Khi nào nên thay bugi xe máy định kỳ ?

Khi nào nên thay bugi xe máy là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Theo đó, bugi là bộ phận quan trọng của động cơ, phải được kiểm tra và thay thế định kỳ để duy trì hiệu suất vận hành tốt. Nếu bạn muốn tìm hiểu thời điểm thay bugi xe máy phù hợp, hãy tham khảo thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây!

1. Bao lâu thì bạn nên thay bugi xe máy?

Bugi là bộ phận của hệ thống đánh lửa, giữ vai trò đốt cháy nhiên liệu và sản sinh công suất vận hành cho xe. Mặc dù có độ bền cao nhưng Yamaha Việt Nam khuyến nghị, người đi xe máy phải chủ động thay thế bugi định kỳ, để giảm thiểu vấn đề như “hao” xăng, chết máy hoặc tăng tốc kém.

Theo đó, thời điểm thay bugi xe máy phù hợp là sau 10.000km sử dụng. Đây cũng là điều kiện tiêu chuẩn, khi xe chưa có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng. Tuy nhiên, nếu xe xuất hiện dấu hiệu sau đây thì bạn có thể kiểm tra và “làm mới” bugi xe máy sớm hơn:

  • Xe khó nổ máy do bugi gặp vấn đề, không đánh lửa như bình thường trong buồng đốt;
  • Bugi có dấu hiệu bị ăn mòn điện cực;
  • Động cơ xe không hoạt động trơn tru, thường xuyên ngắt quãng và giật cục;
  • Xe máy có dấu hiệu “hao” xăng hơn bình thường, đồng thời xuất hiện khói đen ở bô xe;
  • Xe máy sau di chuyển vào đường ngập nước cũng phải kiểm tra bugi ngay lập tức.

khi nào nên thay bugi xe máy 1

Thời điểm thích hợp để thay bugi xe máy là sau 10.000km sử dụng.

>> XEM THÊM: ĐI XE MÁY SAU BAO LÂU THÌ NÊN THAY NHỚT VÀ CẦN LƯU Ý GÌ?

2. Vì sao nên thay bugi xe máy định kỳ?

Thay thế bugi định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, góp phần đem lại cho người dùng các lợi ích thiết thực sau:

2.1. Giúp động cơ vận hành tốt hơn

Theo thời gian sử dụng, bugi có khuynh hướng mòn đi, đồng thời khoảng cách giữa hai điện cực vượt quá khả năng của hệ thống đánh lửa, dẫn đến tạo ra tia lửa yếu, khiến động cơ vận hành kém. Để khắc phục điều này, thay thế bugi là việc làm cần thiết, giúp động cơ hoạt động hiệu quả, đảm bảo tính an toàn và không gây ra phiền toái cho người dùng.

2.2. Tiết kiệm nhiên liệu

Bugi có nhiệm vụ đánh lửa trong động cơ xe. Vì vậy, giữ cho bugi ở trạng thái tốt là quan trọng đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nếu bugi không hoạt động ổn định, điều này làm cho nhiên liệu không thể cháy hết khỏi động cơ. Kết quả là đi xe dễ bị tốn xăng, tăng tốc kém và giảm số km.

2.3. Tránh tình trạng xe chết máy

Nếu chạy xe vượt quá 10.000 km mà vẫn chưa thay bugi hoặc đến khi bugi “chết” không thể đánh lửa, lúc này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình khởi động xe, mà còn gây ra tình trạng chết máy dọc đường.

2.4. Không ảnh hưởng linh kiện khác

Thay bugi xe máy mỗi 10.000km vừa tăng hiệu quả vận hành của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, vừa hạn chế ảnh hưởng đến linh kiện khác như ắc quy, pít tông hoặc ống xả khí.

3. Cách kiểm tra bugi của xe máy

Để xác định bugi xe máy có còn hoạt động tốt hay không, dưới đây là một số cách kiểm tra:

  • Dựng chống đứng, nổ máy của xe đến khi máy nóng thì tăng số ga cao hơn. Bugi xe máy vẫn hoạt động ổn định, nếu bạn không nghe thấy tiếng nổ lạ, xe không phun khói đen và số vòng quay động cơ tăng lên đều đặn.
  • Khởi động xe dễ dàng cũng là một cách kiểm tra bugi có còn tốt không.
  • Sau khi xe chạy được 2.000km, hãy tháo rời bugi để kiểm tra cực nến sạch. Nếu cực nến vẫn còn màu gạch non như bình thường thì chứng tỏ bugi xe máy vẫn chưa đến lúc thay thế.

