Chọn nhớt xe tay ga loại nào tốt và cần lưu ý gì?

Lựa chọn đúng loại nhớt xe tay ga không chỉ giúp động cơ vận hành trơn tru, tăng hiệu suất hoạt động mà còn tiết kiệm nhiều chi phí sửa chữa và bảo dưỡng. Tuy nhiên với sự đa dạng của các loại nhớt như hiện nay, để tìm được một loại nhớt phù hợp cho xe tay ga không phải là điều dễ dàng. Vậy chọn nhớt cho xe tay ga loại nào tốt và cần lưu ý gì?

1. Nhớt xe tay ga loại nào tốt?

Dầu nhớt là một phần không thể thiếu của xe máy bởi nó không chỉ giúp bôi trơn, giảm ma sát mà còn mang đến những công dụng quan trọng hơn là bảo vệ và duy trì sức mạnh của động cơ. Ngoài ra dầu nhớt còn là chất giải nhiệt làm mát, làm kín piston và xéc măng, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số cũng như giúp bảo vệ vòng bi, ổ đỡ.

Vì cấu tạo xe tay ga khác biệt so với xe số như có hệ thống truyền động bằng dây đai, bộ ly hợp khô và động cơ có công suất hoạt động lớn nên dầu nhớt cho xe tay ga bên cạnh công dụng bôi trơn, chống mòn còn phải có khả năng chịu nhiệt tốt. Do đó, khi thay nhớt cho xe tay ga bạn phải lựa chọn loại dầu nhớt chuyên dụng để duy trì tính năng bôi trơn cần thiết cho trục khuỷu, thanh truyền, xi lanh, đầu bò (Cylinder Head)…

nhot xe may tong hop

Nên chọn nhớt xe tay ga vừa có công dụng bôi trơn, chống mài mòn và chịu nhiệt tốt

Loại nhớt phù hợp cho xe tay ga nên có các thông số như: 

– Cấp độ nhớt SAE

SAE là tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ, thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt qua các con số SAE 10W40, SAE 5W40… được in rõ trên bao bì của sản phẩm. Phần số trước chữ W chỉ nhiệt độ thấp nhất mà động cơ có thể khởi động tốt, được tính bằng cách lấy số trước chữ W trừ 30 (chữ số trước chữ W càng nhỏ thì xe khởi động càng dễ dàng và ngược lại). Phần số sau chữ W cho biết độ đặc loãng của dầu nhớt, số càng cao thì độ nhớt càng đặc và số càng nhỏ thì độ nhớt càng loãng. 

Với xe tay ga, bạn nên chọn loại nhớt có độ nhớt là SAE W30 hoặc 40 nếu di chuyển trong thành phố; SAE W50 nếu đi phượt xa. 

– Cấp độ hiệu năng API

API là tiêu chuẩn phân cấp chất lượng của dầu nhớt, thể hiện khả năng bảo vệ động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Cấp độ hiệu năng nhớt của động cơ xăng sẽ được đánh giá qua 2 ký tự sau API, theo cấp tăng dần từ: SF => SJ => SL => SM => SN.

Đối với xe tay ga, bạn nên chọn loại dầu nhớt có API từ SJ trở lên. 

– Tiêu chuẩn JASO MA hay MB

JASO là tiêu chuẩn dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì của Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản, xác định đặc tính ma sát và có 4 cấp là JASO MA, JASO MA1, JASO MA2. 

Khi chọn nhớt xe tay ga nên chọn sản phẩm có tiêu chuẩn JASO MB trên nhãn chai vì đây là dòng nhớt có tính ma sát thấp, giúp giảm tổn thất công suất động cơ hiệu quả hơn.

nhot xe may tot

Cần phải tìm hiểu nhiều tiêu chuẩn về độ nhớt, cấp độ hiệu năng… để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp

>> BẢO DƯỠNG XE MÁY ĐỊNH KỲ VÀ NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG

2. Thay nhớt xe tay ga nên chọn nhớt tổng hợp, bán tổng hợp hay dầu khoáng?

Trên thị trường hiện có 3 loại dầu nhớt là dầu nhớt tổng hợp (thành phần 100% từ gốc dầu), dầu bán tổng hợp (pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp) và dầu khoáng (được chế biến từ dầu thô). Trong đó, dầu nhớt tổng hợp là loại tốt nhất, có tính bôi trơn cao, tản nhiệt tốt và ít hao hụt nên có thời gian sử dụng dài, phù hợp với các dòng xe tay ga đời mới. Tuy nhiên, dầu tổng hợp có lại có giá bán khá cao.

Dầu bán tổng hợp có giá thành rẻ hơn với thời gian sử dụng trung bình 3.000 km. Loại dầu này chứa dầu tổng hợp nên này có tính bôi trơn và chống mòn khá tốt. Còn dầu gốc khoáng có giá thành rẻ nhưng tính bôi trơn không ổn định nên ít được sử dụng.

3. Thay nhớt xe tay ga bao nhiêu tiền?

Thay nhớt cho xe tay ga bao nhiêu tiền cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, tùy vào từng loại nhớt và các chỉ số như SAE, API, JASO mà mức giá sẽ khác nhau. Chẳng hạn như dầu nhớt tổng hợp có mức giá dao động từ 180.000 đến hơn 400.000 VNĐ; trong khi đó giá dầu nhớt bán tổng hợp dao động từ 100.000 – 180.000 VNĐ. 

Hiện nay, tại các trung tâm sửa chữa chính hãng, mức giá dầu nhớt đều được niêm yết rõ ràng. Người dùng nên chọn mua tại đây để đảm bảo dầu nhớt đạt chất lượng và có giá bán hợp lý. 

Với các loại nhớt xe tay ga Yamaha, người dùng có thể truy cập tại: https://yamaha-motor.com.vn/phu-tung/loai/yamalube-va-hoa-chat/ hoặc liên hệ Hotline 18001588 (miễn phí) để được tư vấn và báo giá chính xác.

4. Xe tay ga Yamaha dùng loại dầu nhớt nào phù hợp?

Hiện nay, các loại dầu nhớt Yamalube chính hãng của Yamaha đang được khá nhiều người tin dùng bởi sản phẩm có các thông số về độ nhớt, cấp hiệu năng, tính ma sát, độ bôi trơn phù hợp với nhiều dòng xe tay ga. Dầu nhớt Yamalube được đặc chế cho động cơ xe máy Yamaha, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến tại 2 công ty dầu nổi tiếng tại Nhật Bản. Không chỉ vậy, trước khi tung ra thị trường, dầu nhớt Yamalube đều được kiểm định rõ ràng, đảm bảo đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Các loại nhớt xe tay ga Yamaha được chuyên gia khuyên dùng và nhiều người ưa chuộng hiện nay bao gồm:

4.1. Dầu nhớt BLUECORE

dau nhot chuyen dung cho xe tay ga

Dầu nhớt Bluecore được đặc chế phù hợp với động cơ Bluecore

Là loại dầu nhớt dành cho xe tay ga có động cơ Bluecore. Sản phẩm có độ nhớt SAE 10W-40, API SL, JASO MB, giúp duy trì hiệu suất động cơ luôn ổn định và bền bỉ hơn. Đặc biệt, nhớt xe tay ga BLUECORE còn được đánh giá giảm tiêu hao nhiên liệu tốt và thân thiện với môi trường khi giảm tỷ lệ khí thải CO2.

Dầu nhớt BLUECORE được đặc chế phù hợp với động cơ Bluecore, giúp tối ưu hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu tối đa

Sản phẩm hiện đang có 2 loại dung tích là 800 ml với giá bán lẻ đề xuất là 142,000 VNĐ và dung tích 1L với giá bán lẻ đề xuất là 162,000 VNĐ.

>> DÒNG XE TAY GA GIÁ RẺ NÀO ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT 2023?

4.2. Dầu nhớt AT

Yamalube AT là loại dầu nhớt được đặc chế cho xe tay ga của Yamaha. Sản phẩm có độ nhớt SAE 10W-40, API SJ, JASO MB, có tính bôi trơn cao và tản nhiệt tốt. Bên cạnh đó, Yamalube AT còn chứa phụ gia đặc biệt có công dụng giảm ma sát, giúp động cơ khởi động nhanh, nhẹ nhàng và xe tăng tốc tốt hơn.

dau nhot blucore

Dầu Yamalube AT giúp bảo vệ động cơ tối ưu ở nhiệt độ cao

Yamalube AT đang được phân phối trên thị trường với 2 loại dung tích 800 ml và 1L với giá bán lần lượt là 91,000 VNĐ và 102,000 VNĐ.

5. Bao lâu cần thay nhớt xe tay ga một lần?

So với xe số, động cơ xe tay ga có tốc độ vòng quay lớn nên dầu nhớt nhanh biến chất và xuống cấp hơn. Trong môi trường đô thị đông đúc, xe thường tăng giảm tốc độ đột ngột, di chuyển chậm do kẹt xe hay vận hành trong điều kiện bụi bặm cũng là những nguyên nhân khiến dầu nhớt ở xe tay ga nhanh hỏng và mất chức năng bôi trơn, bảo vệ động cơ.

Bên cạnh đó, đặc thù cấu tạo xe tay ga thường bịt kín nên khi hoạt động xe sẽ nóng hơn so với xe số. Vì vậy cần đặc biệt lưu ý thời gian thay nhớt xe tay ga. Theo các chuyên gia, khi thay nhớt cho xe tay ga cần thay cả nhớt máy và nhớt láp (nhớt hộp số). Cụ thể:

  • Nhớt máy xe tay ga: Nếu sử dụng trong điều kiện bình thường, nên thay nhớt xe sau 500 – 1000 km sử dụng đầu tiên. Những lần tiếp theo nên thay nhớt máy sau mỗi 1.500 – 2.000 km
  • Nhớt láp xe tay ga: Thay định kỳ sau mỗi 6.000 – 8.000 km (3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt láp).

Lưu ý, nếu sử dụng xe mỗi ngày, xe vận hành đường dài khoảng 1000 km/tháng thì bạn nên rút ngắn thời gian thay nhớt ở những lần tiếp theo. Khi xe có các dấu hiệu bất thường, động cơ yếu hoặc phát ra những âm thanh lạ, cần đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa uy tín để kiểm tra xe kỹ lưỡng và phát hiện các hư hỏng nếu có.

6. Quy trình thay nhớt xe tay ga diễn ra như thế nào?

Việc thay nhớt xe tay ga cần được thực hiện dưới một quy trình chuẩn xác. Điều này không chỉ đảm bảo chiếc xe đã được bổ sung dầu nhớt mà còn hạn chế gây hư hỏng các phụ kiện bên trong.

Trước khi thay nhớt, người dùng cần tháo hết nhớt cũ. Nghiêng xe để phần nhớt cũ chảy hết ra ngoài. Tiếp theo, bạn cần dựa vòi hơi để thổi hết các cặn của nhớt cũ.

Đặc biệt chú ý đến lượng dầu khi thay nhớt, vì nếu thay quá nhiều sẽ làm động cơ quá nóng, xe nặng và ít quá sẽ không đủ bôi trơn động cơ.

Khi mua dầu động cơ, bạn nhớ đọc kỹ thông tin trên chai để đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng của xe, đồng thời kiểm tra kỹ bao bì, nhãn mác. Những bình nhớt xe ga mới sẽ có màng niêm phong để bịt kín miệng chai và lớp ni lông bên trên, đây là điểm quan trọng để đảm bảo chất lượng của bình nhớt mới.

Sau khi thay nhớt, nghiêng xe sang hai bên để đảm bảo dầu chảy đều trong xe, sau đó đạp cần khởi động để đưa dầu vào động cơ, sau đó nổ máy vài phút trước khi lái xe.

Với những thông tin trên đây, chắc chắn bạn đã có thể tìm được một loại nhớt xe tay ga phù hợp cho “người bạn” đồng hành của mình. Mỗi dòng xe tay ga của mỗi hãng sản xuất khác nhau sẽ có những cấu tạo riêng biệt. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn dầu nhớt chính hãng, do hãng sản xuất để bảo vệ động cơ tối ưu nhất.

>> KHÁM PHÁ TOP 3 XE GA TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU NHẤT VIỆT NAM HIỆN NAY

Để biết thêm chi tiết về các loại dầu nhớt của Yamaha, vui lòng truy cập vào Website: yamaha-motor.com.vn, Fanpage: Yamaha Motor Vietnam, hoặc đến ngay đại lý Yamaha chính thức gần nhất để được tư vấn.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng