Chia sẻ

Ngày đăng

01.07.2024

  • Tin tức

Cách tăng xích xe máy nhanh chóng, tăng độ bền cho xe

Tăng xích xe máy là hạng mục bảo dưỡng mà bạn nên thực hiện định kỳ để đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định và tăng tuổi thọ cho phương tiện. Vậy khi nào cần tăng xích xe máy và cách tăng xích xe máy như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao nên tăng xích xe máy?

Xích xe máy (còn gọi là sên xe máy) là chuỗi các mắt xích được kết nối với nhau nhờ bản lề. Bộ phận này có tác dụng truyền lực kéo từ nhông trước đến bánh sau giúp xe di chuyển. Cụ thể, khi xe vận hành nhông nhận chuyển động từ động cơ, quay ăn khớp với xích và xích chuyển động làm quay đĩa tải kết nối với trục bánh sau, từ đó bánh xe có thể quay và giúp xe đi về phía trước.

Có thể thấy, xích xe là bộ phận góp phần quan trọng trong quá trình truyền động và chuyển động của xe. Tuy nhiên, xích xe máy sau một thời gian sử dụng sẽ bị chùng, giảm độ căng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Do đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra và tăng xích nhằm duy trì khả năng truyền động tối ưu nhất từ động cơ ra tới bánh sau.

cách tăng xích xe máy 1

Tăng xích xe máy để làm gì? Người dùng cần tăng xích để đảm bảo phương tiện vận hành thuận lợi, êm ái.

2. Cách nhận biết sên xe máy bị chùng

Tình trạng xích xe máy bị chùng có thể nhận biết qua các dấu hiệu như:

  • Tiếng kêu lọc cọc: Sên bị giãn dài sẽ va đập với hộp che sên hoặc gầm xe mỗi khi lên xuống số.
  • Xe bị giật: Khi xích bị chùng, nếu bạn tăng tốc hay giảm tốc đột ngột xe sẽ có hiện tượng giật. Thậm chí, khi bạn giữ ga đều cũng sẽ gặp tình trạng giật xe.

3. Khi nào cần tăng xích xe máy?

Thời điểm cần tăng xích xe máy còn phụ thuộc vào độ chùng của xích. Theo đó, khi độ chùng của xích tải nằm ngoài thông số tiêu chuẩn như đề cập trong sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, bạn nên mang xe đến các đại lý bảo dưỡng xe để kiểm tra và tăng xích.

4. Cách tăng sên xe máy đơn giản tại nhà

Dưới đây là hướng dẫn cách tăng xích xe máy nhanh chóng tại nhà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Trả xe về số N, dựng chân chống giữa của xe lên. Tiếp đến, bạn tháo nắp hộp sên của xe máy.
  • Bước 2: Dùng cờ lê tròng có kích cỡ phù hợp với ốc trục sau để nới lỏng ốc trục và ốc kẹp đĩa sau.
  • Bước 3: Dùng cây vặn T10 để chỉnh ốc kẹp đĩa sên. Lưu ý, ở hai bên trục xe có thước cân cùng các vạch kẻ sẵn, bạn cần cân chỉnh chúng cân bằng.
  • Bước 4: Dùng cây vặn có kích cỡ phù hợp vặn ốc kẹp đĩa theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng sên lên. Với xe côn, bạn chỉ cần chỉnh theo vạch tăng sên được thiết kế trên ốc để tăng xích xe.

Lưu ý: Khi chỉnh ốc tăng sên, bạn không nên chỉnh sên quá căng mà hãy để một độ chùng nhất định. Vì sên quá căng sẽ không có khoảng sai số, có thể đứt sên nếu hoạt động ở cường độ cao.

  • Bước 5: Dùng tay xoay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều và không bị nặng tay thì độ căng của sên đã phù hợp. Lúc này, bạn vặn ốc kẹp đĩa xích và trục xe rồi lắp hộp sên lại như ban đầu.

Đại lý bảo dưỡng Yamaha – Địa chỉ kiểm tra và tăng xích xe máy hiệu quả, nhanh chóng

Để tăng xích hiệu quả và tiết kiệm thời gian, bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng Yamaha gần nhất để được các kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn tư vấn, kiểm tra và tiến hành tăng sên một cách nhanh chóng, chuẩn xác. Đặc biệt, khi đặt lịch bảo dưỡng qua app My Yamaha Motor, bạn không cần phải chờ đợi khi đến đại lý bảo dưỡng, mà còn nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm tối đa chi phí.

cách tăng xích xe máy 2

Đại lý Yamaha hỗ trợ khách hàng kiểm tra và tăng xích xe hiệu quả, nhanh chóng.

5. Tăng xích xe máy hết bao nhiêu tiền?

Mức giá tăng sên xe máy còn tùy vào tình trạng chùng của xích. Riêng tại đại lý Yamaha, chi phí tăng xích xe máy là 10.000 VNĐ. Nếu có nhu cầu tăng xích xe máy, bạn vui lòng truy cập vào app My Yamaha Motor hoặc liên hệ hotline 18001588 đặt lịch bảo dưỡng hay đến trực tiếp cửa hàng xe máy Yamaha gần nhất để được tư vấn.

Trên đây là hướng dẫn cách tăng xích xe máy nhanh chóng tại nhà. Trong trường hợp không có thời gian hoặc không thể tự thực hiện tăng sên ở nhà, bạn có thể mang phương tiện đến đại lý Yamaha gần nhất (xem chi tiết) để được đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề hỗ trợ nhé.

Tận hưởng phong cách sống tiện ích với chiếc xe Yamaha của bạn.

Yamaha Close

My Yamaha Motor

Bảo hành miễn phí và tiện ích khác

Yamaha Star

Cài Đặt Ứng Dụng
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MUA XEĐĂNG KÝ TƯ VẤN MUA XE Tìm đại lýTìm đại lý