Bạn có thể tháo rời nến và nối với dây cao áp. Sau đó, đặt phần kim loại của chân nến vào vơ máy, bắt đầu quan sát tia lửa nến. Nếu tia lửa dài có màu xanh, không có tia lửa bắt cầu vồng và chạy xung quanh hai cực thì điều này đồng nghĩa, bugi vẫn còn hoạt động ổn định.

khi nào nên thay bugi xe máy 2

Khởi động xe dễ dàng là một trong những cách kiểm tra bugi xe máy liệu có còn hoạt động tốt không.

4. Cách lựa chọn bugi xe máy phù hợp

Dựa vào phân khối và tốc độ của mỗi xe, bugi được thay thế có thể khác nhau. Cụ thể, bugi bao gồm hai loại: bugi nóng và bugi lạnh. Độ nóng, lạnh của bugi thông thường dựa vào chỉ số nhiệt và sứ cách nhiệt. Nếu chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh và sứ cách nhiệt càng dày thì bugi càng nóng.

Đối với xe phân khối nhỏ, động cơ xe có tỷ số nén thấp hoặc xe thường xuyên chạy quãng đường ngắn thì người dùng nên sử dụng bugi nóng để phù hợp với động cơ. Ngược lại, xe có phân khối lớn, động cơ xe có tỷ lệ nén cao và thường xuyên đi đường dài thì bugi lạnh là lựa chọn tốt nhất.

5. Thay bugi xe máy ở đâu uy tín, đảm bảo chất lượng?

Tùy vào hãng xe bạn đang sử dụng, hãy lựa chọn trung tâm bảo hành chính hãng để thay thế bugi xe máy. Cụ thể là đối với xe tay ga Yamaha, bạn có thể đến ngay đại lý của Yamaha trên toàn quốc.

Theo đó, Yamaha Motor Việt Nam đang áp dụng chính sách bảo hành và bảo dưỡng miễn phí hấp dẫn, dành cho khách hàng sử dụng xe máy của hãng. Bằng cách nhận ngay 9 phiếu bảo dưỡng định kỳ trong 3 năm hoặc 30.000km cho tất cả dòng xe, người dùng có thể an tâm chăm sóc xe thường xuyên, mà không phải lo lắng về chi phí.

Ngoài ra, Yamaha cam kết cung cấp đầy đủ phụ tùng, linh kiện thay thế chính hãng với mức giá được niêm yết. Khách hàng đến với trung tâm bảo hành của Yamaha cũng được đội ngũ nhân viên tư vấn khi nào nên thay bugi xe tay ga, cũng như nhắc nhở bảo dưỡng xe tay ga thường xuyên, qua đó giúp xe được vận hành mượt mà, an toàn.

Đặc biệt, Yamaha tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký bảo dưỡng online trên website, với thủ tục đơn giản, tiện lợi hoặc bạn có thể đến ngay đại lý Yamaha gần nhất, để bảo dưỡng và thay bugi xe máy (bao gồm hệ thống cửa hàng 2S Dịch vụ- Phụ tùng của Yamaha).

khi nào nên thay bugi xe máy 3

Đến với trung tâm bảo hành của Yamaha, khách hàng được bảo dưỡng xe tay ga định kỳ miễn phí, với trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Với toàn bộ thông tin trên đây, hi vọng các chủ xe đã nắm rõ bao lâu nên thay bugi xe máy. Nhìn chung, bugi là bộ phận quan trọng của động cơ nên bạn cần lưu ý kiểm tra định kỳ, để duy trì hiệu suất vận hành, nâng cao tuổi thọ cho xe.

Đặc biệt là người đi xe Yamaha có thể truy cập vào website: yamaha-motor.com.vn; fanpage: Yamaha Motor Vietnam hoặc đến ngay đại lý Yamaha chính thức, để được tư vấn chi tiết về thời gian, quy trình bảo dưỡng xe máy!

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng