CÁCH ĐI XE MÁY ĐIỆN AN TOÀN VÀ ĐẢM BẢO TUỔI THỌ CỦA XE

Cách đi xe máy điện an toàn là điều khiển xe trong tốc độ cho phép, kiểm tra tình trạng pin, sạc pin đúng cách và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng định kỳ. 

Hiện nay, nhiều người lựa chọn di chuyển bằng xe máy điện bởi tính tiện lợi, dễ sử dụng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân trong nhiều tình huống giao thông phức tạp thì yêu cầu người dùng phải tuân thủ cách đi xe máy điện an toàn. Cụ thể là vận hành xe máy điện như thế nào mới hiệu quả, đúng cách? Cùng tham khảo bài viết sau đây để nắm rõ!

1. Hướng dẫn cách đi xe máy điện an toàn cho người mới bắt đầu

Sau đây là hướng dẫn sử dụng xe máy điện chi tiết dành cho những ai mới bắt đầu: 

1.1. Khởi động xe

Khởi động xe đúng cách không chỉ đảm bảo an toàn, mà còn duy trì hiệu suất vận hành cho động cơ, giúp kéo dài tuổi thọ của xe. Theo đó, người lái cần ngồi lên xe, hai chân chạm đất để giữ thăng bằng. Tay trái tiến hành bóp phanh, trong khi tay phải mở khóa, mở nguồn và điều khiển tay ga. Đến khi xe đã khởi động, người dùng hãy đặt hai chân lên bàn đạp, từ từ vặn ga nhẹ nhàng để xe tăng tốc và di chuyển về phía trước. 

1.2. Điều khiển xe

Khi điều khiển xe máy điện, người lái cần chú ý quan sát phía trước và hai bên. Lúc này, cả hai tay phải đặt ở ghi đông và gần thắng của xe để kịp thời xử lý tình huống. Nếu bạn muốn chuyển hướng hoặc quay đầu xe, hãy bật xi nhan xin đường để người lưu thông bên cạnh nhận biết và nhường phần đường di chuyển cho bạn.

Đi xe máy điện đúng cách

Người dùng nên khởi động và điều khiển xe máy điện đúng cách để di chuyển an toàn đồng thời kéo dài tuổi thọ cho động cơ. 

1.3. Điều chỉnh tốc độ xe

Bạn có thể thay đổi tốc độ di chuyển bằng cách vặn ga ngược chiều kim đồng hồ. Mức xoay càng nhiều thì xe càng chạy nhanh và ngược lại. Đến khi thả lỏng hoàn toàn thì tay ga chuyển về vị trí ban đầu và động cơ xe cũng ngừng hoạt động. 

1.4. Phanh xe

Để dừng xe khi đỗ hoặc trước đèn đỏ giao thông, người dùng hãy bóp phanh từ từ, sau đó siết chặt. Tuyệt đối không phanh xe quá gấp hoặc chuyển hướng đột ngột vì điều này gây ra trượt xe, ngã xe rất nguy hiểm. 

1.5. Đỗ xe

Sau khi đã xác định được khu vực đỗ xe, người dùng hãy bật tín hiệu dừng xe, từ từ giảm tốc độ và bóp phanh. Nếu xe đã dừng hẳn thì hãy tắt đèn chuyển hướng, đèn chiếu sáng và công tắc nguồn, sau đó khóa xe, cũng như đem chìa khóa theo bên cạnh để tránh tình trạng mất trộm.

2. Một số cách đi xe máy điện an toàn, đảm bảo tuổi thọ của xe

Người dùng hãy lưu ý 6 vấn đề quan trọng sau đây, để quá trình di chuyển với xe máy điện được an toàn, hiệu quả: 

2.1. Điều khiển xe trong tốc độ cho phép

Người lái nên chạy xe trong giới hạn tốc độ tối đa là 30km/h để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không đi xe nhanh hơn và thay đổi vận tốc đột ngột. Hiện tại, một số dòng xe máy điện được trang bị chế độ lái thông minh, giúp người dùng vận hành xe ở tốc độ ổn định, phù hợp với địa hình và quãng đường di chuyển, điển hình như Yamaha Neo’s. 

Mẫu xe có 2 chế độ lái tiêu chuẩn là Standard và Eco. Chế độ Standard sản sinh công suất 2,06 kW, cho vận tốc di chuyển 40 km/h. Chuyển sang chế độ Eco, công suất đạt 1,58 kW ở vận tốc 30km/h và tốc độ giới hạn cho phép ở 35km/h, mang đến an toàn tối đa cho người lái khi lưu thông. 

2.2. Kiểm tra tình trạng pin trước khi lưu thông 

Người dùng nên kiểm tra tình trạng pin trước khi di chuyển để chắc chắn xe còn đủ pin và đáp ứng tốt quãng đường sẽ đi. Ngoài ra, một gợi ý cho bạn là hãy lựa chọn xe máy điện có dung lượng pin cao vì điều này giúp hành trình lưu thông dài hơn và đem lại trải nghiệm tốt nhất. 

Theo nhà sản xuất Yamaha, xe máy điện Yamaha Neo’s nổi bật với viên pin lithium-ion dung tích 23,2 Ah, cho khả năng vận hành quãng đường 72km (trong điều kiện vận tốc không đổi là 30km/h, cân nặng người lái là 75kg). Ngoài ra, xe còn có thể kéo dài phạm vi hoạt động đến 144km nhờ trang bị thêm một viên pin phụ. 

Kiểm tra tình trạng pin của xe máy điện

Xe máy điện Yamaha Neo’s sở hữu viên pin lithium-ion dung tích 23,2 Ah, mang đến hành trình di chuyển lâu dài với quãng đường đến 72km. 

2.3. Sạc pin theo hướng dẫn từ nhà sản xuất

Để duy trì tuổi thọ của pin, người dùng nên chú ý sạc pin đúng cách. Cụ thể, đối với xe máy điện mới mua, bạn nên sạc 10 tiếng trong ba lần đầu tiên. Vào lần sạc sau đó, hãy tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại xe để có số giờ sạc hợp lý. 

Chẳng hạn như, xe máy điện Yamaha Neo’s có thời gian sạc lý tưởng là 8 giờ đối với bộ sạc dân dụng; đồng thời giắc bộ sạc có thể cắm trực tiếp vào xe hoặc trực tiếp vào pin tùy vào nhu cầu của người dùng. Thêm vào đó, pin dễ dàng được tháo lắp để sạc riêng, đảm bảo tính tiện lợi và an toàn hơn cho bạn.

>> Xem thêm: Cách sạc pin xe máy điện nhanh, đảm bảo tăng tuổi thọ cho pin

2.4. Lựa chọn chế độ vận hành xe phù hợp 

Cách đi xe máy điện an toàn là người dùng nên vận hành xe ở chế độ phù hợp. Ví dụ như Yamaha Neo’s được trang bị 2 chế độ lái là Eco và Standard. Chế độ Eco giúp tiết kiệm pin, phù hợp để bạn di chuyển trên hành trình dài, trong khi Standard mang lại tốc độ vận hành ổn định, giúp người lái có trải nghiệm lưu thông tuyệt vời. 

2.5. Bảo dưỡng xe định kỳ

Xe máy điện phải được bảo dưỡng đều đặn để sớm phát hiện và khắc phục vấn đề phát sinh, qua đó giúp xe vận hành mượt mà, duy trì tuổi thọ lâu dài. 

Dành cho những ai đang sử dụng xe máy điện Yamaha Neo’s, nhà sản xuất Yamaha khuyến cáo, bạn nên bảo dưỡng xe ở hệ thống đại lý chính hãng. Tại đây, đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, được cấp chứng chỉ YTA (Chứng nhận tay nghề và trình độ đạt tiêu chuẩn Yamaha Toàn cầu) và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chắc chắn mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. 

Thêm vào đó, đại diện của hãng cho biết, xe máy điện Yamaha Neo’s có thể kết nối với Y-Connect, giúp bạn dễ dàng theo dõi, quản lý cũng như thiết lập thời gian bảo dưỡng sao cho linh động và phù hợp nhất. Vì vậy, người dùng nên tải và sử dụng ứng dụng này từ hôm nay, đồng thời đừng quên đưa xe đến đại lý Yamaha trên toàn quốc, để có chế độ chăm sóc xe chuyên nghiệp, hiệu quả. 

>>Xem thêm: Cách bảo dưỡng xe máy điện định kỳ để xe vận hành mượt mà.

Xe máy điện yamaha Neos kết nối với ứng dụng Y-connect

Xe máy điện Yamaha Neo’s có thể kết nối với ứng dụng Y-Connect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý thời gian bảo dưỡng xe. 

2.6. Lưu ý khác 

Ngoài ra, còn có một vài lưu ý khác về cách đi xe máy điện an toàn như:

  • Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy điện. 
  • Không để xe ngoài trời khi nhiệt độ quá cao (ví dụ như trời nắng) vì điều này khiến ắc quy tự động giải phóng năng lượng, làm tiêu hao dung lượng pin. 
  • Sử dụng đồng bộ sạc với ắc quy để tránh tình trạng phồng pin và ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. 
  • Sau một thời gian sử dụng, xe máy điện cũng phải được vệ sinh đúng cách để duy trì hiệu quả vận hành. 

3. Câu hỏi thường gặp khi sử dụng xe máy điện

Bên cạnh tìm hiểu về cách đi xe máy điện đúng chuẩn thì người dùng còn có một vài câu hỏi thắc mắc như: 

3.1. Rửa xe máy điện có ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe không?

Đáp án là không. Khi xe máy điện được vệ sinh đúng cách thường xuyên, điều này giúp vẻ ngoài của xe được duy trì, đồng thời nâng cao hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ tốt hơn. 

>>Xem thêm: Lưu ý khi rửa xe máy điện để xe luôn vận hành tốt.

3.2. Đi xe máy điện có cần đội mũ bảo hiểm không?

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đồng thời, phải chú ý cài phần quai đúng cách để đảm bảo an toàn tối đa.

Đội nón bảo hiểm khi đi xe máy điện

Người dùng nên chú ý đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy điện.

>> Xem thêm: Xe máy điện có cần phải đăng ký biển số theo quy định mới nhất không?

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách đi xe máy điện an toàn. Người dùng hãy tham khảo để vận hành xe hiệu quả và tự bảo vệ bản thân trong nhiều tình huống lưu thông.  Bên cạnh đó, để có thêm thông tin về chương trình ưu đãi, tham khảo về dòng xe máy điện Yamaha Neo’s hoặc hướng dẫn chăm sóc đúng cách, khách hàng hãy truy cập vào website https://yamaha-motor.com.vn hoặc fanpage Facebook Yamaha Motor Vietnam.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng