XE MÁY ĐIỆN CÓ RỬA ĐƯỢC KHÔNG? LƯU Ý KHI RỬA XE MÁY ĐIỆN

Khi sử dụng xe máy điện, ngoài quan tâm xe chạy được quãng đường bao nhiêu thì nhiều người còn có thắc mắc xe máy điện có rửa được không. Theo đó, xe máy điện có thể được vệ sinh và khi thực hiện đúng cách, điều này giúp bộ phận của xe được nâng cao tuổi thọ, duy trì vận hành ổn định và mang đến trải nghiệm lưu thông tuyệt vời. 

Cụ thể, bài viết dưới đây đã tổng hợp hướng dẫn, lưu ý khi rửa xe máy điện để người dùng tiến hành một cách dễ dàng, hiệu quả. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Xe máy điện có rửa được không?

Trên thực tế, vệ sinh phương tiện đi lại là việc làm cần thiết giúp xe được sử dụng lâu dài. Đối với xe máy điện cũng vậy. Khi tiến hành rửa xe máy điện, điều này giúp bộ phận bên trong không tích tụ bụi bẩn quá nhiều, nhờ đó tránh tình trạng xuống cấp động cơ hoặc làm hư bình ắc quy. 

Cũng như Yamaha Việt Nam đã khuyến nghị, người dùng nên tìm hiểu cách rửa xe máy điện thật kỹ để có thể thực hiện đúng cách, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa nâng cao tuổi thọ và khả năng vận hành cho xe.

Rửa xe máy điện giúp xe sạch sẽ, bóng loáng

Người dùng nên rửa xe máy điện thường xuyên để tránh bụi bẩn tích tụ, ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của trẻ.

2. Hướng dẫn chi tiết cách rửa xe máy điện an toàn 

Sau đây là các bước rửa xe máy điện an toàn, đúng cách:

  • Bước 1: Tháo bình ắc quy ra khỏi xe máy điện. 
  • Bước 2: Sử dụng vòi xịt để làm sạch bụi bẩn trên bộ phận và động cơ xe. Lưu ý, người dùng không được xịt nước trực tiếp vào hệ thống điều khiển vì điều này khiến nước thấm vào, dễ làm xe xuống cấp, vận hành kém. Tốt nhất là bạn chỉ nên dùng khăn mềm, ẩm để lau sạch bộ phận này. 
  • Bước 3: Ngâm khăn mềm vào dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Sau đó, lau nhẹ nhàng bộ phận khác trên xe. 
  • Bước 4: Tiếp tục dùng vòi xịt nước để làm sạch xà phòng trên xe. 
  • Bước 5: Dùng khăn lau khô các bộ phận của xe là hoàn tất. 

3. Một số lưu ý khi rửa xe máy điện

Ngoài thắc mắc xe máy điện có rửa được không thì nhiều người còn quan tâm đến lưu ý khi vệ sinh xe. Theo đó, người dùng hãy tuân theo 4 nguyên tắc dưới đây khi tiến hành làm sạch, để đảm bảo xe được hoạt động tốt, mang lại an toàn trên từng hành trình:

3.1. Hãy để cho động cơ nguội hẳn 

Sau khi dùng xe máy điện di chuyển trên hành trình dài, dù cho xe có bám nhiều bụi đến đâu thì bạn cũng không được vệ sinh ngay. Lý do là khi ấy, nguồn máy còn hơi nóng và nếu tiếp xúc với nước lạnh, có thể khiến chi tiết trong xe bị co giãn đột ngột, dẫn đến tình trạng nứt, vỡ rất nguy hiểm. 

3.2. Chỉ nên sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng

Để tiết kiệm chi phí, nhiều người có xu hướng rửa xe máy điện bằng xà phòng hoặc nước rửa chén. Tuy nhiên, điều này là không nên bạn nhé. Đa phần các chất này đều làm cho màu sơn của xe bị phai đi nhanh chóng, ăn mòn đến động cơ và giảm hiệu suất vận hành. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng dung dịch vệ sinh riêng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ và hoạt động của xe. 

3.3. Cẩn thận với nguồn điện (ắc quy/ pin xe)

Mặc dù xe máy điện ngày nay được trang bị tính năng chống nước cho pin và ắc quy. Nhưng, để an toàn và kéo dài tuổi thọ lâu hơn cho xe, người dùng vẫn là nên ngắt kết nối xe với nguồn điện trước tiên.

Bạn có thể tháo hẳn bình ắc quy/pin ra khỏi xe, đồng thời sử dụng băng dính để che lại ổ khóa điện, tránh tình trạng bộ phận này nhiễm nước, dẫn đến chập mạch. Sau khi rửa xe xong, người dùng nên lau khô toàn bộ chi tiết trên xe, nhất là khu vực cắm điện để không ảnh hưởng đến quá trình sạc. Ngoài ra, cần chú ý không được xịt nước trực tiếp vào mặt đồng hồ, động cơ, ổ cắm sạc, đầu nối sạc, cũng như tránh nhúng bộ phận điện vào nước.

>> Xem thêm: Cách sạc pin xe máy điện nhanh, đảm bảo tăng tuổi thọ cho pin

Nên tháo pin trước khi rửa xe máy điện

Người dùng nên tháo bình ắc quy/pin ra khỏi xe điện trước khi vệ sinh để tránh tình trạng chập mạch nguy hiểm. 

3.4. Đừng quên tra dầu mỡ vào chi tiết của xe sau khi rửa

Khi rửa xe máy điện, dầu mỡ được tra trên chi tiết xe trước đó cũng phần nào bị trôi đi. Vì vậy, để đảm bảo xe được vận hành trơn tru sau đó, người dùng cần lưu ý tra dầu vào xích, phanh hoặc chân chống.

>> Xem thêm: Cách bảo dưỡng xe máy điện để vận hành mượt mà và bền bỉ

4. Câu hỏi thường gặp khi rửa xe máy điện

Sau đây là một số thắc mắc khác của người dùng khi áp dụng cách rửa xe máy điện tại nhà: 

4.1. Có nên rửa xe máy điện thường xuyên không?

Đối với câu hỏi này, đáp án chính là NÊN. Khi rửa xe máy điện thường xuyên, điều này không chỉ giúp xe duy trì vẻ ngoài đẹp, bền bỉ hay đảm bảo động cơ vận hành mượt mà, mà còn tránh tình trạng bị xử phạt hành chính do để xe máy điện quá bẩn, làm biển số xe bị che đi. 

4.2. Xe máy điện bị chập điện sau khi rửa phải làm sao?

Nếu trong quá trình rửa xe xuất hiện tình trạng chập điện làm cho xe không nổ máy, người dùng hãy tham khảo các bước xử lý sau đây:

  • Bước 1: Tắt động cơ, đồng thời tháo bình ắc quy/pin của xe ngay lập tức. 
  • Bước 2: Làm khô xe máy điện và chi tiết bên trong xe. Sau đó, lắp bình ắc quy/pin vào để kiểm tra động cơ liệu có nổ máy hay không. 
  • Bước 3: Nếu đã nổ máy thì bạn có thể sử dụng bình thường. Tuy nhiên, nếu đã hong khô động cơ mà xe vẫn không có dấu hiệu hoạt động thì tốt nhất, hãy liên hệ với trung tâm bảo hành để được hỗ trợ khắc phục. 

4.3. Làm sao để xe máy điện nhanh khô sau khi rửa?

Sau khi dùng khăn mềm lau khô xe máy điện, bạn có thể bật chống nghiêng để nước đọng lại trong các khe được thoát hết ra ngoài, tránh tình trạng chập điện và duy trì hiệu suất lưu thông tốt. 

Lau khô xe máy điện sau khi rửa để đảm bảo an toàn

Sau khi thực hiện cách rửa xe máy điện, người dùng cần lau khô toàn bộ chi tiết xe để tránh nước đọng lại, ảnh hưởng đến động cơ. 

Ngoài nắm rõ lưu ý khi rửa xe máy điện trên đây thì trước khi tiến hành các bước làm sạch, người dùng nên lựa chọn sản phẩm tốt, đến từ thương hiệu uy tín. Như vậy, mới có thể đảm bảo chất lượng và an toàn tối đa cho bạn trong quá trình sử dụng. 

Vừa qua, Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức ra mắt, giới thiệu đến người tiêu dùng dòng xe điện Yamaha NEO’S sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Một trong số đó phải nhắc đến pin LITHIUM-ION dung tích 23,2 Ah cung cấp nguồn điện cho động cơ xe với độ an toàn cao và dễ dàng tháo rời khỏi xe để thuận tiện cho việc vệ sinh. 

Ngoài ra, xe điện Yamaha NEO’s sử dụng động cơ điện thế hệ mới YIPU 2 – thiết kế độc quyền của Yamaha, cho khả năng di chuyển mượt mà, giảm ma sát và tiếng ồn khi vận hành. Cùng với ngoại hình cá tính, trẻ trung và thời thượng, Yamaha NEO’s chính là gợi ý hoàn hảo dành cho khách hàng muốn tỏa sáng theo phong cách riêng và đang tìm kiếm phương tiện di chuyển xanh, thân thiện với môi trường.

Xe máy điện Yamaha Neo’s sở hữu LITHIUM-ION với tính an toàn cao, dễ dàng tháo rời,  tiện lợi khi vệ sinh xe. Xe máy điện Yamaha Neo’s không chỉ thu hút bởi vẻ ngoài thời trang, năng động mà còn sở hữu LITHIUM-ION với tính an toàn cao, dễ dàng tháo rời để tiện lợi cho người dùng khi vệ sinh xe. 

Qua thông tin trên đây, hi vọng người dùng đã có giải đáp cho câu hỏi xe máy điện có rửa được không và lưu ý khi rửa xe máy điện an toàn, đúng cách. Bên cạnh đó, để có thêm thông tin về chương trình ưu đãi, tham khảo về dòng xe điện Yamaha Neo’s hoặc hướng dẫn chăm sóc giúp tăng tuổi thọ xe, khách hàng có thể truy cập vào website: https://yamaha-motor.com.vn hoặc fanpage: Yamaha Motor Vietnam.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng