Xe máy điện có phải lắp gương không? Quy định thế nào?

Gương chiếu hậu là thiết bị giúp người lái quan sát được phía sau mà không cần quay đầu lại. Nhờ vậy mà việc di chuyển như nhập làn, chuyển làn, vào cua, rẽ trái/phải an toàn hơn. Vậy nếu đi xe máy điện có phải lắp gương không? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

1. [Giải đáp] Đi xe máy điện có cần lắp gương không?

Theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam, xe máy điện cần lắp gương chiếu hậu khi lưu thông, còn đối với dòng xe điện có tốc độ chạy khoảng 25km/h thì không bắt buộc phải có gương. Cụ thể: 

  • Theo Điều 53 Luật giao thông đường bộ 2008, có đủ gương chiếu hậu là một trong những điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới. 
  • Khoản 18 Điều 3 Luật này đã liệt kê các loại xe cơ giới gồm: Xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

xe máy điện có phải lắp gương không

Theo quy định, sử dụng xe máy điện cần phải lắp gương chiếu hậu.

2. Đi xe máy điện không lắp gương phạt bao nhiêu tiền? 

Theo Điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, xe máy điện không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Trường hợp không có gương chiếu hậu bên phải thì không bị xử phạt hành chính. 

Người vi phạm có thể nộp phạt trực tiếp, không cần phải đến Kho bạc. Đồng thời người xử phạt không cần lập biên bản nhưng phải xé biên lai đưa cho người vi phạm.

3. Quy định về gương chiếu hậu của xe máy điện 

Không chỉ cần lắp gương vào xe máy điện mà gương chiếu hậu cũng cần đảm bảo chất lượng, lắp đặt đúng cách theo quy chuẩn QCVN 28: 2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy. 

  • Gương phải điều chỉnh được vùng quan sát.
  • Mép của bề mặt phản xạ gương phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong “c” có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng.
  • Tất cả các bộ phận của gương phải có bán kính cong “c” không nhỏ hơn 2,5 mm.
  • Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2.
  • Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.
  • Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.
  • Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình cầu lồi.

>> XEM THÊM: HỌC SINH CẤP 2, CẤP 3 CÓ ĐƯỢC ĐI XE MÁY ĐIỆN KHÔNG?

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc xe máy điện có phải lắp gương không. Nhìn chung, bạn nên chọn mua gương xe điện ở những nơi uy tín hoặc sử dụng gương xe chính hãng từ nhà sản xuất. Khi lắp gương, nếu không có nhiều kinh nghiệm thì nên mang ra đại lý hoặc cửa hàng xe để được đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ. 

Yamaha NEO’s – Thiết kế thời thượng, vận hành mạnh mẽ 

Xe máy điện Yamaha NEO’s trang bị sẵn gương chiếu hậu chất lượng cao cho người dùng. Bộ gương chiếu hậu được thiết kế đồng điệu với phong cách thiết kế thời thượng của xe, giúp tổng thể xe thêm phần nổi bật từ ngay ánh nhìn đầu tiên.

Bên cạnh đó, Yamaha NEO’s sử dụng viên pin lithium-ion, dung tích 23,2 Ah có thời gian sạc 9 tiếng, có thể tháo pin ra để sạc riêng tiện lợi. Cùng với đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, chạy được 72 km mỗi lần sạc đầy (trong điều kiện tốc độ không đổi 30 km/h, cân nặng người lái 75 kg) và có thể nâng tầm hoạt động lên mức 144km, khi sử dụng thêm viên pin dự trữ.

Ngoài ra, bánh xe sau được áp dụng công nghệ mới giúp giảm thiểu tiêu hao động năng, tiết kiệm pin tối đa khi sử dụng. Đi cùng là hệ thống phanh thủy lực giúp vận hành xe an toàn, mượt mà hơn. 

xe máy điện có cần lắp gương không

Yamaha NEO’s sở hữu thiết kế thời thường, tông màu trẻ trung và khả năng vận hành êm mượt. 

Để tìm hiểu thêm về xe điện Yamaha NEO’s, quý khách vui lòng truy cập vào website https://yamaha-motor.com.vn/, fanpage Yamaha Motor Vietnam hoặc liên hệ hotline 1800 1588 ngay hôm nay nhé.  

>> TÌM HIỂU THÊM: HƯỚNG DẪN SẠC PIN XE MÁY ĐIỆN ĐÚNG CHUẨN, TĂNG TUỔI THỌ CHO PIN

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng