TOP 6 điều cần biết về nhông sên dĩa của Yamaha Exciter 150

Để đảm bảo chiếc xe được vận hành mượt mà nhất, nhông sên dĩa Exciter 150 hay bất kỳ mẫu xe côn tay nào cũng đóng vai trò thiết yếu. Song, vì những thói quen sai lầm trong quá trình sử dụng khiến nhông sên dĩa nhanh chóng xuống cấp, giảm độ bền. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nhông sên dĩa cũng như tầm quan trọng của bộ phận này với xe máy.

Nhông sên dĩa là gì? Vai trò của nhông sên dĩa?

Nhông sên dĩa (nhông xích) là hệ thống truyền động cơ học được gắn trên động cơ của xe máy. Bộ phận này chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc truyền năng lượng từ động cơ ra bánh xe.

>> TOP 5 THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ PHỤ TÙNG XE MÁY HIỆN NAY

nhiong sen dia xe exciter 150

Nhông sên dĩa ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành êm ái của xe máy

Một nhông sên dĩa cơ bản sẽ có cấu tạo gồm 3 phần chính như sau:

  • Nhông chủ động: lắp ở đầu ra của hộp số.
  • Dĩa bị động: lắp vào đầu trục bánh xe sau.
  • Sên xích được nối vào nhông và dĩa: giúp truyền động từ nhông đến dĩa.

Nhông sên dĩa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hiệu năng của xe máy. Chúng chịu trách nhiệm truyền toàn bộ lực kéo của động cơ ra bánh sau bằng cơ cấu ăn khớp của dây xích và các bánh răng. Vì vậy, nhông sên dĩa có thể tác động trực tiếp đến những yếu tố vận hành xe máy.

Tuổi thọ của nhông sên dĩa trên các mẫu côn tay là bao lâu?

Thông thường các loại nhông sên dĩa chính hãng cho xe côn tay có thể được sử dụng từ 12.000 đến 15.000km. Song, nếu bạn thường xuyên chạy xe ở tốc độ cao, hay di chuyển trong môi trường nhiều bụi bẩn, ước tính nhông sên dĩa sẽ có tuổi thọ từ 2 – 3 năm.

Hãy lập thức thay thế nhông sên dĩa mới nếu bạn gặp những dấu hiệu sau:

  • Khi đổi số tăng tốc, xe bị lì, máy không bốc.
  • Khi lên ga mạnh, hiện tượng xích đập vào hộp phát ra tiếng kêu khó chịu.
  • Khi thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.
  • Khi sên nhanh chùng, thanh điều chỉnh gần hết.

 

>> CÁC ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CHỌN NHỚT XE MÁY CHO ĐÚNG

Tỉ số truyền cho nhông sên dĩa Exciter 150 như thế nào mới phù hợp?

Tỉ số truyền động của nhông sên dĩa trên xe Exciter 150 là độ lớn lực truyền giữa nhông và dĩa. Tỉ số này được tính bằng công thức lấy số răng dĩa sau / số răng nhông trước. Khi chạy xe, bạn có thể cảm nhận được tỷ số truyền động này, từ đó can thiệp để thay đổi vận tốc hoặc gia tốc xe. Cụ thể:

● Nếu bạn thường chạy đường trường, bạn có thể thêm răng nhông trước hoặc bớt răng dĩa sau để xe có thể vọt hơn khi ở tốc độ cao. Điều này còn giúp hạn chế tình trạng gằn máy khi tua máy cao.
● Nếu bạn thường chạy nội thành, hãy bớt răng nhông trước hoặc thêm răng dĩa sau để xe có thể bốc hơn khi đề ba.

Những sai lầm khiến cho nhông sên dĩa của Exciter 150 mau hư

“Của bền tại người”. Để có thể sử dụng nhông sên dĩa Exciter 150 bền bỉ, lâu dài nhất, người sử dụng nên tránh những điều sau:

Sử dụng nhông sên dĩa không đúng chủng loại

Khi mới mua xe máy, nhông sên dĩa đã được nhà sản xuất thiết kế thông số dựa trên nhu cầu chung. Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng xe đa dạng, người dùng sẽ chủ động mua hoặc điều chỉnh thông số của nhông sên dĩa sao cho phù hợp với mình nhất. Chọn loại nhông sên dĩa không thích hợp có thể khiến các chi tiết bị rơ, lắc, bỏ xích hoặc nguy hiểm hơn là nhảy xích khi đang chạy xe. Nếu tiếp tục sử dụng bạn sẽ gặp nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi vận hành ở tốc độ cao.

Để nhông sên dĩa bị bám quá nhiều bùn đất

Bùn đất trong mùa mưa là môi trường vô cùng thuận lợi cho rỉ sét hình thành. Từ đó nhông sên dĩa của xe có thể bị phá hỏng nhanh hơn. Do đó, nếu bạn đi xe vào mùa mưa, bạn nên rửa xe định kỳ 2 đến 3 ngày một lần để bảo vệ nhông sên dĩa tốt nhất. Không nên chủ quan đợi hết mưa rồi mới vệ sinh nhông sên dĩa.

Không thường xuyên tra dầu mỡ, chất bảo vệ nhông sên dĩa.

kiem tra dinh ky nhong sen dia exciter 150

Không tra dầu mỡ định kỳ có thể làm nhông sên bị đứt trong khi hành

Nhông sên dĩa là bộ phận tham gia trực tiếp vào quá trình vận hành của xe máy. vận hành của xe máy. Nếu chúng không được tra dầu mỡ sẽ gây ra tình trạng gỉ sét, tăng ma sát dẫn đến giảm độ bền. Nhông xích nên được tra dầu mỡ định kỳ hằng tháng. Bạn cũng nên tránh để nhông quá mòn rồi mới tra dầu mỡ vì sẽ không có tác dụng hiệu quả.

>> CÁC LOẠI PHỤ TÙNG XE EXCITER 150 CẦN ĐƯỢC CHĂM SÓC VÀ THAY ĐỊNH KỲ

Thay nhông sên dĩa quá trễ

Trong quá trình vận hành xe, nếu bắt gặp những dấu hiệu bất thường của nhông sên dĩa, bạn nên lập tức mang xe đến các trung tâm bảo hành để được thay thế nhông mới. Thay nhông sên dĩa quá trễ còn có thể làm cho những bộ phận khác của xe máy nhanh bị hỏng hơn. Các chi tiết trên nhông như nhông trước, nhông sau hay xích tải cần được kiểm tra cẩn thận và thay thế lập tức để tránh những hậu quả khó lường.

Cài số và tốc độ không đồng bộ

Cách vận hành xe máy cũng tác động trực tiếp đến độ bền của nhông sên xích. Khi chạy xe, bạn nên lưu ý cài số và tốc độ luôn đồng bộ. Hạn chế tình trạng ga tốc khiến xích bị căng bất ngờ.
Thường xuyên chở nặng
Khi chở nặng, nhông sên dĩa sẽ chịu một tác dụng lực rất lớn, khiến cho sên bị rão và chùn đi. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của nhông sên.

Khi thay nhông sên dĩa Exciter, nên thay một lượt hay thay từng món?

thay moi nhong sen dia exciter 150

Nên thay mới nhông sên dĩa Exciter 150 khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường

Nhông sên dĩa Exciter 150 sau khi chạy một thời gian dài sẽ có thể bị giảm hiệu suất truyền động, dễ tuột dây xích. Vậy làm thế nào để bạn có thể thay nhông sên dĩa tối ưu nhất? Khi thay nhông bạn nên thay một lượt hay từng món?

Theo ý kiến từ các chuyên gia kỹ thuật xe máy, nhông sên dĩa nên được thay đồng bộ. Nhông sên dĩa Exciter là gồm 3 bộ phận hoạt động ăn khớp với nhau. Nếu chỉ thay duy nhất một chi tiết có thể khiến cho nhông xích làm việc không linh hoạt, cái cũ nhanh làm hỏng cái mới. Để xe có thể vận hành tối ưu nhất, bạn nên thay cả bộ chung một lúc, không nên thay từng món.

Bên cạnh đó, việc thay nhông sên dĩa theo từng món còn gây ra những hệ quả sau:

  • Chỉ thay nhông hoặc dĩa: Rãnh xích bị lõm (do bị cắt mất) gây va đập mạnh làm mòn nhông dĩa mới. Đồng thời khiến cho độ ôm khít giữa nhông và sên giảm đi, làm máy bị quá tải, xe tăng tốc kém.
  • Chỉ thay sên xích: Trong lúc sang số xe có thể bị giật cục do nhông dĩa bị mòn răng. xuất hiện độ hở giữa xích và nhông.

 

Nên thay nhông sên dĩa Exciter 150 ở đâu?

Trên thị trường hiện nay đang xuất hiện rất nhiều cơ sở sửa chữa xe máy khác nhau. Tuy nhiên, nếu đến những địa điểm không uy tín, bạn có thể sẽ không thay được nhông sên dĩa Exciter chính hãng, thậm chí sẽ gặp một số hư hỏng ở bộ phận khác hoặc lập lại ở bộ phận này dù đã thay mới và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn. Việc này có thể khiến cho nhông sên hoạt động không êm ái, bền bỉ, có nguy cơ hư hỏng nhanh trong quá trình vận hành.

Do đó, để được lắp đặt nhông sên dĩa Exciter 150 phù hợp, hãy đến ngay hệ thống cửa hàng xe máy Yamaha trên toàn quốc. Tại đây không chỉ cung cấp cho bạn phụ tùng xe máy chính hãng mà bạn còn có nhiều cơ hội trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sóc khách hàng cùng các chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn khác, đồng thời được đảm bảo thời gian bảo hành và có hóa đơn rõ ràng.

Để tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm nhông xên dĩa Exciter 150 vui lòng truy cập ngay website https://yamaha-motor.com.vn/, Fanpage: Yamaha moto Việt Nam, Hotline 18001588. Hoặc đến ngay cửa hàng xe máy Yamaha chính thức gần nhất để được tư vấn về mẫu và giá xe Exciter 150.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng