Chia sẻ

Ngày đăng

23.10.2023

  • Tin tức

Đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không? Quy định như thế nào? 

Xe điện là phương tiện được khá nhiều người sử dụng hiện nay. Tuy nhiên đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không? Quy định cụ thể thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về xe điện

Xe điện phổ biến hiện nay có thể kể đến như xe máy điện và xe đạp điện, trong đó: 

  • Xe máy điện là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có công suất không vượt quá 4000W và vận tốc tối đa dưới 50km/h. Người từ đủ 16 tuổi trở lên có thể sử dụng được xe máy điện.
  • Xe đạp điện là phương tiện giao thông thô sơ đường bộ, vận tốc tối đa dưới 25km/h, khi tắt máy thì vẫn có thể đạp xe được. Người dưới 16 tuổi có thể sử dụng được xe đạp điện. 

2. Đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không?

Người điều khiển và người ngồi sau xe máy điện hay xe đạp điện đều cần đội mũ bảo hiểm. Cụ thể: 

  • Với xe máy điện: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  
  • Với xe đạp điện: Theo Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không 1

Người đi xe điện cần đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.

3. Lỗi đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền?

Nếu đi xe máy điện và xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính. Căn cứ theo quy định tại Khoản 4, Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng: 

  • Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.
  • Chở người ngồi trên xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Như vậy, khi đi xe điện, gồm cả xe máy điện và xe đạp điện nếu không đội mũ bảo hiểm, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Bài viết trên là các thông tin giải đáp cho thắc mắc đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không. Qua đó, người đi xe điện buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nếu không chấp hành có thể bị xử phạt hành chính từ 400.000 – 600.000 đồng. 

Ngoài tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn loại xe điện chất lượng để đảm bảo an toàn khi di chuyển cũng như có trải nghiệm lái tốt hơn. 

Yamaha NEO’s – Thiết kế thời thượng, động cơ thế hệ mới 

Yamaha NEO’s là mẫu xe máy điện thế hệ mới được nhiều người lựa chọn hiện nay. Không chỉ mang kiểu dáng thời thượng và trẻ trung, Yamaha NEO’s còn sở hữu viên pin lithium-ion dung tích 23,2 Ah, thời gian sạc 9 tiếng, dễ dàng tháo lắp và có thể tháo pin ra để sạc riêng tiện lợi.

Hơn nữa, xe sử dụng động cơ điện YIPU thế hệ 2 giúp di chuyển êm ái và mượt mà. Kết hợp cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, xe có thể chạy được 72 km mỗi lần sạc đầy (trong điều kiện tốc độ không đổi 30 km/h, cân nặng người lái 75 kg). Không chỉ vậy, quãng đường di chuyển của xe có thể tăng gấp đôi, lên đến 144km khi lắp thêm 1 pin dự trữ.

Ngoài ra, Yamaha NEO’s còn được trang bị nhiều tiện ích hiện đại như ổ sạc điện thoại, hộc để đồ, hệ thống khóa thông minh, khả năng kết nối xe với điện thoại giúp việc sử dụng trở nên thuận tiện hơn. 

đi xe điện có cần đội mũ bảo hiểm không 2

Yamaha NEO’s là mẫu xe máy điện không thể bỏ qua, vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa có khả năng hoạt động vượt trội. 

Để tìm hiểu thêm về xe điện Yamaha NEO’s cũng như cách bảo dưỡng xe đúng cách, quý khách vui lòng truy cập vào website https://yamaha-motor.com.vn/, fanpage Yamaha Motor Vietnam hoặc liên hệ hotline 1800 1588 ngay hôm nay. 

 

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MUA XEĐĂNG KÝ TƯ VẤN MUA XE Tìm đại lýTìm đại lý