Dây curoa xe máy: Giải đáp 6 câu hỏi thường gặp nhất

Dây curoa xe máy là một bộ phận vô cùng quan trọng trong chiếc xe của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khi nào bạn cần thay dây curoa? Làm thế nào để thay dây đúng cách? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc về dây curoa cho xe máy.

1. Dây curoa xe máy là gì?

Dây curoa (hay còn gọi là dây truyền động) là một phụ kiện được kết nối với những bộ phận khác để truyền năng lượng cho bánh răng và hệ thống máy móc thiết bị. Chúng thường được làm bằng cao su tổng hợp và có nguồn gốc từ dầu mỏ.

day curoa xe may

Dây curoa của xe máy chức năng truyền lực từ máy, từ đó làm quay bánh xe sau

Về mặt cấu tạo dây curoa của xe gắn máy có màu đen và hình dạng giống như một sợi dây dài, hai đầu được nối với nhau tạo thành hình tròn. Nhìn chung, hình dáng của dây curoa tương tự như một sợi dây thun giãn nở. Bề mặt ngoài của dây nhẵn và phẳng, bên trong dây có các răng cưa để ăn khớp với bề mặt tiếp xúc truyền động của bánh xe.

>> XEM THÊM: XE MÁY ĐỀ KHÔNG ĐƯỢC: 4 CÁCH XỬ LÝ ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

2. Dây curoa xe máy có tác dụng gì?

Dây curoa có chức năng như xích tải trên xe máy, được đặt trên bánh răng phía trước và phía sau. Khi khởi động xe, nhờ hệ thống dây curoa, động cơ sẽ truyền lực làm cho puly quay. Chính vì vậy, khi xe đang chạy, chỉ cần tăng ga, bánh răng lớn sẽ quay và kéo bánh răng nhỏ, nhờ sự ăn khớp của dây curoa.

Dây curoa đóng vai trò rất quan trọng đối với sự chuyển động trơn tru của xe. Dây curoa chất lượng cao sẽ có độ đàn hồi tốt, bền bỉ, chịu được ma sát và nhiệt độ dao động tăng cao khi xe chạy.

3. Ưu nhược điểm của dây curoa xe máy là gì?

Một số ưu nhược điểm phổ biến của dây curoa trên xe gắn máy bao gồm:

Ưu điểm:

● Giúp xe vận hành êm ái và bền bỉ, không còn tiếng ma sát của nhông sên dĩa.

● Giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vì được bộ dĩa trớn, nó được cấu tạo như một líp của xe đạp.

● Giúp xe sang số thoải mái (đối với xe số), dù bạn có thể lái xe trên mọi cung đường với mọi tốc độ hay điều kiện thời tiết khác nhau.

● Trong quá trình sử dụng lâu dài, dây curoa rất sạch sẽ không có dấu hiệu của bụi bẩn, và không cần châm nhớt như khi sử dụng nhông sên dĩa. Khi lái xe vào những ngày mưa, đường ngập nước sẽ không lo dây curoa bị nước vào (trừ xe côn tay).

● Thiết kế dây curoa bắt mắt.

Nhược điểm:

● Chi phí mua dây curoa xe máy tương đối cao.

● Cần thay dây curoa đúng định kỳ để tránh tình trạng đứt dây đột ngột.

● Khó sử dụng với những dòng xe công suất lớn.

4. Tuổi thọ của dây curoa xe máy là bao lâu?

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên thay dây curoa khi xe chạy được 9.000 – 15.000 km. Đây là con số trung bình tuổi thọ của dây curoa.

Tuy nhiên, tuổi thọ của dây curoa không chỉ phụ thuộc vào số km và thời gian xe đã đi mà còn phụ thuộc vào nhiệt độ của bộ truyền động. Vì làm bằng cao su nên nhiệt độ càng cao thì dây curoa càng nhanh hỏng.

>> XEM THÊM: NHỚT XE MÁY LOẠI NÀO TỐT, GIÚP XE LƯU THÔNG MƯỢT VÀ AN TOÀN?

thay day cua roa

Xe vận hành liên tục cần thay dây curoa sau khi đi được 5.000 km

Do đó, đối đối với xe vận hành liên tục, dây curoa có thể nhanh đứt hơn do nhiệt độ ở bộ phận truyền động tăng cao. Trong trường hợp này, thời gian thay dây curoa có thể dao động trong khoảng 5.000 – 30.000km.

5. Nên thay dây curoa xe máy khi có những dấu hiệu nào?

Người sử dụng cần thay dây curoa xe máy khi xe xuất hiện những hiện tượng sau:

● Khi khởi động xe, âm thanh của xe không được êm ái. Xe chuyển động chậm khi xuất phát, có cảm giác nặng và thiếu linh hoạt.

● Trong bộ phận lốc nồi, xe phát ra âm thanh cọ rít và khó chịu, như thể các bộ phận bị khô và dính.

● Xe có hiện tượng bị giật khi lái, cảm giác yếu và gần như tắt máy khi thả ga.

● Xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

6. Thay dây curoa xe máy ở đâu?

Có thể thấy, dây curoa của xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động cho chiếc xe. Việc thay dây curoa chất lượng cao không chỉ giúp chiếc xe của bạn vận hành năng suất và êm ái hơn mà còn đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối.

Khi thay dây curoa xe máy, người dùng nên chọn những địa điểm uy tín để đảm bảo quá trình kỹ thuật được thực hiện chính xác. Đồng thời, điều này cũng giúp người dùng yên tâm về chất lượng của sản phẩm.

Đối với xe máy Yamaha, người dùng nên sử dụng dây curoa chính hãng Yamaha là tốt nhất. Hiện nay, Yamaha cung cấp những phụ tùng xe máy đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn cao, đã thông qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt. Với phụ kiện tại Yamaha, khách hàng sẽ hoàn toàn ấn tượng về hiệu suất đột phá mà chiếc xe mang lại.

cua hang phu tung xe may Yamaha

Chọn cửa hàng phụ tùng xe máy Yamaha để được trải nghiệm chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất

Để biết thêm chi tiết về dây curoa xe máy cũng như những chương trình khuyến mãi nổi bật, hãy trực tiếp đến cửa hàng xe máy Yamaha chính hãng gần nhất hoặc truy cập website: https://yamaha-motor.com.vn

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng