xe đạt được gia tốc di chuyển một cách tốt nhất.

Hiện nay, tùy vào cấu tạo, hộp số xe máy được chia thành 2 loại là:

● Hộp số xe máy tự động: Thường được sử dụng trên xe tay ga, có cấu tạo gồm 3 bộ phận là puly sơ cấp, puly thứ cấp và dây curoa dẫn động.

● Hộp số xe máy chủ động: Hộp số thường sử dụng trên xe số, còn được gọi là hộp số ly hợp với cấu tạo gồm 3 phần là bánh răng gắn liền với động cơ, bộ phận thay đổi số (trục vào số) và các trục chứa bánh răng nối với bộ phận của bánh sau.

Nguyên nhân khiến xe máy vào số bị kêu

Các nguyên nhân khiến hộp số kêu lạch cạch khi vào số có thể kể đến như:

Do dính lá bố

Trong hộp số, lá bố và lá sắt được thiết kế bó lại với nhau. Trong quá trình di chuyển và vào số, hai lá này có thể cọ xát và gây ra những âm thanh lạch cạch.

Do kẹt cần số

Kẹt cần số là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe máy vào số bị kêu. Theo đó, khi cần đạp bị bẩn có thể khiến người lái dù đã nhả chân số nhưng cần số vẫn chưa về được vị trí. Điều này khiến số vẫn ở chế độ lửng, chưa vào hẳn số nên gây ra tiếng kêu khó chịu.

Bánh răng hộp số xe máy bị mòn

Sau một thời gian dài sử dụng, bánh răng hộp số xe sẽ không được xếp khít với nhau, gây ra những âm thanh khó chịu khi vào số.

Sử dụng dầu nhớt không phù hợp với xe

Việc sử dụng dầu nhớt không phù hợp có thể khiến các vòng bi trục số bị tổn hại nghiêm trọng, kéo theo các hư hỏng ở thiết bị trục quay cũng như bánh răng bị vỡ, từ đó làm hư hại hộp số.

Không thay dầu nhớt định kỳ

Tình trạng dầu bị bẩn hay hết dầu dẫn cũng là nguyên nhân khiến xe máy vào số bị kêu. Hộp số không được bôi trơn sẽ làm tăng ma sát, giảm tuổi thọ hộp số.

vì sao xe máy vào số bị kêu

Tình trạng xe vào số bị kêu có thể do bạn không thay dầu nhớt bôi trơn hộp số định kỳ

Cách khắc phục tình trạng xe máy vào số bị kêu triệt để nhất

Một số cách sau sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng hộp số kêu lạch cạch khi vào số:

Lau chùi toàn bộ hộp số

Khi xe máy có hiện tượng vào số bị kêu, bạn nên tiến hành lau chùi hộp số. Cách này sẽ giúp loại bỏ sạch sẽ các bụi bẩn, tạp chất bám vào – tác nhân khiến các bộ phận bên trong hộp số không thể vận hành trơn tru, từ đó gây kẹt cần số.

Thay bánh răng hộp số

Nếu xe máy vào số bị kêu là do bánh răng hộp số bị mòn hoặc do rỉ sét, bạn nên thay mới bộ phận này. Còn trong trường hợp, xe vào số bị kêu là do hộp số thiếu dầu bôi trơn bạn có thể bôi lại dầu để khắc phục xe vào số bị kêu.

Thay hộp số xe máy mới

Với các trường hợp bạn đã lau chùi hộp số, bôi dầu bôi trơn hay thay bánh răng mới, khắc phục lỗi dính lá bố… nhưng khi vào số vẫn có tiếng kêu lạch cạnh, tốt nhất bạn nên thay một hộp số mới.

Dù cách này sẽ mất nhiều chi phí hơn nhưng nhìn chung cũng không quá cao so với những chi phí bạn phải bỏ ra cho nhiều lần sửa chữa. Không chỉ vậy, thay hộp số mới còn mang lại sự an tâm cho bạn khi vận hành xe.

Giải pháp ngăn ngừa tình trạng xe máy vào số bị kêu tốt nhất

Để phòng tránh tình trạng xe vào số bị kêu, bạn nên:

Thay dầu nhớt xe máy định kỳ và đảm bảo thay đúng loại dầu nhớt phù hợp cho xe máy.

● Không nên giữ ga trong quá trình chuyển số, không tăng giảm tốc độ đột ngột.

● Thực hiện thao tác chuyển số dứt khoát để tránh hiện tượng hóc số, vỡ hộp số.

Thay hộp số xe máy ở đâu tốt?

trung tam sua xe may chinh hang

Nên lựa chọn các trung tâm sửa chữa xe chính hãng khi kiểm tra, thay mới các phụ tùng để đảm bảo chất lượng

Khi gặp các vấn đề về phụ tùng xe máy, khách hàng nên lựa chọn những trung tâm sửa chữa uy tín, chuyên viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao để được tư vấn và khắc phục hiệu quả nhất.

Với các dòng xe tay gaxe máy số Yamaha, khi gặp phải các vấn đề hư hỏng, bạn nên sửa chữa xe tại các đại lý Yamaha chính hãng. Bởi tại đây cung cấp những phụ tùng và phụ kiện xe máy đảm bảo chính hãng, có chất lượng đạt tiêu chuẩn và đã thông qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt.

Không chỉ vậy, thay mới phụ tùng chính hãng còn đảm bảo các bộ phận trong xe máy có sự trùng khớp với nhau, từ đó có thể hoạt động trơn tru, tối ưu hiệu suất vận hành.

Để biết thêm chi tiết, hãy trực tiếp đến cửa hàng xe máy Yamaha chính hãng gần nhất hoặc truy cập website: yamaha-motor.com.vn để được tư vấn.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết được cách khắc phục tình trạng xe máy vào số bị kêu. Hãy liên hệ ngay với các trung tâm bảo dưỡng xe máy chính hãng khi xe có các dấu hiệu bất thường để được tư vấn, khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng