Tin Quốc tế

18/03/2014 GMT+7

Yamaha: Tinh thần dám đương đầu với thách thức

Tại Tokyo Motor Show lần thứ 43 năm 2013 vừa qua, công ty TNHH Yamaha Motor đã lần đầu tiên cho ra mắt mẫu xe 3 bánh “TRICITY” và mẫu ôtô “MOTIV” hiện đang trong quá trình nghiên cứu phát triển, cùng nhiều mẫu xe khác đều thu hút được rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông cũng như những người tới thăm quan gian hàng.

Yamaha hiện đang đón nhận nhiều thách thức mới, đặc biệt là tham vọng “mở rộng ra các lĩnh vực kinh doanh khác”, nhằm hướng tới “một thế giới của các phương tiện vận chuyển cá nhân ngày càng phát triển hơn” và “chinh phục thêm nhiều khách hàng mới” thông qua những lĩnh vực đầy mới mẻ này. Tất cả các nhân viên làm việc cho tập đoàn Yamaha Motor trên toàn thế giới đều thấm nhuần tinh thần dám đương đầu với các thách thức cũng như niềm đam mê dành cho sự sáng tạo đổi mới, cùng nhau đồng lòng thực hiện sứ mệnh của Yamaha Motor là trở thành “một công ty tạo ra Kando”. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số gương mặt điển hình với “tinh thần dám đương đầu với thử thách” đó.

GENICHI KAWAKAMI - Người sáng lập truyền cảm hứng

Yamaha Motor kỷ niệm 25 năm thành lập vào tháng 7/1980 và một năm sau đó, lần đầu tiên cho xuất bản một cuốn sách kỷ niệm với nội dung nhìn lại những bước thăng trầm của công ty cũng như giới thiệu hồi ức của một số nhân vật quan trọng trong lịch sử phát triển công ty. Trong phần tựa của cuốn sách là lời của người sáng lập Yamaha Motor ông Genichi Kawakami (Chủ tịch công ty vào thời điểm đó): “Công ty càng phát triển và mở rộng ra thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau thì các nhân viên lại càng cần hiểu rõ về lịch sử cũng như những giá trị tinh thần của công ty đã được nuôi dưỡng và trân trọng từ thế hệ này sang thế hệ khác cho tới ngày hôm nay. Với tôi, đây là điều quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.”  

“Tinh thần” mà Chủ tịch nhắc tới này là gì?

Khi nói chuyện với các nhân viên của công ty, các biên tập viên của cuốn sách đều hầu hết nhận được câu trả lời “đó chính là truyền thống luôn dám đối đầu với những thử thách khó khăn trong các lĩnh vực mà công ty chưa từng thử sức.” Vô cùng ấn tượng với điều này, các BTV đã đặt tên cho cuốn sách là “Thách thức – Nền tảng tạo nên Yamaha Motor”. Từ đây, “thách thức” tiếp tục duy trì ý nghĩa đặc biệt của mình đối với Yamaha – một ý nghĩa được truyền từ đời này sang đời khác và dần dần trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của công ty.
 

Chủ tịch thứ tư của Nipon Gakki (ngày nay là Yamaha Motor), đồng thời cũng là người đã dẫn dắt công ty tham gia vào lĩnh vực mô tô xe máy và thành lập ra Yamaha Motor, Genichi Kawakami chính là biểu tượng lớn nhất của “Tinh thần Yamaha dám đối đầu với thách thức”. Trong thời kỳ hỗn loạn theo sau Thế chiến thứ 2, Kawakami đã nhạy bén để mắt tới sân chơi mang tầm thế giới nhanh hơn bất cứ ai, với bằng chứng là chuyến tour học hỏi vòng quanh thế giới trong vòng 90 ngày của ông vào cuối những năm 50. Ông thường nói: “Sản phẩm sẽ không thể được gọi là sản phẩm nếu nó không thể sử dụng ở quy mô toàn cầu.” và thực hiện điều đó bằng cách đẩy mạnh sự cách tân, chất lượng cao và thiết kế đẳng cấp trong mọi hoạt động kỹ thuật, sản xuất và marketing (Monozukuri) của Yamaha.

Trong quá trình phát triển mẫu xe máy đầu tiên “YA-1”, các yêu cầu đuợc ông đặt ra cho nhà máy là vô cùng nghiêm ngặt và không cho phép bất cứ sai sót nào xảy ra. Sau đó khi mẫu thử nghiệm đầu tiên được hoàn chỉnh, chính chủ tịch Kawakami là người đã dẫn đầu và đích thân chạy thử xe qua các vùng ngoại ô của Hamamatsu. Khi mẫu thử nghiệm thứ hai hoàn thành, ông tiếp tục yêu cầu thực hiện bài kiểm tra chạy 10,000km để thử sức bền và một lần nữa lại tự lái chiếc xe chạy 60km khu vực quanh hồ Hamana. Ông không chỉ dừng lại ở việc lái thử những chiếc xe nguyên mẫu. Vào tháng 10/1954, khi công ty quyết định sẽ giới thiệu YA-1 ra thị trường, Kawakami đã lái chiếc YA-1 trong điều kiện thời tiết mưa gió để tới buổi họp báo giới thiệu ra mắt xe diễn ra ở Tokyo. Mặc dù còn rất nhiều đoạn trên đường Quốc lộ 1 chưa được trải nhưa, ông vẫn có mặt tại buổi ra mắt theo đúng kế hoạch sau 2 ngày đường, chứng minh hơn nữa độ bền và chất lượng của chiếc YA-1.

Bên cạnh đó, tại Nhật Bản trong thời ký sau chiến tranh, khái niệm sử dụng các sản phẩm cho mục đích giải trí đều còn khá xa lạ.  Dựa vào những kinh nghiệm có được từ chuyến du lịch vòng quanh thế giới, Kawakami đã nhìn thấy một viễn cảnh tương lai mới cho Yamaha Motor là sẽ trở thành một công ty có thể đóng góp cho XH bằng cách “góp phần mang đến một cuộc sống đầy đủ và thỏa mãn hơn cho tất cả mọi người.”. Chính tầm nhìn này đã khiến Yamaha phát triển động cơ tàu dựa theo những công nghệ sản xuất động cơ cho xe máy của công ty, kèm theo đó là các mẫu tàu thuyền làm bằng gia cố nhựa (FRP). Các sáng kiến nhằm thúc đẩy và quảng bá văn hóa giải trí trên mặt nước sau đó tiếp tục ra đời, điển hình như việc xây dựng các khu bến du thuyền, tổ chức các trường và khóa học huấn luyện thế nào để thưởng thức những môn giải trí với tàu thuyền một cách an toàn, đồng thời thành lập một hệ thống cho thuê tàu thuyền nhằm tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho mọi người có thể trải nghiệm những cảm giác thích thú khi giải trí trên mặt nước.

Tiếp sau đó, Yamaha tiếp tục thử sức mình trong hết lĩnh vực này sang lĩnh vực khác như xe trượt tuyết, máy phát điện, xe đua kart, bể bơi, xe dùng trong sân golf, tất cả đều cho ra đời nhằm mang đến một cuộc sống thỏa mãn hơn cho các khách hàng. Đồng thời, công ty cũng mở rộng từ thị trường trong nước ra thị trường quốc tế bằng cách thành lập các công ty liên doanh và công ty hoạt động trực tiếp tại địa phương – xây dựng nên nền tảng cho tập đoàn mang tầm vóc toàn cầu như ngày nay.

Takehiko Hasegawa cùng với nhiều người khác làm việc dưới Genichi Kawakami trong thời gian phát triển “YDS-1” và “Toyota 2000GT”, có vai trò là quản lý đội đua tại giải GP thế giới trước khi ông trở thành chủ tịch thứ tư của Yamaha Motor. Nói về Kawakami: “Trong khi người ngoài có thể nghĩ rằng ông ấy chỉ làm việc theo hứng và đi theo những ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu, chủ tịch Kawakami thật ra luôn có trí tò mò rất lớn và thường xuyên dành nhiều thời gian để nghiên cứu những vấn đề này một cách thông suốt. Trong thời gian làm việc cùng nhau, ông ấy đã thật sự tạo nên cho tôi tấm gương về việc dám có những hoài bão lớn, dám đặt mục tiêu xa hơn và nỗ lực vượt qua những rào cản khó khăn. Tôi nghĩ đó chính là “Tinh thần dám đương đầu với thử thách” mà ông ấy đã cho chúng tôi thấy.”

Jean – Claude Olivier: Cựu chủ tịch đầy lôi cuốn của Yamaha Motor Pháp – người tạo nên lịch sử tại Dakar Rally Paris

Vào những năm 60, Yamaha Motor bấy giờ đang nỗ lực để mở rộng thị trường và tham gia tại các giải đua xe GP thế giới. Tại châu Âu, Jean-Claude Olivier nổi lên như một nhân vật hiện thân của tinh thần dám đương đầu với thử thách đậm chất Yamaha thông qua những việc làm cũng như quan điểm độc đáo của mình. Trong thời gian gần 2 thập kỷ với vai trò là chủ tịch của Yamaha Motor Pháp (YMF), ông cũng tự làm nên tên tuổi của mình tại giải đua huyền thoại Paris Dakar Rally trong những năm 80. “Nếu phải mô tả ông ấy một cách ngắn gọn, Oliver là “hiện thân sống của tinh thần Yamaha”. Ông ấy là người luôn suy nghĩ xem làm thế nào để sản phẩm của Yamaha được cải thiện hơn và được nhiều khách hàng yêu mến sử dụng hơn. Suy nghĩ đó nằm trong tâm trí anh ấy 24/7. Tình yêu của ông ấy đối với Yamaha lớn đến mức nó có sức mạnh kéo theo tất cả mọi người và dần dần nó trở thành chính niềm đam mê của chúng tôi” – một nhân viên từ Nhật Bản từng làm với Olivier ở Pháp nhớ lại. “Ông ấy cũng được biết đến với khả năng có thể cổ vũ nhân viên mình làm việc đến 120% sức lực của mình. Ban đầu thì những mục tiêu lớn đề ra đều khó mà có thể đạt được dù nhìn nhận theo cách nào. Tuy nhiên chúng tôi đều có chung cảm nhận là nếu vì chủ tịch Olivier thì chúng tôi sẽ làm! Ông ấy động viên chúng tôi dám đón nhận những thách thức và trước khi kịp nhận ra thì chúng tôi đã thành công lúc nào không hay. Đó không đơn thuần chỉ là tính cách của ông ấy, đó là cái thiên tư bẩm sinh mà ông ấy có được đã hạ gục cả trái tim cũng như tâm trí của tất cả mọi người.”  
 

Năm 1966, Olivier được giao nhiệm vụ quản lý việc bán hàng của Yamaha tại Sonauto, tiền thân của Yamaha Motor Pháp. Ông đón nhận công việc này một cách quyết liệt, đích thân đưa từng chiếc xe máy lên xe tải và tới thăm các đại lý để xây dựng mạng lưới bán hàng cho sản phẩm của Yamaha. Bản thân ông cũng ưa thích tự sử dụng các sản phẩm này để có được quan điểm giống như của các khách hàng, và bắt đầu tham gia vào các cuộc đua xe thể thao để quảng bá sự hấp dẫn cũng như những điểm mạnh của sản phẩm xe Yamaha. Điều này đã khiến ông thành lập Sonauto Yamaha Team vào năm 1969 để chính thức tham gia vào các giải đua xe. Một bước ngoặt lớn diễn ra vào năm 1979 khi giải Paris-Dakar Rally lần đầu tiên được tổ chức tại vùng sa mạc rộng lớn của Bắc Phi. Vẫn nhân viên từng làm việc với Oiliver nhớ lại những ngày này: “Lái xe qua những vùng sa mạc của châu Phi có cảm giác như đang ở trên một hành tinh khác. Những yêu cầu cả về mặt thể chất lẫn tinh thần đối với các tay đua là vô cùng lớn, nhưng Yamaha có “XT500”, một sản phẩm có thể nói là hoàn hảo cho nhiệm vụ này. Vì vậy chúng tôi đã nghĩ đây là một thách thức mà chúng tôi cần phải đối đầu và đạt được thành công.” 
 

Olivier đích thân tham gia tại giải Paris-Dakar Rally đầu tiên và mặc dù không thể thi đấu cho đến hết mùa giải, Cyril Neveu đã mang chiếc XT500 tới bục chiến thắng. Năm sau đó, Neveu và các tay đua của Sonauto Yamaha tiếp tục áp đảo đường đua này và thành công của họ ngay lập tức biến XT500 thành sản phẩm được bán chạy nhất. Sau cuộc thi lần thứ hai này, Olivier quản lý đội Sonauto Yamaha Team trong khi vẫn hỗ trợ các tay đua khác của Yamaha, bản thân ông cũng quay trở lại với đường đua vào năm 1983. Tiến bộ lên theo từng năm, ông đạt được kết quả thứ nhì một cách ấn tượng trong Paris-Dakar Rally mùa thứ 7; nhưng cỗ máy xylanh đơn lúc bấy giờ thiếu sức mạnh và tốc độ để dành chiến thắng cuối cùng. Điều này đã dẫn đến việc Olivier có một đề xuất chưa từng có đối với Yamaha Motor Nhật Bản là tạo nên một “cỗ máy hủy diệt” hoàn toàn mới. Thuyết phục bởi sự quyết tâm của Olivier, chiếc “FZ750T” 750cc động cơ 4 xylanh làm mát bằng dung dịch đã được sản xuất và mang đến giải đua vào năm 1986. Mục tiêu của Olivier không phải là đơn thuần tạo ra một chiếc xe với sức mạnh thông thường để lọt được vào top dẫn đầu, mà là mang đến một cỗ máy với tiềm năng công nghệ đủ sức để chế ngự những chiếc xe 2 xylanh khác của đối thủ. “Trọng lượng tới 190kg của cỗ máy là một điểm bất lợi, tuy nhiên hiệu suất về tốc độ của nó thì ở một tầm hoàn toàn khác so với những chiếc xe còn lại. Ông ấy chỉ chờ đợi để được xem cỗ máy đó sẽ thể hiện như thế nào trong cuộc thi off-road hàng đầu này.”

Rốt cuộc cỗ máy 4 xylanh đã không thể mang tới kết quả mà ông ấy hy vọng, tuy nhiên tham vọng của Olivier đã trở thành bước đệm cho sự phát triển ra đời của chiếc xe 2 xylanh mới và nuôi dưỡng nên huyền thoại Stéphane Peterhansel – người đã trở thành quân át chủ bài của thế hệ các tay đua Dakar Rally tiếp theo của Yamaha. YMF dành 6 chức vô địch trong thời gian 8 năm bắt đầu từ năm 1991. 

Có lẽ hình ảnh rõ rệt nhất trong tâm trí của chúng ta ngày hôm nay về Jean-Claude Olivier chính là hình ảnh của một con người luôn dám đối đầu với những thách thức dù là khó khăn nhất, người đã dồn hết toàn bộ trí lực và tâm huyết của mình vào việc tôi luyện bản thân và vượt qua những điều kiện khắc nghiệt của vùng sa mạc. Dù là trong công việc kinh doanh hay trên đường đua, ông ấy luôn là người nắm được mọi quan điểm và không bao giờ quên đi bức tranh tổng thể, hiểu rõ tầm quan trọng của việc tìm ra giải pháp và có được những nhìn nhận đúng đắn để vượt qua được những thử thách trước mắt, là người luôn sẵn sàng bỏ ra công sức để tạo nên một đội ngũ những con người có được những phẩm chất quý giá đó. Đó chính là thử thách của Olivier và cách mà ông ấy chuẩn bị để dành chiến thắng. 
 

Giờ đây khi Jean-Claude Oliver đã qua đời, người nhân viên từng làm việc với ông, mỗi lần gặp phải những khó khăn, vẫn luôn nhớ về những gì mà Olivier đã từng nói: “Tôi muốn tận dụng tối đa những gì đã học được trong quá trình tham gia đường đua trên sa mạc và chia sẻ những điều đó với đồng nghiệp của mình tại Yamaha.” Đó cũng chính là tinh thần mà các học sinh tại trường “Olivier” vẫn theo đuổi cho đến tận ngày hôm nay. 


Nguồn tin: Yamaha Motor Việt Nam

Tin liên quan

Tin Nổi bật