Khi nào nên thay nồi xe tay ga để duy trì hiệu suất vận hành?

Tương tự những bộ phận khác, nồi xe tay ga cũng cần được thay mới sau thời gian sử dụng nhằm đảm bảo xe có thể vận hành ổn định và an toàn. Vậy khi nào nên thay nồi xe tay ga? 

1. Nồi xe tay ga là gì? Gồm những bộ phần nào?

Đối với xe số, để tăng hoặc giảm sức mạnh của xe, người dùng sẽ sang hoặc trả số về. Tuy nhiên, với xe tay ga, người dùng không thể can thiệp vào hệ thống truyền động như trên. 

Hiểu một cách đơn giản, đối với xe tay ga người dùng không thể sang hoặc trả số, mà thay vào đó chỉ có thể rồ hoặc nhả ga. Lúc này, nồi xe chính là bộ phận truyền động, giúp xe có thể tăng hoặc giảm sức mạnh.

Khi nào nên thay nồi xe tay ga

Nồi xe là bộ phận truyền động, giúp người dùng có thể tăng giảm sức mạnh của xe khi vận hành

Nồi xe tay ga gồm có 3 thành phần chính, giữ vai trò duy trì và thúc đẩy cơ cấu vận hành của xe:

  • Cụm pully nồi trước: Chén bi, bộ bi 6 viên, ắc nồi (khâu nồi) và má pulley cách quạt Pulley nồi trước (chén bi) và bi nồi.
  • Cụm pulley nồi sau: Bố 3 càng, đế 3 càng, lò xo 3 càng và chuông nồi sau.
  • Dây curoa.

Việc hư hỏng bất kỳ bộ phận nào của nồi đều ảnh hưởng đến sự vận hành của xe. Vì thế người dùng nên thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện các bất thường của nồi xe. 

2. Thay nồi cho xe tay ga có thật sự cần thiết không?

Câu trả lời là CÓ bởi việc thay nồi định kỳ cho xe tay ga mang đến những lợi ích sau:

  • Tăng hiệu quả vận hành, duy trì tuổi thọ xe. 
  • Tạo cảm giác lái xe mới mẻ hơn. 
  • Loại bỏ tiếng ồn và tăng độ mượt của xe.

3. Khi nào nên thay nồi xe tay ga?

Người dùng nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ, thay mới bộ nồi của xe khi:

3.1. Sau khi xe chạy được 5.000km và 20.000km

Sau khi xe chạy được khoảng 5.000km, nồi xe vẫn còn khá mới nên chỉ cần thay bố 3 càng và chuông nồi sau, đồng thời vệ sinh nồi xe để tăng sự ổn định và êm ái khi chạy. Đến khi xe chạy được khoảng 20.000km, bạn nên thay toàn bộ nồi xe.

Người dùng cần lưu ý rằng 2 cột mốc trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nguyên nhân là bởi dưới ảnh hưởng của môi trường xung quanh, cùng với thói quen vận hành và bảo dưỡng xe của mỗi người không giống nhau nên tuổi thọ bộ nồi cũng vì thế mà có sự khác biệt.

Chính vì thế, người dùng nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Lúc này, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới bộ nồi giúp bạn (nếu cần thiết).

>> XEM THÊM: BẢO DƯỠNG XE MÁY ĐỊNH KỲ VÀ NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG

Khi nào nên thay nồi xe tay ga

Để biết chính xác khi nào nên thay nồi xe tay ga, bạn nên mang xe đến các đại lý chính hãng để kiểm tra

3.2. Xuất hiện tiếng kêu “leng keng” khi chạy tốc độ cao

Nếu xe xuất hiện tiếng kêu “leng keng” ngay cả khi chạy ở điều kiện đường ổn định thì rất có thể chuông nồi sau của xe đã gặp vấn đề. Lúc này, người dùng nên mang xe đến đại lý sửa chữa càng sớm càng tốt để tránh các chi tiết khác bị ảnh hưởng.

3.3. Xe bị rung khi rồ ga

Cụm pully nồi trước bị hư hỏng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Thực tế, mức độ tổn hại của bộ nồi xe lúc này đã là khá cao nên người dùng có thể phải cần thay mới toàn bộ nồi xe. 

3.4. Xuất hiện tiếng sôi “gàu gàu” 

Ngoài tình trạng bị rung khi rồ ga, cụm pully hư hỏng còn làm xe xuất hiện tiếng sôi “gàu gàu”. Về lâu, tình trạng này sẽ dẫn tới cháy chuông và kết quả là xe không thể vận hành được nữa.

3.5. Bộ nồi xe phát ra tiếng như bị va đập

Đôi khi rồ hoặc nhả ga, bộ nồi xe có thể xuất hiện tiếng “phành phạch” như bị va đập. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do dây curoa trong nồi xe bị trùng, rão. Khi tăng hoặc giảm vận tốc, dây đai va đập vào hộp truyền động gây nên tiếng kêu.

4. Nên thay nồi xe tay ga ở đâu uy tín, đảm bảo chất lượng?

Đối với xe tay ga Yamaha, người dùng nên đi tới các đại lý của Yamaha để được tư vấn về quy trình thay mới bộ nồi cũng như bảo dưỡng xe máy định kỳ. Theo đó, Yamaha cung cấp rất nhiều ưu đãi và đặc quyền cho khách hàng khi bảo dưỡng xe tại hệ thống đại lý. Ngoài ra, các phụ tùng, phụ kiện của Yamaha đều được nhập khẩu chính hãng, đã thông qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt.

Đặc biệt, hiện nay khách hàng có thể đăng ký bảo dưỡng xe online tại https://yamaha-motor.com.vn/dich-vu/dang-ky-bao-duong-online/ hoặc trên app Yamaha (link tải app  https://ymhvn.com/myyamaha1). Không chỉ giúp khách hàng chủ động được lịch trình bảo dưỡng xe, đảm bảo xe có thể vận hành ổn định và an toàn, khi đặt hẹn bảo dưỡng online cùng Yamaha, khách hàng còn có cơ hội nhận các ưu đãi và quà tặng vô cùng hấp dẫn. 

Khi nào nên thay nồi xe tay ga

Hiện nay, khách hàng Yamaha có thể dễ dàng đặt hẹn bảo dưỡng online thuận tiện với thời gian của bản thân

>> XEM THÊM: MY YAMAHA MOTOR – MỞ RA THẾ GIỚI KẾT NỐI THÔNG MINH GIỮA CON NGƯỜI VÀ XE

Trên đây là những điều người dùng cần biết về khi nào nên thay nồi xe tay ga. Theo đó, trong quá trình sử dụng xe không thể tránh khỏi tình trạng hao mòn tự nhiên. Chính vì thế, người dùng nên bảo dưỡng, kiểm tra xe thường xuyên để phát hiện những hư hỏng của nồi cũng như những bộ phận khác của xe, từ đó giúp xe có thể vận hành ổn định và an toàn. 

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng