Công ty TNHH Yamaha ra mắt mẫu xe thể thao YZF-R3 tại thị trường Việt Nam. YZF-R3 là chiếc xe không chỉ thỏa mãn các tín đồ yêu tốc độ, mà còn là phương tiện đi lại hằng ngày đầy tiện ích.
I. Định hướng sản phẩm “siêu xe bạn có thể sử dụng hằng ngày”
Yamaha Motor đã phát triển mẫu xe thể thao “YZF-R3” với mục tiêu tạo ra một chiếc “siêu xe sử dụng hàng ngày” có khả năng hoạt động linh hoạt, đạt sự cân bằng giữa việc dễ điều khiển ở dải tốc độ thấp và vận hành mạnh mẽ ở dải tốc độ cao. Thừa hưởng mọi tinh hoa công nghệ cũng như bí quyết chế tạo của Yamaha đã đạt được với thành công của dòng “R” trứ danh, YZF-R3 mang phong cách thiết kế xứng tầm “siêu xe”, đem lại cảm giác điều khiển xe phấn khích nhờ vào trang bị động cơ mạnh mẽ mà vẫn đảm bảo sự linh hoạt và khả năng điều khiển dễ dàng trong việc đi lại hàng ngày. Đây là mẫu xe phát huy được tới mức tối đa mọi ưu lợi thế của một chiếc xe thể thao hạng 321cc.
TVC Yamaha YZF-R3
II. Động cơ mạnh mẽ, chức năng trang bị tối ưu – xứng danh huyền thoại
1. Động cơ:
Review tính năng R3
Cung cấp sức mạnh cho YZF-R3 là động cơ phun xăng điện tử, dung tích 321 cc, làm mát bằng dung dịch, 4 thì, 4 van, 2 xy lanh thẳng hàng, DOHC. Với đường kính và hành trình piston 68.0 mm x 44.1 mm cùng tỉ số nén 11.2:1, khối động cơ sản sinh ra công suất cực đại tại 10,750v/p và mômen xoắn cực đại ở 9,000v/p. Điểm độc đáo ở động cơ mới này là nó được áp dụng công nghệ phân tích buồng đốt hiện đại nhất, giúp xe vận hành êm ái ở dải tốc từ thấp đến trung bình, tăng cảm giác phấn khích ở dải tốc độ từ trung bình đến cao và hơn hết là cân bằng giữa yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và các yếu tố khác.
Đây là lần đầu tiên xylanh nhôm công nghệ “DiASil” của Yamaha được ứng dụng trên động cơ 2 xylanh, đem lại hiệu quả tản nhiệt, giảm hao dầu, giảm thất thoát công suất và nhiều lợi ích khác. R3 còn sử dụng xylanh lệch tâm để giảm thiểu tổn hao công suất và đạt được công suất tối đa lớn.
Động cơ R3 sử dụng piston dập nóng, được đánh giá cao về độ cứng tuyệt vời ở nhiệt độ cao. Piston này có khối lượng nhẹ hơn 10% so với piston đúc giúp giảm rung động ở động cơ.
Thiết kế ống pô tương tự như trên YZF-R6 tạo nên chất thể thao, đồng thời tăng thể tích buồng giãn nở lớn gấp 3 lần giúp giảm tiếng ồn và tạo ra tiếng pô êm ái. Vị trí của pô được đặt gọn gàng và thấp, gần với trung tâm của khung sườn tạo ra trọng tâm chính giữa.
2. Khung xe:
Nâng đỡ toàn bộ xe là bộ khung thép dạng kim cương. Bộ khung được phát triển dựa trên công nghệ phân tích cấu trúc mới nhất giúp khung xe đạt được trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được độ cứng hoàn hảo, cho trải nghiệm lái vững chãi.
3. Các tính năng khác:
Giảm xóc được cung cấp bởi KYB (công ty Kayaba Industry), giảm xóc trước sử dụng ống trong đường kính 41mm (lớn nhất trong các xe cùng phân khúc), hành trình 130mm mang lại cảm giác chắc chắn giúp người lái có thể yên tâm hơn kể cả khi đi đường thẳng hay khi ôm cua. Đối với giảm xóc sau, Yamaha YZF-R3 sử dụng trục đơn Monocross, hành trình 125mm cho cảm giác lái thể thao, chắc chắn.
Tỷ lệ phân bố trọng lượng trên R3 là hoàn hảo ở mức gần như 50:50 giữa thân trước và sau nhờ vào sự cân bằng của hai bánh trước sau có cùng cỡ vành 17 inch, tạo nên khả năng vận hành tuyệt vời. Càng sau dài 573mm tương đương với mẫu YZF-R1, tạo nên sự hợp lý giữa vị trí trục kéo và các đặc điểm vận hành của động cơ; nhờ vậy hạn chế tối thiểu góc hành trình của càng sau so với mặt đường khi ôm cua hoặc tăng, giảm tốc, giúp tăng hiệu quả truyền động đến bánh sau.
Hệ thống phanh là loại đĩa đơn, đường kính 298mm cho bánh trước và đĩa đơn đường kính 220mm cho bánh sau, tạo lực hãm tối đa và kiểm soát tốt.
R3 sử dụng vành nhôm 10 chấu được tối ưu hóa độ cứng và khả năng chịu lực, trang bị lốp 110/70-17 cho bánh trước và 140/70-70 cho bánh sau.
III. Thiết kế nổi bật cho vẻ thể thao mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên
YZF-R3 mang trong mình những đặc tính “R-DNA” đầy mạnh mẽ nổi bật với vóc dáng đặc trưng của một chiếc siêu motor, đồng thời vẫn đạt được tổng thể hài hòa giữa thiết kế thân xe và tư thế ngồi thoải mái, hơi chồm người về phía trước. Đèn pha với hai mắt xếch được vuốt chéo về phía sau, tạo vẻ khác biệt, sắc sảo và mạnh mẽ. Thiết kế bên ngoài của động cơ cũng hướng tới ấn tượng về hiệu suất vượt trội thông qua các yếu tố như lớp vỏ nhựa bên ngoài đầy nam tính. Kích thước tổng thể xe lần lượt là dài 2.090mm x rộng 720mm x cao 1.135mm, chiều cao yên chỉ ở mức 780mm phù hợp với vóc dáng và chiều cao của người Việt Nam.
R3 trang bị đồng hồ hiển thị đa chức năng như kim báo vòng tua máy, tốc độ hiển thị kỹ thuật số, đèn báo chuyển số và một số thông tin khác như cấp số hiện tại, mức nhiên liệu, nhiệt độ nước làm mát, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, đồng hồ tính quãng đường, đèn báo thay dầu,…
Có thể nói YZF-R3 là mẫu mô tô phù hợp với người dùng Việt Nam cả về tính kinh tế lẫn vóc dáng, nhưng vẫn không kém phần đẹp mắt, mạnh mẽ và hầm hố, kế thừa đúng chất DNA thể thao lừng danh của đội đua Yamaha. Ra mắt với phiên bản xanh GP với tên gọi “Racing Blue”, đây hoàn toàn là món quà xứng đáng dành cho những tín đồ tốc độ yêu mến và ngưỡng mộ đội đua của Yamaha, đồng thời là một lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng tìm kiếm một mẫu xe thể thao cho cảm giác lái phấn khích nhưng vẫn linh hoạt và điều khiển dễ dàng cho mục đích sử dụng hàng ngày.
IV. Thông số kỹ thuật
Loại động cơ | 4 thì, DOHC, 4 van 2 xy lanh, làm mát bằng dung dịch |
Dung tích xy lanh | 321cc |
Đường kính và hành trình piston | 68.0 mm x 44.1 mm |
Tỷ số nén | 11.2 : 1 |
Công suất tối đa | 30.9 kW/ 10.750 vòng/ phút |
Mô-men cực đại | 29.6 Nm/ 9.000 vòng/ phút |
Hệ thống bôi trơn | Các-te ướt |
Hệ thống ly hợp | Đa đĩa, ly tâm loại ướt |
Hệ thống cung cấp nhiên liệu | Phun xăng tự động |
Hệ thống đánh lửa | T.C.I |
Công suất tối đa | 11,1 kW / 8.000 vòng/ phút |
Mô men xoắn cực đại | 14.4 N·m / 6.000 vòng/ phút |
Hệ thống khởi động | Điện |
Kiểu hệ thống truyền lực | Bánh răng ăn khớp, 6 số |
Bộ truyền động | Xích |
Kích thước (dài x rộng x cao) | 2.090mm x 720mm x 1.135mm |
Độ cao yên xe | 780mm |
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe | 1.380mm |
Độ cao gầm xe | 160mm |
Trọng lượng ướt | 166kg |
Dung tích bình xăng | 14.0 lít |
Dung tích dầu máy | 2.4 lít |
Loại khung | Kim cương |
Hệ thống giảm xóc trước | Phuộc nhún |
Hành trình phuộc trước | 130mm |
Độ lệch phương trục lái | 95mm |
Hệ thống giảm xóc sau | Lò xo |
Hành trình phuộc sau | 125mm |
Phanh trước | Đĩa đơn thủy lực, ∅298 mm |
Phanh sau | Đĩa đơn thủy lực, ∅220 mm |
Lốp trước | 110/70-17M/C 54H (Lốp không săm) |
Lốp sau | 140/70-17M/C 66H (Lốp không săm) |
Bảo hành | 3 năm/ 30 |
Động cơ 4 kỳ hoàn toàn mới, làm mát bằng dung dịch, 2 xylanh thẳng hàng
– Phun xăng điện tử dòng nạp khí hút xuống
– Động cơ 4 van DOHC dẫn động trực tiếp
– Xylanh DiASil/ Piston dập nóng
– Xylanh lệch tâm
– Bộ truyền động và ly hợp kiểu mới
– Thanh truyền được tôi cácbon
Chi tiết về sản phẩm xin xem tại: www.yamaha-motor.com.vn
Cùng với việc ra mắt hai mẫu xe YZF-R3 và NM-X lần này, công ty Yamaha Motor Việt Nam cũng chính thức giới thiệu chiếc xe FZ150i phiên bản Movistar. Xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 2/2014, dòng xe Naked bike này nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các khách hàng nam trẻ với phong cách mạnh mẽ thể thao. Xe được trang bị động cơ 150cc công suất tối đa 16,6 mã lực, momen xoắn cực đại 14,5Nm cùng hệ thống phun xăng điện tử làm mát bằng dung dịch, lốp không xăm và cặp mâm đúc 5 chấu kích thước 17inch. Như vậy, hiện có 4 màu xe FZ150i được phân phối là Trắng, Đen nhám, Xanh GP và Movistar. Riêng xe Movistar là phiên bản giới hạn và chỉ được phân phối từ ngày 20/9/2015 đến tháng 2/2016. Giá đề xuất là 69,900,000 VND (đã bao gồm VAT).