Chọn mua xe moto: 5 điều cần biết cho người mới bắt đầu

Xe moto thu hút bởi vẻ ngoài thể thao, mạnh mẽ cùng khối động cơ khủng. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được mẫu xe phù hợp là điều khiến nhiều người băn khoăn, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc tìm hiểu những điều cần biết trước khi mua moto.

Cần lưu ý gì trước khi mua moto?

Dòng xe

Nhiều người cho rằng moto chỉ có một loại. Thế nhưng thực thế, các sản phẩm moto rất đa dạng, phù hợp với nhiều nhu cầu và sở thích khác nhau của người dùng. Sau đây là những dòng mô tô phổ biến hiện nay mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn:

>> DÒNG XE TAY GA GIÁ RẺ NÀO ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT 2021?

mua xe moto phan khoi lon

Mỗi loại moto sẽ có đặc trưng về thiết kế và khả năng vận hành khác nhau.

  • Sportbike: Đây là những chiếc moto cho người dùng có tư thế ngồi gần giống như 1 chiếc xe đua thực thụ (ngồi chồm về phía trước và mông phải nhoài ra sau). Bên cạnh đó, xe còn có tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió…
  • Naked Bike: Nếu Sportbike gây ấn tượng bởi tốc độ thì Naked bike sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo. Những mẫu xe này có phần vỏ tối giản hết mức để lộ ra phần động cơ mạnh mẽ, đồng thời không có ốp chắn phía trước cũng như 2 bên hông.
  • Motard: Motard bao gồm 2 loại Offroad chuyên dùng cho địa hình hiểm trở như leo núi, vượt đèo, tắm bùn…và City có thêm các đèn cần thiết như đèn pha, xinhan và có thêm bát (gắn biển số), Bề ngoài xe được chau chuốt hơn…
  • Scrambler: So với những mẫu moto khác, Scrambler dễ chạy hơn nhờ góc lái rộng, góc máy thoáng và khả năng vận hành mượt mà. Tuy nhiên, loại xe này lại không phù hợp với những người đam mê tốc độ cao.
  • Touring: Touring có kích thước đồ sộ, thường được trang bị thêm thùng, cốp chứa đồ. Chính vì thế, loại xe này thường được sử dụng cho những chuyến hành trình dài.
  • Cruiser: Với động cơ thường được tùy chỉnh để có sức kéo lớn ở vòng tua thấp, Cruiser giúp người lái ít phải chuyển số ở vận tốc thấp. Mặc dù vậy, tốc độ không phải là ưu điểm của loại xe này.
  • Sport-touring: Tên gọi của loại xe này đã thể hiện được đặc điểm và nguồn gốc của nó. Theo đó, khi điều khiển, người lái phải thẳng lưng, dáng hơi nhoài người lên phía trước. Ngoài ra, do có tay lái cao nên Sport-touring rất thuận tiện cho người điều khiển.

Phân khối

Khi bắt đầu chạy xe moto, bạn chỉ nên chọn những mẫu xe dưới 600cc. Sau một thời gian sử dụng, nếu đã có kinh nghiệm điều khiển loại xe này, bạn có thể thử sức với những mẫu moto trên 600cc. Một số mẫu moto dưới 600cc thường được mọi người chọn mua bao gồm: 125cc, 150cc, 200cc, 250cc, 300cc và 400cc.

Kích thước xe so với chiều cao của bản thân

Tương tự những loại xe khác, kích thước moto cũng được chia thành 3 loại: lớn, hạng trung hay hạng nhẹ (hạng ruồi). Tùy theo chiều cao của bản thân, bạn nên chọn mẫu xe phù hợp. Ví dụ chọn mẫu xe quá lớn so với bản thân, bạn sẽ rất nhanh thấm mệt. Do đó, tốt nhất bạn nên trực tiếp cửa hàng hoặc showroom để lựa chọn mẫu xe.

>> KHÁM PHÁ TOP 3 XE GA TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU NHẤT VIỆT NAM HIỆN NAYBẢNG GIÁ XE YAMAHA

cach chon mua xe moto phu hop

Bạn nên chọn mẫu xe có kích cỡ phù hợp với bản thân.

Xe mới hay xe cũ

Rất khó để đưa ra lời khuyên rằng bạn nên chọn moto mới hay cũ. Theo đó, với những mẫu moto cũ, bạn sẽ được trải nghiệm sự hoài cổ và giá rẻ. Tuy nhiên, xe moto thế hệ cũ thường tốn nhiều nhiên liệu và chi phí sửa chữa cũng khá cao. Ngược lại, mặc dù xe mới có giá ban đầu cao, tuy nhiên đổi lại những mẫu xe sau này được trang bị công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sửa chữa không quá cao nếu còn trong thời gian bảo hành, sở hữu thiết kế trẻ trung…

Chi phí “nuôi” xe

So với xe máy thông thường, chi phí “nuôi” xe moto cao hơn do có thiết kế phức tạp hơn với hàng loạt chi phí khác như bảo dưỡng, bảo hiểm cho đến sửa chữa hỏng hóc. Ngoài ra, phụ tùng thay thế cho phân khối lớn cũng đắt so với xe thường. Ngoài ra, bạn còn cần sắm hàng loạt thứ đi kèm như mũ bảo hiểm, áo khoác, găng tay, đồ bảo hộ, quần áo chuyên dụng…

>> HƯỚNG DẪN THỦ TỤC MUA XE MÁY TRẢ GÓP YAMAHA MỚI NHẤT 2021

Khám phá 3 dòng xe moto dưới 100 triệu của Yamaha phù hợp cho người mới bắt đầu

YZF-R15

Được lấy cảm hứng từ YZF-R3, MT-03 và TFX 150, YZF-R15 là đối thủ “nặng ký” trong phân khúc xe phân khối lớn có dung tích 155CC. Mẫu xe này có thiết kế thể thao mạnh mẽ với động cơ vừa phải nên rất phù hợp với việc di chuyển trong phố, khu đô thị đông đúc. Bên cạnh đó, YZF-R15 còn sở hữu bộ ly hợp chống trượt bánh khi dồn số gấp Slipper Clutch giúp việc lái xe trở nên thoải mái và an toàn hơn.

xe moto YZF-R15

YZF-R15 tạo cho người cảm giác như một tay đua thực thụ khi vận hành xe.

Giá bán lẻ đề xuất của YZF-R15: 79.000.000 đ

MT-15

Yamaha MT-15 mang đến người dùng 2 lựa chọn màu sắc vô cùng thời trang: Xanh GP và Đen. Theo đó, mẫu xe này thu hút mọi ánh nhìn bởi thiết kế đầu đèn pha hoàn toàn mới lấy cảm hứng thiết kế từ đàn anh Yamaha MT-10, 2 hốc gió 2 bên tương tự Yamaha MT-07. Chưa dừng lại ở đó, đuôi xe cũng được thay đổi tạo tư thế ngồi thoải mái hơn cho người ngồi sau.

Về động cơ, sức mạnh của mẫu Naked Bike đến từ động cơ xylanh đơn, SOHC, dung tích 155 cc, làm mát bằng dung dịch. Đi kèm theo đó là hệ thống phun xăng điện tử, hộp số côn tay 6 cấp và công nghệ van biến thiên VVA. Vì thế, MT-15 có công suất cực đại 19 mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại đạt 14,7 Nm tại tua máy 8.500 vòng/phút.

xe moto MT-15

MT-15 trang bị cặp phuộc trước hành trình ngược mang đến vẻ ngoài cao cấp và giúp xe linh hoạt hơn.

Giá bán lẻ đề xuất của MT-15: 78.000.000 đ

TFX

Dựa trên 3 khái niệm cốt lõi: “Kích thước hợp lý – Phong cách thiết kế hiện đại – Cảm giác lái phấn khích” TFX có thiết kế lẫn động cơ đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng và xu hướng giao thông tại Việt Nam. Đặc biệt, mẫu xe được trang bị những tính năng đột phá cho phép người người tận hưởng trải nghiệm lái “cực chất” ở bất kỳ đâu. Chính bởi những những đặc điểm tuyệt vời trên mà TFX được thị trường Việt vô cùng đón nhận.

xe moto TFX-150

TFX có khả năng di chuyển linh hoạt kể cả trong khu vực nội thành của các thành phố lớn.

Giá bán lẻ đề xuất TFX: 72.900.000 đ

Trên đây là những điều cần biết về xe moto cho người mới bắt đầu. Để biết thêm chi tiết về các mẫu xe, giá xe moto cũng như các chương trình ưu đãi đang diễn ra của Yamaha, quý khách vui lòng truy cập vào Website: yamaha-motor.com.vn, Fanpage: Yamaha Motor Vietnam, hotline 18001588 hoặc đến ngay đại lý Yamaha chính thức gần nhất để được tư vấn.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng