Công nghệ Piston dập
Yamaha đã thành công trong việc phát triển “Công nghệ dập được kiểm soát” tạo thuận lợi cho việc áp dụng vào sản xuất hàng loạt piston dập. Những piston này hiện được áp dụng trên dòng xe thể thao lớn Yamaha R. Chiếc xe Exciter 135 trở thành dòng xe đầu tiên cho thi trường Asean được áp dụng piston dập.
Đặc điểm công nghệ
Piston sử dụng phổ biến trong động cơ các loại xe ô tô và xe gắn máy hiện nay là piston đúc, được chế tạo bằng cách nấu chảy nhôm ở nhiệt độ cao, sau đó đổ và khuôn đúc. Một loại piston khác được chế tạo bằng công nghệ dập, với phương pháp này nhôm được gia nhiệt đến gần nhiệt độ nóng chảy, sau đó được ép vào khuôn dập. Với công nghệ dập, vì nhôm chưa nóng chảy nên nó giữ được cấu trúc mạng tinh thể và thớ kim loại chắc chắn hơn. Vì lý do đó, piston dập có thể chế tạo mỏng hơn và nhẹ hơn.
Mặt khác, việc duy trì và kiểm soát nhiệt độ cũng như các yếu tố khác trong quy trình chế tạo đòi hỏi rất nghiêm ngặt và chính xác cao, piston dập có chi phí sản xuất cao hơn. Vào năm 1997, Yamaha đã thành công trong việc phát triển “Công nghệ dập được kiểm soát” tạo thuận lợi cho việc áp dụng vào sản xuất hoàng loạt piston dập. Những piston này hiện được áp dụng trên dòng xe thể thao lớn Yamaha R. Chiếc xe Exciter 135 trở thành dòng xe đầu tiên cho thi trường Asean được áp dụng piston dập.
Hiệu quả (Lợi ích cho khách hàng)
Ít rung động: Piston dập nhẹ hơn, có nghĩa là khối lượng chuyển động tịnh tiến nhỏ hơn khi piston dịch chuyển, do vậy rung động sinh ra cũng ít hơn nên sẽ đem lại cảm giác thoải mái cho người vận hành.
Độ tin cậy và ổn định cao của piston dập do hợp kim nhôm có độ cứng vững hơn.