Cách chạy xe Exciter 150 cho người mới và các lưu ý cần nhớ

Cách chạy xe Exciter 150 có khó không là băn khoăn của nhiều người khi muốn sở hữu và sử dụng một chiếc xe côn tay đầy nam tính và mạnh mẽ. Dưới đây là hướng dẫn cách chạy xe côn tay Exciter 150 và các lưu ý cần nhớ để vận hành xe thành thạo trên mọi địa hình mà các tay lái không nên bỏ qua!

Cách chạy xe Exciter 150 cho người mới

Các dòng xe côn tay của Yamaha tại Việt Nam nói chung và xe Exciter 150 nói riêng đều vận hành với kiểu số 1 tới và 4 lùi. Cụ thể, khi vô số 1 thì đạp xuống và khi vô số 2, 3, 4, 5 là móc lên.

So với các loại xe số, cách chạy Exciter có chút khác biệt nhưng không quá khó để bạn có thể vận hành thuần thục. Theo đó, để “làm chủ” được một chiếc xe côn tay mạnh mẽ như Exciter 150, người lái chỉ cần nắm rõ cách vô số và cách sử dụng côn tay.

cách chạy xe exciter 150

Exciter là một trong những mẫu xe côn tay được nhiều người yêu thích hiện nay

Cách vô số và trả số cho xe Exciter 150

– Vô số 1

  • Người lái bóp hết tay côn phía bên trái và dùng chân đạp cần số xuống để vô số 1. Đồng thời nhả từ từ tay côn thật chậm và vào ga nhẹ để xe chạy. Khi xe bắt đầu di chuyển, bạn tiếp tục nhả côn cho đến hết và vào ga để điều chỉnh tốc độ.

Với những người mới bắt đầu chạy xe Exciter 150, bạn nên cố gắng tập nhả côn tay từ từ và vào ga nhẹ. Bởi nếu nhả côn quá nhanh sẽ dễ khiến xe chết máy.

– Vô số 2, 3, 4, 5

  • Sau khi xe đã chạy, nếu muốn vô số 2, 3, 4 hoặc 5, người lái chỉ cần bóp sát tay côn và dùng chân móc ngược cần số lên trên.


– Về số N – số mo

  • Để xe về số N (số mo), bạn chỉ cần bóp hết tay côn, đạp nhẹ xuống cần số (nếu xe đang ở số 2) hoặc móc nhẹ lên (nếu xe đang ở số 1).


– Trả số từ số 5 về số 1

  • Để trả số xe từ số 5 về số 1 (số cao về số thấp), người lái chỉ cần đạp cần số xuống 4 lần. Tương tự như vậy, bạn có thể trả số xe từ số 3 về số 1, số 4 về số 2….sao cho phù hợp với vận tốc của xe.

Cách sử dụng côn tay trên xe Exciter 150

Nguyên tắc sử dụng côn tay trên xe Exciter 150 là phải bóp côn tay nhanh, dứt khoát khi vào số và khi nhả côn thì phải từ từ. Đồng thời khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải cũng sẽ bắt đầu vào ga nhẹ để xe di chuyển và sau đó tiếp tục vào ga để điều chỉnh tốc độ xe như mong muốn.

>> HƯỚNG DẪN CÁCH CHẠY XE SỐ AN TOÀN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Cách chạy xe côn tay Exciter 150 êm ái

Để xe vận hành không bị giật, đòi hỏi động tác vô số và nhả côn tay phải phối hợp nhịp nhàng. Ngoài ra người lái cần phải lựa chọn từng cấp số xe phù hợp với vận tốc đang di chuyển, cụ thể như sau:

  • Với số 1 thì vận tốc khoảng 0 – 15 km/h.
  • Với số 2 thì vận tốc khoảng 10 – 25 km/h.
  • Với số 3 thì vận tốc khoảng 15 – 35 km/h.
  • Với số 4 thì vận tốc khoảng trên 20 – 45 km/h.
  • Với số 5 thì vận tốc khoảng trên 40 km/h trở lên.

Nếu xe đang vận hành ở vận tốc thấp mà đi số cao thì nguy cơ xe bị chết máy giữa đường rất cao. Ngoài ra, điều này còn khiến động cơ xe Exciter 150 nhanh hư hỏng. Vì thế khi lái xe, bạn nên trả số hoặc vô số xe phù hợp với vận tốc để tiết kiệm nhiên liệu và di chuyển êm ái hơn.

Cách chạy xe Exciter 150 để xe không bị chết máy với những người đã thành thạo rất dễ dàng nhưng với những bạn mới tập chạy lần đầu sẽ phần khó khăn hơn. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể xem tốc độ hiển thị trên đồng hồ xe là bao nhiêu để có thể về số cho phù hợp nhất.

hướng dẫn cách chạy xe exciter 150

Với thiết kế nam tính và thể thao, các mẫu xe Exciter cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên

Các lưu ý cần nhớ khi chạy xe côn tay Exciter 150

Khi chạy trên đường phố đông đúc

Khi chạy xe Exciter 150 ở đường phố đông đúc, người mới lái xe thường hay để xe chết máy vì bóp/thả côn và vào ga không đều. Do đó, cần lưu ý khi vào số, bạn cần bóp hết tay côn, Khi nhả côn phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn theo nguyên tắc “nhả côn tăng ga”.

Cách chạy xe Exciter 150 lên dốc cao

Để xe Exciter 150 lên dốc dễ dàng, khi vừa đến chân dốc, người lái nên giảm dần tốc độ và về số xe thấp tương ứng với tốc độ của xe lúc đó. Lúc này, bạn bắt đầu nhả côn và lên ga từ từ. Nếu dốc quá cao bạn có thể tăng thêm ga để xe có thể vượt dốc.

Lưu ý: Dốc càng cao thì bạn nên về số xe càng thấp. Ví dụ, số 3 của xe có thể lên các dốc khoảng 30 độ. Nếu dốc cao hơn thì bạn nên về số 2 để xe không bị ì, hụt ga khi lên dốc. Nếu là dốc leo quá đứng thì bạn nên trả về số 1.

Khi xe xuống dốc có nên bóp côn không?

Ngoài việc cắt côn (bóp hết côn vào) để vào số thì bạn có thể cắt côn để xe chạy tự do theo quán tính để tiết kiệm xăng. Tuy nhiên khi xuống dốc, bạn không nên cắt côn bởi lúc này xe “trôi” dốc với vận tốc khá nhanh, bạn phải bóp phanh liên tục để tránh các chướng ngại vật phía trước. Trường hợp nếu bóp phanh quá gấp có thể khiến xe bị gã. Vì vậy khi xuống dốc, bạn có thể nhả hết ga để xe trôi theo quán tính nhưng không nên cắt côn.

Cách chạy xe Exciter 150 để xe không bị ì

Để xe không bị ì khi vận hành, bạn phải chú ý cấp số xe phải phù hợp với vận tốc. Nếu bạn vào số cao mà chưa đủ tốc độ thì sẽ khiến cho xe bị ì và không êm ái. Do đó, bạn cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn mà vẫn giữ ga vài giây và buông để xe bốc vọt lên, phù hợp với tốc độ. Nếu xe không đủ lực thì bạn có thể trả lại số thấp hơn để xe di chuyển mượt mà hơn.

Như vậy, có thể thấy cách chạy xe côn tay Exciter 150 không quá khó nếu người lái nắm rõ nguyên tắc giảm ga và cắt côn – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga cũng như bỏ túi một số kinh nghiệm khi chạy xe. Giờ đây, bạn có thể hoàn toàn an tâm vi vu và chinh phục mọi cung đường cùng Exciter 150 rồi nhé!

>> XEM THÊM: ĐÁNH GIÁ VÀ SO SÁNH EXCITER 155 VVA VÀ EXCITER 150

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng