YZF-R1: Sự kết hợp của nghệ thuật và công nghệ xe đua

Yamaha YZF-R1 bắt đầu được giới thiệu năm 1988, thuộc dòng siêu xe thể thao phân khối lớn của tập đoàn Yamaha Motor. Từ đó đến nay, tên gọi YZF-R1 đã trở thành huyền thoại trong dòng đua xe phân khối lớn trên thế giới. YZF-R1 đem lại cho người lái khả năng hoạt động mạnh mẽ nhưng vẫn dễ dàng làm chủ tốc độ. Một cỗ máy tràn đầy sức mạnh nằm trong vẻ đẹp thể thao cá tính…

Phiên bản 2008 được chạy thử chính thức ngay tại vòng đua Quatar tháng 2 năm 2008 bởi tay đua nổi tiếng Valentino Rossi, đội đua Yamaha. “Ấn tượng đầu tiên thật tuyệt với” – tay đua 4 lần vô địch MotoGP phát biểu. “Tôi nghĩ đây là một bước kế tiếp thành công so với phiên bản trước đây. Sự khác biệt đầu tiên dễ nhận thấy là sức mạnh của động cơ. Nó tràn đầy sức mạnh khi ngay khi vận hành. Khi bạn kéo tay ga lên, cảm giác tăng tốc gần như tức thời. Đồng thời nó cũng dễ điểu khiển hơn rất nhiều. Một điểm nữa rất khác biệt là cấu trúc khung sườn. Chiếc xe cảm giác gọn gàng hơn nên nó có thể phóng đi rất nhanh. Nó cũng rất ấn tượng khi vào các góc cua.”

Ảnh: V.Rossi với chiếc YZF-R1 tại Quatar

Ảnh: V.Rossi với chiếc YZF-R1 tại Quatar

Vẫn giữ những đường nét thiết kế truyền thống, YZF-R1 2007 hoàn toàn mới hội tụ những công nghệ mà Yamaha đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm trong nhiều năm qua. Đầu tiên, hãng xe Nhật Bản quay trở lại với công nghệ 4 van trên mỗi xi-lanh, thay thế cho kỹ thuật 5 van trên mỗi xi-lanh. Điều này cho phép các kỹ sư Yamaha tăng đường kính xu-páp nạp từ 23,5mm lên 31 mm (lớn nhất trong số các siêu môtô. Cặp xu-páp xả có vẫn có đường kính 25 mm như YZF-R1 2006. Các van này đều được chế tạo từ vật liệu titan nhẹ siêu bền.

Trái tim của YZF-R1 là động cơ 4 xy lanh thẳng hàng với dung tích tổng thể lên tới 998 cc. YZF-R1 có tỷ số nén động cơ đạt 12,7:1. Do đó, công suất YZF-R1 có thể đạt 180PS ( 132kW) tại mức 12.500 vòng tua/phút. Công suất này cho phép R1 có thể đạt tốc độ tối đa là 350km/h.

YZF-R1 sử dụng công nghệ điều khiển bướm ga YCC-T ( Yamaha Chip Controled – Throttle ) mà Yamaha từng tích hợp trên chiếc người em cùng họ YZF-R6. Công nghệ này cho phép hỗn hợp nhiên liệu phun vào xy-lanh được tối ưu tại từng mức mở của bướm ga. Với chiếc YZF-R1, hệ thống này có thể đáp ứng được 1.000 lần thay đổi thông số trên một giây.

Tuy nhiên, những công nghệ trên không phải là thay đổi lớn nhất. YZF-R1 đã bổ sung thêm một tính năng mới, đem lại sự vượt trội so với các chiếc xe thể thao. Đó là bộ xử lý điều khiển quá trình nạp YCC-I (Yamaha Chip Controlled Intake). Khi vòng tua động cơ thấp, YCC-I sẽ điều khiển van nạp sao cho mô-men xoắn mà động cơ sinh ra ở mức cao. Khi vòng tua động cơ cao, YCC-I điều khiển van nạp để công suất ở mức lớn nhất. Đây là bước cải tiến mang tính quyết định tới khả năng vận hành của Yamaha YZF-R1. Bởi khi vòng tua máy thấp, nó cần mô-men xoắn lớn để tăng tốc. Còn khi vòng tua cao, động cơ cần sinh ra công lớn để đạt vận tốc nhanh nhất.
Kiểu dáng của YZF-R1 phiên bản 2007-2008 không khác nhiều thế hệ cũ. Các chi tiết đúc cứng cáp, vuông vức hơn. Hốc gió ngay dưới đèn pha không tròn trịa mà góc cạnh và khá hiện đại. Logo Yamaha trên bình xăng nằm hẳn xuống cạnh chứ không nghiêng như đời trước. Nếu đo đạc chi tiết, YZF-R1 mới ngắn hơn 25,4 mm nhưng lại cao hơn 5 mm.

Một cái tiến mới đem lại lợi ích lớn cho người sử dụng là bộ phanh đĩa sử dụng công nghệ 6 piston hãm. Công nghệ này giúp các kỹ sư Yamaha có thể giảm kích thước đĩa phanh từ 340mm xuống 330mm. Điều này giúp người lái dễ dàng phanh và điều khiển xe hơn.

 

Với bộ chuyển hóa khí thải bằng xúc tác công nghệ mới, YZF-R1 đáp ứng cả tiêu chuẩn Euro III mà châu Âu áp dụng từ 2008.

YZF-R1 2008 có 3 màu: đen, đỏ và xanh . Giá YZF-R1 màu xanh Yamaha là 11.599 USD.
 Thông số kỹ thuật
Động cơ
Loại
998cc 4 xy lanh, 16 van, làm mát bằng chất lỏng, DOHC
Đường kính và Hành trình piston
77.0 x 53.6mm
Tí số nén
12.7:1
Bộ chế hòa khí
Phun xăng điện tử với YCC-T và YCC-I
Hệ thống đánh lửa
TCI
Hệ thống truyền lực
6 số, côn nhiều lá
Truyền động
Xích
Khung
Giảm sóc trước
kiểu đảo ngược Ø 43mm, hành trình 120mm
Giảm sóc sau
Giảm sóc đơn, hành trình 130mm
Phanh trước
Phanh đĩa đôi Ø 310mm; 6 piston
Phanh sau
Phanh đĩa đơn Ø  220mm; piston đơn
Lốp trước
120/70-ZR17 MC ( 58W )
Lốp sau
180/55-ZR17 MC ( 73W )
Kích thước
Chiều dài
2060 mm
Chiều rộng
720 mm
Chiều cao
1100 mm
Chiều cao yên xe
835 mm
Khoảng cách trục cơ sở
1415 mm
Khoảng sáng gầm xe
135mm
Dung tích bình xăng
18 L
Trọng lượng khô
177 kg

YZF-R1 2008 với 3 màu lựa chọn

Kỹ sư Toyishi Nishida - lãnh đạo dự án YZF-R1

Kỹ sư Toyishi Nishida – lãnh đạo dự án YZF-R1

Tin liên quan

Tâm điểm trong ngày

Grande mừng xuân sang tặng vàng đẳng cấp

Tưng bừng chào xuân 2018, Yamaha Motor Việt Nam trân...

21 Th6 2017