PHÂN BIỆT XE MÔ TÔ VÀ XE GẮN MÁY. NÊN MUA XE NÀO?

Nhiều người thường nhầm lẫn xe gắn máy và xe mô tô là một, do cả hai có thiết kế và phương thức hoạt động khá tương đồng, dẫn đến nhiều bất tiện khi tham gia giao thông. Vậy làm thế nào để phân biệt xe gắn máy và xe mô tô khác gì nhau? Hãy cùng Yamaha tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Xe mô tô và xe gắn máy là gì?

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN – 41:2016/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, xe mô tô và xe gắn máy được định nghĩa như sau:

– Xe gắn máy là chỉ phương tiện có 2 hoặc 3 bánh, chạy bằng động cơ và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương dưới 50 cm3.

Xe mô tô (hay còn gọi là xe máy) là loại xe cơ giới có 2 hoặc 3 bánh, di chuyển bằng động cơ dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên. Trọng lượng của mô tô 2 bánh không quá 400kg, hoặc sức chở từ 350 – 500kg đối với mô tô 3 bánh.

Sự khác nhau giữa xe gắn máy và mô tô

Định nghĩa xe mô tô và xe gắn máy có sự khác nhau về vận tốc, dung tích động cơ.

2. Phân biệt những điểm khác nhau giữa xe gắn máy và xe mô tô

Dưới đây là một số tiêu chí mà người điều khiển xe có thể dựa vào để phân biệt xe gắn máy và xe mô tô:

Tiêu chí

Xe gắn máy

Xe mô tô (xe máy)

Căn cứ pháp lý

Quy định về giấy tờ cần có khi điều khiển phương tiện

– Giấy đăng ký xe (Cà vẹt xe).

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

– Giấy đăng ký xe (Cà vẹt xe).

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

– Giấy phép lái xe.

Điều 58 và Điều 59 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tốc độ tham gia giao thông tối đa

Tốc độ tối đa cho phép khi đi trên đường bộ: 40 km/h.

Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư:

– Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: 60 km/h.

– Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: 50 km/h.

Điều 6, 8 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.

Độ tuổi được phép lái xe

Từ đủ 16 tuổi trở lên.

(Điểm a khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ).

Từ đủ 18 tuổi trở lên.

(Điểm b khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ).

Điểm a, b Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Yêu cầu về bằng lái

Không cần giấy phép lái xe.

Phải có giấy phép lái xe hạng A1 trở lên.

Điều 59 Luật Giao thông đường bộ.

3. Nên mua xe gắn máy hay xe mô tô là phù hợp?

Bên cạnh thắc mắc xe gắn máy và xe mô tô khác gì nhau, nhiều người cũng băn khoăn không biết nên mua loại xe nào. Để lựa chọn chính xác phương tiện phù hợp, người sử dụng nên cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí sau đây:

3.1. Nhu cầu đi lại

Tùy theo quãng đường lẫn tần suất sử dụng xe mà mỗi người chọn mua phương tiện thích hợp. Nếu chỉ đi quãng đường ngắn mỗi ngày hoặc ít khi dùng xe di chuyển, bạn chỉ cần sắm xe gắn máy. Ngược lại, nếu nhu cầu đi lại thường xuyên, quãng đường dài thì chọn xe máy, xe mô tô sẽ đáp ứng tốt hơn.

3.2. Độ tuổi của người sử dụng

Nếu người dùng xe đủ 16 tuổi, nên chọn các loại xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc, hoặc xe máy điện có công suất không vượt 4kW và tốc độ thiết kế tối đa không quá 50km/h. Bởi những loại xe này thì không bắt buộc có bằng lái khi tham gia giao thông. Còn với người dùng từ 18 trở lên, thì có thể tùy chọn lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh từ 50cc trở lên hoặc các loại xe có kết cấu tương tự.

Người đủ 16 tuổi có thể sử dụng xe máy điện Yamaha Neo's

Người từ đủ 16 tuổi trở lên có thể sử dụng xe máy điện Yamaha NEO’s để lưu thông trên đường.

>> [GIẢI ĐÁP] ĐI XE MÁY ĐIỆN CÓ CẦN PHẢI MUA BẢO HIỂM KHÔNG?

3.3. Ngân sách

Đây cũng là yếu tố bạn cần quan tâm trước khi quyết định nên mua xe gắn máy hay xe mô tô. Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu xe được sản xuất với từng phân khúc giá khác nhau, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Song, tốt nhất bạn hãy chọn mua loại phương tiện vừa đảm bảo tốc độ di chuyển êm ái, bền bỉ, vừa có kiểu dáng thời trang cùng nhiều trang bị tiện nghi như chìa khóa chống trộm, cổng sạc USB, định vị GPS… Các tính năng đi kèm này sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng, để việc điều khiển xe trở nên tiện lợi và an toàn hơn.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về xe gắn máy và sự khác nhau với xe mô tô là như thế nào. Mỗi loại xe đều có những ưu điểm riêng và thích hợp cho các đối tượng sử dụng khác nhau. Dù là dòng xe nào, mỗi người cần lưu ý nên mua xe ở đại lý chính hãng để được đảm bảo chất lượng, hưởng chính sách bảo hành chu đáo và giá cả hợp lý.

Tại Yamaha Motor Việt Nam, người dùng không chỉ an tâm về chất lượng xe, chi phí mà còn có thể thoải mái lựa chọn mẫu xe thích hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Với đa dạng sản phẩm xe ở các dòng cho bạn thoải mái lựa chọn như:

+ Xe số Yamaha Jupiter FI, Sirius FI… được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI, cho khả năng tiêu thụ nhiên liệu cực kì tiết kiệm chỉ 1,643 – 1,65 lít/100km.

+ Xe tay ga Yamaha Grande, Janus… là hai trong số mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng nhất Việt Nam, cùng khả năng vận hành mượt mà, thiết kế thời trang và trang bị hàng loạt tính năng hiện đại như trợ lực Hybrid, Smart key, hệ thống Stop & Start System.

+ Xe máy thể thao Yamaha YZF-R3, MT-03, YZF-R15… và xe phân khối lớn MT-07, MT-09-SP, MT-09… sở hữu thiết kế bụi bặm đường phố và khả năng vận hành ấn tượng, cho phép người điều khiển sử dụng linh động ngay cả trong điều kiện giao thông đô thị chật chội.

+ Xe máy điện Yamaha NEO’s – giải pháp di chuyển thông minh dành cho những bạn trẻ ở độ tuổi 16 – 25 thường xuyên di chuyển trong đô thị. Không chỉ có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng chỉ 98 kg (bao gồm một pin), động cơ Yipu 2 thế hệ mới giúp mang lại trải nghiệm lái êm ái, xe còn được đánh giá cao bởi độ tiện dụng khi trang bị khoá smartkey, cổng sạc, hộc chứa đồ, đồng hồ LCD, pin tháo rời, cốp xe có dung tích 27 lít chứa vừa các đồ dùng thường ngày.

Xe máy điện Yamaha Neo's

Yamaha NEO’s được xem là dòng xe của tương lai, bởi sở hữu thiết kế thời thượng, những công nghệ hiện đại bậc nhất và loạt tính năng thông minh cực xịn.

Ngay hôm nay, để biết thêm thông tin và tư vấn mẫu xe phù hợp nhất, bạn có thể truy cập vào website: https://yamaha-motor.com.vn hoặc liên hệ Hotline 18001588 nhé!

>> XEM THÊM: CÓ NÊN MUA XE ĐIỆN KHÔNG? 6 LỢI ÍCH CỦA XE ĐIỆN MÀ BẠN NÊN BIẾT

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng