Tin Quốc tế

25/03/2014 GMT+7

Yamaha - Tạo ra xu hướng mới

Kể từ những ngày đầu mới thành lập, tập đoàn Yamaha Motor đã luôn theo đuổi Monozukuri (kỹ thuật, sản xuất và tiếp thị) bằng cách mang lại những khái niệm hoàn toàn mới mẻ, tạo ra những công nghệ vượt trội cùng những thiết kế sản phẩm đầy vẻ “năng động tinh tế”.

Là một công ty, chúng tôi có lịch sử dài đáng tự hào trong việc tạo ra những nhu cầu chưa ai nghĩ tới trong rất nhiều các lĩnh vực kinh doanh khác nhau thông qua các hoạt động đem đến những giá trị và phong cách sống chưa từng có.

Yamaha Passol - Tạo ra xu thế mới cho khách hàng nữ thông qua việc cải tiến những chiếc xe ga thông thường

Tokyo Motor Show lần thứ 43 năm 2013 đã giới thiệu tới các khách hàng rất nhiều loại phương tiện vận chuyển mới chưa từng có

Vào năm 1974, ngay sau khi Hisao Koike lên kế nhiệm chức chủ tịch tập đoàn Yamaha Motor từ tay người sáng lập là Genichi Kawakami, ông đã xây dựng nên một nền tảng mới cho những người chế tạo sản phẩm ở Tokyo với tham vọng “tạo ra những giá trị hoàn toàn mới có khả năng kết nối chúng ta với Yamaha của thời tương lai”. Dự án đầu tiên mà ông giao cho đội sáng tạo là phải tạo ra được một phương tiện đi lại mang những nét đặc trưng độc đáo của Yamaha dành riêng cho khách hàng nữ. Nhật Bản lúc bấy giờ đang trong thời kỳ tăng trưởng tăng kinh tế liên tục và phái nữ cũng dần ra khỏi nhà để đi công việc, đi làm, đi học nhiều hơn. Những phụ nữ này có nhu cầu được sử dụng một chiếc xe máy có khả năng đi lại nhiều hơn xe đạp, đồng thời cũng sành điệu và sử dụng tiện lợi hơn.

 
Yamaha Passol

Đề xuất mà đội sáng tạo đưa ra sau khi khảo sát thị trường là một chiếc xe “nhẹ nhàng” và có khả năng lôi kéo phụ nữ ra khỏi nhà để tham gia vào các hoạt động trong cộng đồng của họ nói riêng và trong xã hội nói chung một cách tự nhiên nhất có thể. Lúc bấy giờ, trên thị trường có một số rất ít các mẫu xe máy được gắn mác “dành cho phụ nữ”, tuy nhiên về cơ bản chúng cũng không khác gì các mẫu xe khác và người sử dụng nữ phải giang chân trèo qua thân xe rồi ngồi xuống. Vì vậy, nhóm sáng tạo đã nghĩ đến một chiếc xe với thiết kế khác biệt mà khách hàng nữ có thể ngồi thoải mái với hai chân khép lại, ngay cả khi mặc váy.

 
Xe tay ga được thiết kế giúp cho người dùng có thể ngồi với hai chân khép lại cùng hộp số tự động ngày nay đã trở thành hình mẫu chuẩn cho các phương tiện di chuyển trên toàn thế giới (Trong hình: CYGNUS RAY trưng bày tại Auto Expo Ấn Độ lần thứ 12, năm 2014)

Với đề xuất này trong tay, các đội phát triển sản phẩm đã bắt tay vào kế hoạch tạo ra một mẫu xe khác biệt so với những họ đã từng xây dựng trước đây. Sau nhiều lần thử nghiệm, kết quả ra đời là chiếc “Passol”, một chiếc xe “bước qua” được trang bị một tấm để chân phẳng – có được nhờ động cơ thiết kế mới rất gọn nhẹ, hệ thống truyền động tự động giúp chiếc xe chạy một cách trơn tru nhờ xoay van tiết lưu sang phải trái; phanh tay hoạt động giống như ở xe đạp, thân xe được sơn màu tươi tắn và thiết kế sành điệu che toàn bộ phần thiết bị bên trong, bộ khung nhẹ và gọn gàng đủ để điều khiển một cách dễ dàng ngay cả đối với những người có vóc dáng bé nhỏ, và nhiều tính năng khác nữa. Passol là mẫu xe hoàn hảo cho những chuyến mua sắm nhanh, đi làm những công việc lặt vặt hay tới trường. Đây là mẫu thế hệ xe hai bánh mới dành cho phụ nữ, xóa đi suy nghĩ từ trước đến nay là xe máy chỉ dành cho đàn ông hay sử dụng riêng cho mục đích công việc, và nhanh chóng trở thành sự lựa chọn mà nhiều phụ nữ tại Nhật Bản ưa thích.

 
Yamaha cũng là người mở đường cho những mẫu xe dung tích lớn hiệu suất thể thao như Majesty hay TMAX, đặc biệt phổ biến với các khách hàng trung niên và lớn tuổi ở Nhật Bản, đồng thời tạo nên phân khúc "xe thể thao tự động" ở châu Âu

Tuy vậy thành công của Passol đạt được không chỉ bởi chất lượng của xe. Nhờ sự hợp tác của các đại lý Yamaha trên toàn quốc, các khóa học cấp giấy phép xe gắn máy miễn phí đã được mang tới cho các khách hàng nữ, nhanh chóng biến chúng và các cửa hàng đại lý từ một cái gì đó rất xa lạ trở nên gần gũi và thân thuộc. Yamaha Motor còn thuê toàn bộ nhân viên là nữ giới làm việc trong dây chuyên sản xuất của dòng sản phẩm này, tạo nên ấn tượng đây là chiếc xe làm bởi phụ nữ và dành cho phụ nữ. Cũng nhờ các hoạt động quảng bá rộng khắp và các đoạn phim quảng cáo với sự tham gia của các nữ diễn viên nổi tiếng, cùng các chương trình chạy thử xe tại đại lý, Passol đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm “hit” với thành công vượt xa bất cứ mong đợi nào từ năm nó ra mắt, năm 1977.

Nối tiếp thành công của Passol, Yamaha đã giới thiệu hết sản phẩm này đến sản phẩm khác đều là các mẫu xe ga “bước qua” . Sau khi Yamaha khám phá được lượng khách hàng đầy tiềm năng này, các hãng sản xuất xe gắn máy cũng nhanh chóng tiếp bước bằng việc cho ra đời các mẫu xe tương tự. Bằng cách này, xe tay ga đã mau chóng trở thành tiêu chuẩn phát triển mới cho các mẫu xe phân khối nhỏ. Ra đời ở Nhật Bản, hình thức Monozukuri này đã đem lại những concept sáng tạo và những hình thức tiếp cận với khách hàng mới, dần lan rộng tới Đài Loan, Trung Quốc và sau đó là các nước Đông Nam Á, Ấn Độ. Ngày nay, rất nhiều càc khách hàng tại các quốc gia này yêu mến và sử dụng các mẫu xe của Yamaha như “MIO K”, “FINO” và “CYGNUS RAY”. Vào năm 2014, Yamaha Motor sẽ cho ra mắt một chiếc xe “đa bánh” (hiện đang trong quá trình phát triển) với mục đích là một lần nữa tạo ra thị trường phương tiện vận chuyển mới.

Nguồn tin: Yamaha Motor Việt Nam tổng hợp

Tin liên quan

Tin Nổi bật