Yamaha Motor Việt Nam xin trân trọng thông báo từ đầu tháng 11 năm 2017, mẫu xe YZF-R15 sẽ chính thức được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ đề xuất là 92.900.000 VND.
Thuộc dòng sportbike, R15 được xem là mẫu xe phân khối lớn thế hệ mới kế thừa mã di truyền DNA từ các dòng siêu xe thể thao YZF-R1/R6 và YZF-M1. Sở hữu thiết kế phần đầu xe ấn tượng với “Đôi mắt sáng” và hệ thống đồng hồ của YZF-R1, R15 được đánh giá là mẫu xe côn tay phân khúc thể thao dẫn đầu tại thị trường châu Á.
YZF-R15 sở hữu động cơ làm mát bằng dung dịch 155cc SOHC, 4 thì, truyền động 6 số, công suất 19,3 mã lực. Không những phù hợp chinh phục đường trường, R15 còn dễ dàng di chuyển trên đường đô thị đông đúc. Thừa hưởng thiết kế “cản gió” từ R1 và R6, với trọng lượng 136 kg, R15 còn nổi bật bởi khả năng lướt gió nhẹ nhàng, êm ái. Mặt trước được trang bị đèn LEDs, với thiết kế chữ M – một trong những đặc trưng nổi bật của M1, R15 thật sự hớp hồn dân mê xe ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Ngoài những đặc điểm nổi trội kể trên, R15 còn được trang bị van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation) với mục tiêu tăng công suất động cơ, giúp xe luôn chạy mượt mà ở mọi dải tốc độ. Nguyên lý hoạt động của nó như sau : Trục cam trên xe R15 được thiết kế với 03 vấu cam , 02 vấu cam nạp và 01 vấu cam xả .Trong hai vấu cam nạp thì có một vấu cam thấp và một vấu cam cao. Khi tốc độ động cơ thấp dưới 7400 vòng / phút VVA chưa hoạt động, xupap nạp đóng mở theo sự điều khiển của vấu cam thấp. Khi tốc độ động cơ đạt từ 7400 vòng /phút do sự điều khiển của ECU, van biến thiên VVA sẽ đóng lại lúc này hai cò nạp được liên kết lại với nhau bằng chốt định vị và như vậy xupap nạp được điều khiển đóng mở theo gối cam cao dẫn tới khoảng mở của xupap nạp lớn hơn tăng thêm hiệu quả nạp nhiên liệu vào động cơ thích hợp khi chúng ta chạy ở khoảng tốc độ cao .
Ngoài ra, R15 được trang bị bộ ly hợp Assist & Slipper Clutch, một trong những dặc điểm vốn chỉ được sử dụng cho những dòng xe phân khối lớn. Bộ ly hợp A & S (hỗ trợ và trượt) được sử dụng để giảm trọng lượng kéo ly hợp và giảm chuyển đổi áp suất thấp trong quá trình giảm tốc độ. Trọng lượng kéo ly hợp giảm 18% so với YZF-R15 hiện tại, giúp giảm sự mỏi mệt cho người lái. Điều này cũng ngăn cản quá trình giảm tốc động cơ, do đó làm giảm tác động của lực trên khung xe. Bộ ly hợp A & S tạo ra sự thay đổi mượt mà, dễ chịu cho người lái.
Bảng thông số kỹ thuật chi tiết của YZF-R15:
Thông số kỹ thuật | |
Loại động cơ | 4 thì, 4 van, 1 xylanh, làm mát bằng dung dịch, SOHC |
Dung tích xi-lanh | 155.1 cc |
Đường kính và hành trình piston | 58,0 mm x 58,7 mm |
Tỷ số nén | 11,6:1 |
Công suất tối đa | 19.3 HP/10.000 vòng/ phút |
Mô-men cực đại | 14.7 Nm/8.500 vòng/phút |
Hệ thống khởi động | Điện |
Hệ thống bôi trơn | Các-te ướt |
Hệ thống cung cấp nhiên liệu | Phun xăng điện tử |
Hệ thống ly hợp | Đa đĩa, ly tâm loại ướt |
Kiểu hệ thống truyền lực | Bánh răng ăn khớp, 6 số |
Giảm xóc trước/sau | Ống lồng/ Lò xo trục đơn |
Bộ truyền động | Xích |
Dung tích bình xăng | 11 l |
Trọng lượng ướt | 137 kg |
Kích thước (dài x rộng x cao) | 1990 x 725 x 1135 (mm) |
Độ cao yên xe | 815 mm |
Khoảng cách hai trục bánh xe | 1325 mm |
Độ cao gầm xe | 155 mm |
Kích thước bánh trước | 100/80-17 |
Kích thước bánh sau | 140/70-17 |
Phanh trước/sau | Đĩa thủy lực (Đường kính 282 mm), 2 piston kẹp / Đĩa thủy lực (Đường kính 220 mm), piston kẹp đơn. |
Từ đầu tháng 11/2017, YZF-R15 sẽ chính thức có mặt tại các đại lý Yamaha trên toàn quốc với giá bán lẻ đề xuất là 92.900.000 VND đã bao gồm VAT. Mọi thông tin chi tiết xin truy cập trang web yamaha-motor.com.vn để xem giá xe moto mới nhất, hoặc Facebook Fanpage Yamaha Motor Việt Nam