Yamaha Motor đang có kế hoạch ra mắt một mẫu xe ô tô đầu tiên vào năm 2019 tại thị trường châu Âu - Yamaha

Tin Quốc tế

04/03/2015 GMT+7

Yamaha Motor thể hiện tham vọng tấn công vào thị trường xe bốn bánh

Sau 5 thập kỷ chỉ phát triển xe gắn máy, tập đoàn Yamaha Motor đã sẵn sàng để thử sức mình với những chiếc xe 4 bánh và đang xem xét để giới thiệu một mẫu xe 2 chỗ tới thị trường châu Âu vào năm 2019 - một người phát ngôn của công ty cho biết.

Sau 5 thập kỷ chỉ phát triển xe gắn máy, tập đoàn Yamaha Motor đã sẵn sàng để thử sức mình với  những chiếc xe 4 bánh và đang xem xét để giới thiệu một mẫu xe 2 chỗ tới thị trường châu Âu vào năm 2019 - một người phát ngôn của công ty cho biết.

Động thái này nằm trong những nỗ lực của Chủ tịch tập đoàn Hiroyuki Yanagi nhằm đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh khi khách hàng tại các thị trường đang phát triển dần chuyển sang ô tô làm phương tiện đi lại. Trước đó vào năm 2013 Yamaha cũng đã trình làng mẫu xe ô tô thử nghiệm đầu tiên.

Mẫu xe thử nghiệm Motiv trưng bày tại Tokyo Motor Show

Rào cản để bước vào ngành công nghiệp xe bốn bánh ngày càng trở nên dễ dàng hơn khi các phương tiện di chuyển hàng ngày cũng dần sử dụng điện thay vì các nhiên liệu truyền thống khác, dẫn đến việc các ông lớn như Google hay Apple đang xem xét thử sức mình trong lĩnh vực này. Tuy vậy, kế hoạch của ông Yanagi nhằm tìm thấy chỗ đứng riêng cho mình trong thị trường vốn đã chật hẹp với các đối thủ lớn và có nhiều kinh nghiệm vẫn đặc biệt tham vọng. 

Mẫu xe thử nghiệm của Yamaha, chiếc Motiv, được phát triển dựa trên công nghệ sản xuất xe gắn máy. Xe được cấu thành bởi bộ khung ống thép vốn được sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe máy chứ không phải xe ô tô. Chiếc xe có thể được trang bị một trong 3 loại truyền động: động cơ điện, hệ thống hybrid điện-ga, hoặc động cơ gas 3 xylanh 1000cc.

Cấu tạo bằng khung ống thép độc đáo

Mẫu xe ô tô đầu tiên của Yamaha, dự kiến được bán tại cả thị trường phát triển và đang phát triển, có thể có nhiều phiên bản và mức giá khác nhau tùy theo nhu cầu riêng của từng vùng. Tại các nước đang phát triển, chiếc xe sẽ là đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe thông minh dùng trong đô thị của Daimler AG, ông Yanagi tiết lộ.

Hiện Yamaha vẫn chưa có quyết định cuối cùng về ngân sách cũng như sẽ sản xuất mẫu xe này tại đâu, người phát ngôn Kenji Otsuki nói. Xây dựng một nhà máy thường tiêu tốn hàng trăm triệu USD và Yamaha cũng sẽ cần đầu tư để phát triển công nghệ.

Ông Yanagi chia sẻ dự án phát triển ô tô này được giữ trong vòng bí mật hết sức nghiêm ngặt ngay cả trong nội bộ công ty, làm bất ngờ rất nhiều nhân viên khi nó được công bố bởi chỉ có vài người tham gia vào việc phát triển mẫu xe thử nghiệm đầu tiên. Ông cũng hy vọng rằng việc có cơ hội phát triển một mẫu xe bốn bánh sẽ giúp cải thiện kinh nghiệm cũng như tầm nhìn của các kỹ sư hơn và giúp họ làm nên những mẫu xe gắn máy ưu việt hơn.

3D thiết kế bên trong xe

Yamaha bày tỏ kế hoạch phát triển độc lập thì kết hợp với Toyota Motor, một trong những cổ đông lớn nhất của tập đoàn với 3.6% cổ phần. Rất ít người biết là từ lâu Yamaha đã sản xuất và cung cấp động cơ cho Toyota.  

Cho tới nay, xe gắn máy vẫn là lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất của Yamaha, chiếm 2/3 doanh thu của tập đoàn. Năm ngoái, nhà sản xuất xe gắn máy lớn thứ hai thế giới đã ra mắt mẫu xe 3 bánh đầu tiên của hãng. Công ty cũng sản xuất các sản phẩm tàu thuyền và máy bay.

Hai thập kỷ trước, Yamaha đã phát triển một mẫu xe ô tô thể thao với động cơ Formula One nhưng chiếc xe không được bày bán.

Tin liên quan

Tin Nổi bật