XE MÁY ĐIỆN CÓ PHẢI ĐĂNG KÝ THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT?

Xe máy điện có phải đăng ký không khi lưu thông trên đường? Nếu có thì thủ tục và quy trình đăng ký như thế nào? Đây là hai trong số các thắc mắc của nhiều khách hàng khi có ý định mua xe máy điện về sử dụng. Trong bài viết hôm nay, Yamaha sẽ giải đáp thắc mắc trên và chia sẻ các thông tin về mức phạt, thủ tục và quy trình đăng ký xe máy điện để tham gia giao thông đúng quy định. Cùng theo dõi nhé!

1. Xe máy điện có phải đăng ký biển số không? 

Xe máy điện là phương tiện nằm trong danh mục xe cơ giới, nên khi tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số. Quy định trên được thực hiện theo luật giao đông đường bộ ban hành, dựa trên thông tư 06/2009/TT-BCA ngày 11/3/2009 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2009.

Tuy nhiên, dòng xe điện 2 bánh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa xe máy điện và xe đạp điện. Do đó, để tránh rắc rối khi đăng ký biển số, bạn cần phân biệt rõ đặc điểm của 2 loại xe này:

  • Xe máy điện: Là những mẫu xe điện không có bàn đạp, động cơ được đặt trực tiếp vào bánh sau xe hoặc đặt tại giữa thân xe và sử dụng dây curoa để truyền động. Các mẫu xe điện thường có vận tốc tối đa không quá 50km/h và công suất động cơ khoảng 300W – 2500W.
  • Xe đạp điện: Đây là một trong những loại xe điện không phải đăng ký chủ sở hữu, có thiết kế bàn đạp hai bên, được vận hành bằng cách sử dụng cơ cấu đạp chân và trợ lực từ động cơ điện. Vận tốc xe đạp điện được quy định tối đa không quá 25km/h và công suất động cơ không vượt quá 250W.

Các bước đăng ký xe máy điện

Theo Thông tư của Bộ Công an, các loại xe máy điện phải làm thủ tục đăng ký và gắn biển số khi tham gia giao thông.

>> XEM THÊM: XE MÁY ĐIỆN CÓ PHẢI LẮP GƯƠNG KHÔNG?

2. Xe máy điện không có đăng ký phạt bao nhiêu tiền?

Bên cạnh thắc mắc xe máy điện có phải đăng ký không, nhiều người khá băn khoăn mức xử phạt dành cho những chiếc xe máy điện không có chứng nhận đăng ký là bao nhiêu?

Theo đó, kể từ ngày 01/07/2016, người điều khiển xe máy điện không có Giấy đăng ký xe theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Mức phạt này căn cứ theo luật giao thông, quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

3. Đăng ký xe máy điện ở đâu và thủ tục như thế nào?

Hiện nay, tùy vào từng loại xe thuộc quyền sở hữu khác nhau, bạn có thể đến một trong hai nơi đăng ký xe máy điện dưới đây:

  • Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với xe của cá nhân, tổ chức trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương).
  • Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đối với xe của tổ chức, cá nhân người nước ngoài).

Khi đi đăng ký xe máy điện với cơ quan có thẩm quyền, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ những giấy tờ như:

  • Mẫu tờ khai làm đăng ký xe mô-tô điện hoặc xe máy điện.
  • Bản sao sổ hộ khẩu có công chứng (nếu chủ xe là cá nhân), lưu ý khi đăng ký mang kèm sổ hộ khẩu bản chính để cán bộ đối chiếu, giấy giới thiệu của cơ quan hoặc tổ chức (nếu chủ xe là cơ quan, tổ chức).
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đăng ký xe máy điện. Trường hợp chưa có thẻ CMND/CCCD hoặc bị mất, bạn có thể sử dụng thẻ học sinh/sinh viên hoặc giấy giới thiệu của nhà trường.
  • Giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng và giấy chứng nhận chất lượng xe máy điện đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường.
  • Hóa đơn giá trị gia tăng của xe máy điện (chuẩn bị cả bản gốc và 2 bản photo).
  • Lệ phí trước bạ.

chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký xe máy điện

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ cần thiết, để việc đăng ký xe máy điện diễn ra nhanh chóng.

Theo quy định hiện hành, các khoản phí mỗi người cần phải nộp khi đăng ký xe máy điện gồm:

  • Lệ phí trước bạ = Trị giá tài sản trên hóa đơn x Mức % thu lệ phí (*).
  • Chi phí đăng ký biển số xe máy điện: Từ 500.000 đồng đến 4.000.000 đồng (**).

Chú thích:

(*): Mức % thu lệ phí: 

– Đối với xe có trị giá tài sản (theo hóa đơn VAT) dưới 10.000.000 đồng, mức lệ phí trước bạ là 400.000 đồng.

– Đối với xe có trị giá trên 10.000.000 đồng, mức % thu lệ phí là 5% tại Hà Nội và các thành phố lớn hoặc 2% đối với các khu vực khác.

(**): Chi phí ra biển số đăng ký xe máy điện:

– Xe trị giá dưới 15 triệu: Phí 500.000 đồng.

– Xe trị giá từ 15 triệu đến 40 triệu đồng: Phí 2.000.000 đồng.

– Xe trị giá trên 40 triệu đồng: Phí 4.000.000 đồng.

>> XEM THÊM: ĐI XE MÁY ĐIỆN CÓ PHẢI MUA BẢO HIỂM KHÔNG?

4. Các bước đăng ký xe máy điện 

Sau khi biết được xe máy điện có phải đăng ký không và thủ tục thực hiện, chủ sở hữu có thể tham khảo các bước dưới đây để việc đăng ký diễn ra suôn sẻ, tránh mất thời gian:

Bước 1: Đến Chi cục thuế quận/huyện để làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ

Khi đến Chi cục thuế, bạn điền đầy đủ thông tin vào Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu có sẵn. Sau đó, đưa lại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ và ngồi chờ nhận tờ Thông báo phí trước bạ.

Bước 2: Nộp phí trước bạ tại kho bạc hoặc ngân hàng

Chủ sở hữu mang tờ Thông báo đến đúng địa chỉ in trên đó để đóng tiền trực tiếp. Sau khi đóng xong, bạn giữ lại biên lai đã đóng tiền để tiếp tục bước đăng ký xe.

Bước 3: Đến trụ sở công an giao thông quận/huyện làm thủ tục đăng ký xe

Khi đến cơ quan công an, các cán bộ sẽ cung cấp cho bạn một bộ hồ sơ đăng ký biển số xe máy điện. Bạn điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ và kiểm tra lại các giấy tờ cần thiết, trong khi ngồi chờ đến lượt gọi tên vào bấm biển số. Cuối cùng, bạn nộp phí đăng ký xe và ra biển mới là hoàn tất.

Lưu ý: Biển số cứng xe máy điện sẽ được cấp ngay lúc đó và bạn có thể cầm về. Giấy phép đăng ký xe (bản chính thức) sẽ được trả qua đường bưu điện theo thông tin bạn đã cung cấp.

hoàn tất đăng ký xe máy điện

Khi đã hoàn tất đăng ký và gắn biển số xe máy điện, bạn có thể tự tin lái xe trên đường.

5. Một vài lưu ý khi đăng ký xe máy điện

Trong quá trình thực hiện đăng ký xe máy điện, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Để điền chính xác thông tin Tờ khai lệ phí trước bạ, bạn nên dựa vào Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Khi viết “Trị giá tài sản”, hãy viết theo số tiền trên tờ Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT Invoice) của cửa hàng xuất cho bạn. Phần nguồn gốc tài sản, bạn viết thông tin của đơn vị bán hàng (Seller) theo Hóa đơn.
  • Chú ý thời gian nhận chứng nhận đăng ký là khoảng 2 – 7 ngày, kể từ ngày cơ quan công an nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký xe máy điện.

Từ những thông tin trên có thể kết luận rằng khi mua xe điện mới, bạn cần mau chóng làm thủ tục đăng ký xe tại các cơ quan có thẩm quyền để yên tâm lưu thông trên đường. Song song đó, bạn đừng quên lựa chọn sản phẩm xe máy điện chất lượng đến từ thương hiệu uy tín, nhằm đảm bảo hành trình lái xe thoải mái, an toàn để thỏa sức vi vu phố phường.

Nhắc đến dòng xe máy điện có ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất, bạn chắc chắn không thể bỏ qua Yamaha Neo’s. Dù chỉ mới được công ty Yamaha Motor Việt Nam cho ra mắt, nhưng Yamaha Neo’s đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” và thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, nhất là các bạn trẻ năng động, thích sống xanh, yêu công nghệ.

Vậy một dòng xe điện tương lai ứng dụng nhiều công nghệ đỉnh như Yamaha Neo’s sẽ có gì đặc biệt? Dưới đây là những ưu điểm nổi trội mà xe sở hữu:

  • Vẻ ngoài đầy phong cách, thời thượng, cùng bảng màu xe trẻ trung, hợp xu hướng, giúp chủ nhân tự tin tỏa sáng theo phong cách riêng.
  • Yamaha Neo’s sử dụng hệ thống động cơ điện thế hệ mới YIPU, nâng cấp khả năng tăng tốc tuyệt đỉnh, êm ái, cho phạm vi di chuyển lên đến 144km với 2 pin và 72km với 1 pin.
  • Tính năng kết nối với app Y-Connect ngay trên xe, giúp bạn trải nghiệm công nghệ nhiều hơn.
  • Không chỉ vậy, xe máy điện Yamaha NEO’s còn được đánh giá cao bởi độ tiện dụng, nhờ trang bị khóa Smartkey cực nhạy, cổng sạc USB, cốp siêu rộng 27 lít, hệ thống phanh thủy lực an toàn…

xe máy điện Yamaha Neos

Nổi bật với vẻ ngoài thời thượng cùng loạt công nghệ thông minh, Yamaha NEO’s là lựa chọn hoàn hảo để bạn tự tin sống chất, khẳng định cá tính mà vẫn thân thiện môi trường. Trải nghiệm ngay!

>> TÌM HIỂU THÊM: KHÁM PHÁ NHỮNG LỢI ÍCH CỦA XE MÁY ĐIỆN ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xe máy điện có phải đăng ký không, đồng thời nắm rõ các thông tin về mức phạt, thủ tục và quy trình đăng ký xe. Để biết thêm thông tin về mẫu xe điện Yamaha NEO’s mới nhất, bạn hãy truy cập vào website: https://yamaha-motor.com.vn hoặc liên hệ Hotline 18001588 nhé!

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng