Có nhiều nguyên nhân khiến xe máy dễ bị “xuống cấp” theo thời gian. Trong đó, chủ yếu đến từ thói quen sai lầm khi sử dụng hoặc không bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Vì vậy, để nâng cao tuổi thọ xe máy, người dùng nên từ bỏ thói quen xấu phổ biến trong bài viết dưới đây, cũng như chú ý chăm sóc xe thường xuyên.
1. Tuổi thọ xe máy trung bình là bao nhiêu km?
Trên thực tế, rất khó để đưa ra con số cụ thể về tuổi thọ của xe máy do điều này phụ thuộc vào yếu tố như tần suất sử dụng, chất lượng xe, địa hình lưu thông và cách chăm sóc của người dùng.
Trung bình, một chiếc xe máy có thể chạy được 200.000km. Tuy nhiên, hầu hết người dùng được khuyến khích bảo dưỡng xe khi chạy được 90.000km. Đến khi đạt cột mốc 150.000km thì hãy đưa xe đi sửa chữa lớn lần 2.
Sau 150.000km, một số chi tiết của xe dễ bị hư hỏng, gặp sự cố nên khi ấy, người dùng phải lưu tâm và đưa xe đến trung tâm bảo hành nhanh chóng để được chăm sóc đặc biệt.
Ở cột mốc 90.000, 150.000 và sau 150.000 km, người dùng nên đưa xe đi bảo dưỡng để tránh xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.
2. Điểm danh 7 thói quen sai lầm khiến xe máy giảm tuổi thọ
Các thói quen hay suy nghĩ hằng ngày của tài xế tưởng chừng đơn giản, vô hại nhưng có thể khiến xe hư hỏng nặng, bị “xuống cấp” nhanh chóng. Sau đây là 7 thói quen sai lầm phổ biến mà người dùng nên từ bỏ để không ảnh hưởng đến tuổi thọ xe máy:
2.1. Đi xe quá chậm
Nghe có vẻ kỳ lạ song thực tế, đi chậm khiến quạt tản nhiệt phải tăng cường hoạt động, dẫn đến hao xăng và giảm độ bền của xe máy. Trong khi đó, đi nhanh giúp cơ chế khí động học trên xe hoạt động ổn định, cùng với trợ giúp của gió khiến cánh quạt không phải làm việc quá nhiều. Nhờ vậy, tuổi thọ của xe được kéo dài lâu hơn.
2.2. Chỉ thắng một tay
Đây là một thói quen xấu phổ biến ở những người chạy xe hiện nay. Theo đó, nếu chỉ thắng một tay liên tục trong thời gian dài thì điều này khiến má phanh và đĩa phanh bị mòn nhanh chóng. Trong trường hợp xe chạy với tốc độ nhanh và quán tính cao, khi thắng một tay có thể làm cho xe bị mất đà, từ đó dễ gây ra tai nạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông, người dùng nên tập thói quen thắng hai tay trong tình huống khẩn cấp.
2.3. Đổ sai loại xăng
Mỗi loại xe có cơ chế sử dụng xăng khác nhau. Do đó, bạn phải đổ đúng loại xăng mà xe cần. Không nên đổ sai với quy định nhà sản xuất vì điều này khiến động cơ không phát huy hiệu suất vận hành tối đa, dẫn đến xe bị “xuống cấp” sau thời gian ngắn sử dụng.
2.4. Lựa chọn sai nhớt
Nhiều người khi mang xe đi thay nhớt đều lựa chọn loại nhớt ngẫu nhiên, nhớt nào cũng được miễn là có thể bôi trơn động cơ. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm. Bởi, mỗi bộ phận đều có một loại nhớt riêng, có thông số và thành phần khác nhau để phù hợp với khả năng vận hành của xe. Vì vậy, đổ nhớt không phù hợp không chỉ giảm đi tuổi thọ của động cơ, mà còn gây ra nhiều trục trặc, hỏng hóc, ảnh hưởng đến trải nghiệm khi lưu thông.
Bạn nên thay nhớt đúng loại để động cơ phát huy khả năng vận hành tối ưu.
2.5. Bơm lốp quá căng
Hầu hết mọi người cho rằng lốp càng căng thì xe càng chạy nhanh. Nhưng, thực tế hoàn toàn ngược lại. Nếu lốp xe quá căng có thể khiến bánh xe giảm chấn, dễ bị nảy trên mặt đường. Qua đó, dẫn đến phanh không “ăn”, rất nguy hiểm cho người lái khi lưu thông ở tốc độ cao.
Bên cạnh đó, khi bơm lốp quá căng, sai thông số của nhà sản xuất, điều này khiến vỏ xe giảm tuổi thọ nhanh chóng, làm tốn kém chi phí thay thế cho người dùng. Do đó, hãy cân nhắc bơm lốp xe đúng cách, bạn nhé!
2.6. Lạm dụng phanh xe
Đừng nghĩ rằng xe máy được trang bị các loại phanh tiên tiến như ABS hoặc EBD là có thể thoải mái dùng phanh không kiểm soát. Cần lưu ý, phanh xe chỉ là công cụ hỗ trợ, giúp bạn lái xe an toàn, chứ không đảm bảo ngăn chặn toàn bộ nguy hiểm rình rập trên đường.
Vì thế, hãy sử dụng phanh vừa phải, điều này giúp duy trì tuổi thọ và giảm mài mòn cho bố thắng. Mặt khác, để an toàn hơn khi lái xe, người dùng đừng bao giờ mất tập trung khi tham gia giao thông!
>> Xem thêm: Đánh giá các loại hệ thống phanh xe máy hiện nay
2.7. Không bảo dưỡng xe định kỳ
Theo chuyên gia, khi sử dụng xe mà không chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ thì điều này khiến xe vận hành tốn xăng, dễ nóng máy, động cơ mài mòn, giảm công suất và tuổi thọ. Khi ấy, nhiều bộ phận như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh dễ bị hỏng theo, làm cho người dùng gặp khó khăn khi lưu thông.
>> Xem thêm: Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Xe máy không được bảo dưỡng thường xuyên dễ bị “xuống cấp”, giảm công suất và tuổi thọ.
3. Bí quyết giúp bạn nâng cao tuổi thọ xe máy
Để xe được hoạt động ở trạng thái tốt nhất và đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngoài từ bỏ thói quen xấu trên đây thì người dùng phải thường xuyên bảo dưỡng, chăm sóc đặc biệt cho xe. Theo khuyến cáo từ Yamaha, người sử dụng nên tham gia đầy đủ chương trình bảo dưỡng miễn phí trong vòng 3 năm đầu tiên, giúp xe duy trì sức bền và tiết kiệm chi phí trong quá trình trải nghiệm.
Ngoài ra, điều kiện đường xá ở Việt Nam nhiều bụi bặm và thời tiết khắc nghiệt nên Yamaha cũng khuyến khích, người dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ 4 tháng mỗi lần. Đối với các bộ phận xe máy dưới đây, tùy vào quãng đường đã di chuyển mà cần thay thế đúng thời điểm, để nâng cao hiệu suất vận hành:
Nước làm mát: Khi xe đã chạy được 10.000km thì bạn nên thay nước làm mát, đồng thời vệ sinh lọc gió, vừa giúp động cơ hoạt động êm ái, vừa tiết kiệm xăng hiệu quả.
Lốp xe: Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên thường gặp vấn đề như mòn, nứt, thủng hoặc rách. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc điều khiển xe, mà còn dẫn đến tình trạng trượt đuôi hoặc mất lái. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi dài, người dùng nên kiểm tra lốp xe để kịp thời phát hiện trục trặc bất thường. Lưu ý, khi lốp xe bị thủng, bạn không nên tiếp tục lái xe.
Bugi, lọc gió, bình ắc quy: Theo thời gian, đầu cực của bugi bị mòn, dẫn đến đánh lửa không ổn định, khiến động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Vì thế, chủ xe phải kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000km. Đối với lọc gió, bạn nên thay thế mỗi năm hoặc sau 10.000 – 16.000km/lần. Bình ắc quy cũng là thiết bị điện cần thiết của xe máy. Nếu khởi động bằng đề mà xe không nổ máy, còi yếu, xi nhan không được sáng thì bạn nên thay bình ắc quy mới hoặc sạc điện vào bình.
>>Xem thêm: Lọc gió là gì, gồm những loại nào? Bao lâu thay lọc gió một lần
Người dùng nên thay thế bugi định kỳ 8.000 – 10.000km/lần để duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe.
Thay đúng loại dầu nhớt: Nếu sử dụng xe máy trong điều kiện bình thường thì bạn nên thay nhớt khoảng 2.000 – 3.000km/lần. Nếu lái xe trong điều kiện leo dốc thì cần thay nhớt sớm hơn con số này. Trong trường hợp xe bị ngập nước thì phải thay nhớt ngay lập tức để tránh nước đi vào động cơ, gây hỏng hóc cho xe. Ngoài ra, cần lưu ý thay đúng loại nhớt để tăng tuổi thọ cho xe máy.
>> Xem thêm: Thay dầu nhớt xe máy định kỳ và những lưu ý cần biết
Hệ thống phanh: Phanh xe dễ bị mòn, khi ấy có thể ảnh hưởng đến tính an toàn khi lưu thông. Vì vậy, người dùng phải đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên để kịp thời phát hiện sự cố ở phanh, qua đó giảm nguy cơ gặp tai nạn. Thông thường, má phanh được thay thế ít nhất 1 năm/lần và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Bên cạnh đó, người dùng nên bảo dưỡng xe máy ở đại lý chính hãng bởi hầu hết quy trình chăm sóc, sửa chữa được đại lý kiểm soát chặt chẽ, cũng như đảm bảo về trình độ của đội ngũ kỹ thuật viên. Tại Yamaha Motor Việt Nam, chế độ bảo dưỡng xe máy cung cấp nhiều đặc quyền cho khách hàng.
Điển hình như, khi khách hàng sử dụng toàn bộ thời gian trên phiếu 1 – 3 ở bất kỳ đại lý của Yamaha, bạn được gia hạn thêm 1 năm hoặc 10.000km/h, như vậy tổng thời gian bảo hành là 2 năm hoặc 20.000km/h. Nếu năm thứ 2 (phiếu 4 – 6), khách hàng tiếp tục áp dụng đầy đủ, bạn cũng được gia hạn thêm 1 năm hoặc 10.000km/h, lúc này tổng thời gian bảo hành là 3 năm hoặc 30.000km/h.
Chế độ bảo dưỡng của Yamaha có nhiều đặc quyền hấp dẫn, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí khi đưa xe đến đây chăm sóc.
Bên cạnh đó, Yamaha cam kết cung cấp phụ tùng xe máy chính hãng với mức giá được ghi chú rõ ràng. Cùng với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, được cấp chứng chỉ YTA (Chứng nhận tay nghề và trình độ đạt tiêu chuẩn Yamaha Toàn cầu) và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, điều này chắc chắn mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng khi đưa xe đến chăm sóc tại đây.
Thời điểm này, Yamaha Motor Việt Nam còn tổ chức nhiều chương trình ưu đãi nhằm tri ân và khuyến khích chủ xe bảo dưỡng chính hãng tại hệ thống đại lý toàn quốc. Đại diện của hãng cho biết thêm, người dùng nên tải và sử dụng ứng dụng My Yamaha để dễ dàng theo dõi, kiểm tra thông tin của xe và đồng thời, ghi nhớ các mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ.
Đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao đảm bảo tư vấn đúng, sửa chữa chính xác để nâng cao tuổi thọ cho xe máy của khách hàng.
Qua thông tin trên đây, hi vọng người dùng đã nắm rõ đâu là thói quen xấu khi lái xe để hạn chế và từ bỏ, qua đó duy trì tuổi thọ xe máy lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý bảo dưỡng xe thường xuyên. Nhất là đối với khách hàng đang sử dụng xe máy Yamaha, hãy đưa xe đến trung tâm bảo hành của Yamaha để nhân viên có thể kiểm tra và chăm sóc xe của bạn.
Với tiêu chí đặt chất lượng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, Yamaha Motor Việt Nam cam kết cung cấp phụ kiện xe máy độc quyền, chất lượng chính hãng, đồng thời đảm bảo kiểm tra đúng, sửa chữa chính xác để duy trì tuổi thọ lâu dài cho xe máy của bạn.
Đặc biệt, Yamaha tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký bảo dưỡng online trên website với thủ tục đơn giản, tiện lợi hoặc bạn có thể đi tới đại lý Yamaha gần nhất để bảo dưỡng xe máy (bao gồm hệ thống cửa hàng 2S Dịch vụ – Phụ tùng của Yamaha).
Để có thêm thông tin chi tiết về chế độ bảo dưỡng của Yamaha, vui lòng truy cập vào Website: yamaha-motor.com.vn, Fanpage: Yamaha Motor Vietnam, hoặc đến ngay đại lý Yamaha chính thức trên toàn quốc để được tư vấn.