Tin Quốc tế

30/10/2013 GMT+7

Không bao giờ giới hạn những gì con người có thể làm được

Ngay từ những ngày đầu thành lập, tập đoàn Yamaha Motor đã luôn mang trong mình sứ mệnh trở thành một công ty tạo nên “Kando”; góp phần mang đến những niềm hứng khởi cũng như đem lại một cuộc sống thỏa mãn hơn cho tất cả mọi người thông qua các chuỗi hoạt động chế tạo, sản xuất, marketing, cùng rất nhiều việc làm hướng về cộng đồng, hướng về XH khác.

Là một công ty chuyên sản xuất các phương tiện sử dụng cho giao thông đi lại, Yamaha cũng dành nhiều tập trung cho các sản phẩm xe lăn – một phương tiện hết sức quan trọng trong lĩnh vực y tế và phúc lợi XH. Mặc cho quá trình gặp rất nhiều thách thức, công ty vẫn phát triển và cho ra đời thành công một số các sản phẩm xe lăn sử dụng công nghệ độc quyền của Yamaha. Đây là các sản phẩm giúp con người có thể di chuyển đi lại một cách thoải mái và nhẹ nhàng; đem đến cho họ một cuộc sống năng động và tích cực hơn.

Chọn lựa, chắt lọc để “vẹn cả đôi đường”

 
JW-I và JW-II ra mắt năm 1996 ngay lập tức thu hút sự chú ý

Xe lăn có thể được chia thành 2 loại lớn: xe lăn cơ hoạt động nhờ người sử dụng đẩy/kéo phần vành của bánh xe chính và xe lăn chạy bằng điện, được gắn động cơ để điều khiển xe. Phần lớn các loại xe lăn được sử dụng ở bệnh viện hay cơ sở công cộng là xe lăn cơ thiết kế theo tiêu chuẩn chung mà hầu hết mọi người có thể sử dụng được. Tại Nhật Bản, xe lăn với mục đích sử dụng cá nhân thường được thiết kế riêng tùy theo mức độ thương tật cũng như điều kiện sử dụng của người dùng. Khi chọn mua một chiếc xe lăn để dùng riêng, người sử dụng phải trước tiên quyết định mình muốn một chiếc xe lăn cơ hay một chiếc có gắn máy; mỗi loại đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Loại xe cơ có một số các ưu điểm như trọng lượng nhẹ và dễ dàng bê vác, có thể gập lại để đặt lên các phương tiện vật tải; nhưng lại gặp khó khăn khi phải lên dốc hay di chuyển những quãng đường dài. Mặt khác, xe lăn gắn máy tuy giúp giảm được nhiều công sức cho người dùng nhưng do có động cơ được gắn vào khung, xe cũng trở nên nặng hơn và không gập gọn lại được, khó vận chuyển. Một nhược điểm khác của xe lăn gắn máy là các xe này không có nút công tắc chuyển và chỉ có thể chạy theo sự điều khiển của máy móc, rất khó khi chỉ cần những động tác nhỏ hay điều chỉnh phương hướng không đáng kể.

Hiểu rõ được thực tế trên, công ty Yamaha đã luôn nỗ lực để kết hợp những ưu điểm của cả hai loại xe này vào một chiếc xe lý tưởng nhất; và vào năm 1995, những mong đợi của người sử dụng xe lăn khắp mọi nơi cuối cùng cũng đã được trả lời với sự ra đời của “JW-I”, một hệ thống thiết bị điện có thể gắn vào xe lăn cơ thông thường và giúp nó điều khiển được bằng năng lượng điện.
 


           Xe lăn điện thông thường rất nặng nề và giới hạn trong thiết kế - Nay với thiết bị JWcủa Yamaha, một chiếc xe lăn cơ đã dễ dàng được chuyển qua hoạt động bằng điện - nhẹ, gọn gàng, êm ái và rất cơ động

JW-I bao gồm bánh xe bị động trái phải với động cơ điện cài đặt bên trong, một bộ pin và một thiết bị điều khiển; được thiết kế sao cho có thể gắn vào phần lớn các loại xe lăn cơ hiện hành; đồng thời giúp bổ sung thêm các tính năng: 1) Trong phần lớn các trường hợp, JW-I có thể gắn vào một chiếc xe cơ và giúp nó trở nên phù hợp với mức độ thương tích và điều kiện sử dụng của người dùng mà không phải tạo ra bất cứ thay đổi nào ở xe. 2) Một chiếc xe lăn được gắn JW-I không nặng quá 25kg (chỉ bằng 1/3 cân nặng của một chiếc xe lăn máy truyền thống). 3) Xe gắn JW-I có thể gập lại được. 4) Lùi, tiến, dừng và rẽ đều được thực hiện một cách dễ dàng bằng một cần điều khiển. 5) Chuyển từ trạng thái cơ sang máy và ngược lại rất dễ dàng. 6) Một thiết bị điều khiển sau dành cho người chăm sóc bệnh nhân khi cần. Chính nhờ những tính năng này mà JW-I đã được các cá nhân sử dụng xe lăn, người chăm sóc bệnh nhân và nhân viên phúc lợi XH đón nhận nồng nhiệt.

Giảm stress và giúp con người làm được những điều không thể

Yamaha Motor bắt đầu phát triển xe lăn điện từ cuối những năm 80. Trong nỗ lực tìm kiếm một hướng kinh doanh mới và khả thi, vô số các ý tưởng đã được đưa ra như nấm mọc sau mưa và cũng biến mất nhanh y như vậy; suốt giai đoạn đó các kỹ sư của Yamaha đã kết hợp nhiều công nghệ khác nhau để tạo ra một những loại sản phẩm hoàn toàn mới. Sự ra đời của mảng kinh doanh xe lăn điện là kết quả của tinh thần Yaramaika (tạm hiểu là “Cứ thử xem thế nào!” trong ngôn ngữ địa phương của miền tây Shizuoka, nơi trụ sở chính của công ty đóng đô) vốn vẫn luôn là một phần quan trọng trong văn hóa của công ty, và quyết tâm hoàn thành sứ mệnh xây dựng nên một công ty tạo ra Kando.

“Lúc bấy giờ chúng tôi thường xuyên nghe thấy chủ sở hữu của những chiếc xe lăn điện than phiền là chúng quá cồng kềnh, nặng nề, mỗi lần sạc điện chỉ đi được một quãng đường hạn chế và các đại lý thì rất chậm chạp mỗi lần xe cần sửa chữa. Chúng tôi nghĩ với kinh nghiệm chế tạo rất nhiều loại phương tiện động cơ từ xe máy cho đến tàu, chúng tôi có thể áp dụng những công nghệ mới nhất để tạo ra những chiếc xe lăn lý tưởng vừa gọn gàng vừa nhẹ nhàng” – một thành viên của đội phát triển ban đầu nói.

“Những người phải sử dụng xe lăn thường không muốn ra khỏi nhà bởi họ biết sẽ phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác mỗi lần phải lên vỉa hè, lên hay xuống cầu thang, hoặc khi trên những quãng đường dài tốn nhiều thời gian... Đặc biệt là với xe lăn cơ thì trong nhiều trường hợp người sử dụng cần rất nhiều sự trợ giúp của điều dưỡng viên, điều này càng khiến họ lưỡng lự không muốn ra khỏi nhà. Tuy nhiên, chúng tôi đã có niềm tin rằng nếu cho họ lựa chọn một chiếc xe lăn nhẹ và cơ động, họ sẽ tự chủ động làm được rất nhiều việc, trở nên lạc quan hơn và sẵn sàng để ra ngoài và hoạt động nhiều hơn. Chúng tôi đã quyết tâm phải tạo ra được một sản phẩm như vậy và áp dụng lý tưởng này khi thiết kế “JW” – có nghĩa là “Joy Wheel” – Bánh xe mang lại niềm vui.

Bởi các kỹ sư phát triển sản phẩm rất ít khi có cơ hội tương tác trực tiếp với những người sử dụng xe lăn, một loạt các buổi phóng vấn đã được thực hiện ngay từ khi dự án phát triển mới bắt đầu nhằm tìm hiểu xem họ thật sự cần gì và mong muốn điều gì. Phối hợp với một trung tâm phục hồi chức năng lớn và các chuyên gia trong ngành, đội làm việc của Yamaha đã tổ chức các buổi dùng thử xe cho người sử dụng. Thông qua đó, cả đội đã tìm hiểu rõ các vấn đề cũng như hạn chế của những chiếc xe lăn hiện tại.  Tất cả những điều này đã dẫn đến sự phát triển thành công của hệ thống thiết bị điện nhẹ và gọn gàng dành cho các xe lăn cơ mang tên JW-I. Hệ thống này có thể đem lại những tính năng hết sức nổi trội chưa bao giờ thấy ở những chiếc xe lăn trước đây như cơ cấu đơn giản chỉ cần thay bánh xe chính của chiếc xe lăn cơ bằng bánh xe đã có cài động cơ điện, sử dụng công nghệ điều khiển bằng điện từ các nhà chuyên môn về robot công nghiệp của Yamaha để đạt được sự vận hành êm ái. Không chỉ có vậy, một nhóm các nhân viên dịch vụ tay nghề cao đã được tập hợp lại để đi đến bất kỳ đâu tại Nhật Bản và đáp ứng một cách nhanh chóng khi có vấn đề hay lỗi sản phẩm nào xảy ra.

Bánh xe mang đến niềm vui

 
JW-II

Để tăng cường doanh số cũng như phát triển mảng kinh doanh xe lăn cho Yamaha, việc có nhiều mẫu mã để lựa chọn là hết sức quan trọng. Vào năm 1996, danh sách các sản phẩm đã được nối dài thêm cùng với sự phát triển của “JW-II” – một thiết bị hỗ trợ chạy bằng điện sử dụng công nghệ độc quyền của Yamaha và là sản phẩm có chức năng như vậy đầu tiên trên thế giới. Giống như JW-I, JW-II cũng thay thế bánh xe chính của xe lăn thường bằng một bánh xe chạy bằng động cơ, điều khác biệt ở đây là JW-II không cần dùng đến một cần điều khiển bởi công nghệ PAS thừa hưởng được từ xe đạp điện của Yamaha làm cho việc điều khiển trở nên chính xác y như xe lăn thường bằng cách đơn giản là đẩy và kéo vành bánh xe. Đặc điểm kỳ diệu nhất của thiết bị này, tuy nhiên, là ngay khi người sử dụng bắt đầu đặt lực lên vành bánh xe, động cơ điện chuẩn xác trên chiếc xe sẽ tạo ra một lực hỗ trợ êm ái nhưng đủ mạnh làm cho người dùng cảm giác như có điều dưỡng viên đẩy ở đằng sau. Lực hỗ trợ này sẽ làm cho việc đẩy xe trở nên vô cùng dễ dàng và nhẹ nhàng, ngay cả ở những đoạn lên dốc hay trên quãng đường dài.

“Tuy nhiên, một chiếc xe lăn thông thường sẽ phải tiến lên bằng cách dùng tay nắm và đẩy vành bánh xe lên phía trước, rồi lại nắm và tiếp tục đẩy. Sẽ có sự khác biệt giữa lực gây ra do tay trái hay tay phải, hoặc thời gian lực được gây ra hoặc giảm đi. Và nếu những khác biệt này có tác động trực tiếp đến lực hỗ trợ, chuyển động của chiếc xe sẽ hơi bị giật. Chúng tôi đã phải tìm cách điều chỉnh sao cho chuyển động được thật êm ái và tự nhiên cho người sử dụng”. “Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phải làm việc ngày đêm, nghiên cứu từng chuyển động cũng như lực nhỏ để có được hiệu suất lý tưởng nhất cho chiếc xe. Một trong những mục tiêu cụ thể của chúng tôi là khả năng cơ động phải được tinh chỉnh đủ để người sử dụng có thể điều khiển chiếc xe một cách chính xác qua các lối đi của siêu thị, lấy được đồ trên các giá hàng. Điều này làm được là khó khăn hơn bạn tưởng” – thành viên của đội phát triển nói với đôi mắt lấp lánh. Anh tiếp tục giải thích: “Trong phần lớn các trường hợp những người sử dụng xe lăn thường sẽ có một điều dưỡng viên đẩy đằng sau, và rất ít người tự đẩy xe bằng sức của mình. Tuy nhiên với JW-II thì người sử dụng có thể tự mình điều khiển chiếc xe mà không cảm thấy quá mệt mỏi. Chúng tôi tin đây mới chính là định nghĩa đúng đắn nhất cho một chiếc xe lăn “cơ”. Tôi sẽ không bao giờ quên kỷ niệm khi một giáo viên dạy thể dục trẻ bị chấn thương cột sống và phải ngồi xe lăn nói với tôi rằng, nhờ có thiết bị JW-II gắn trên xe mà anh ấy đã có thể đi tới bất cứ đâu anh ấy muốn. Hiện nay anh ấy đã rời quê và có được một công việc giúp anh quay lại với xã hội như một người độc lập nhất. Được nhìn thấy những nụ cười trên môi của những người như anh ấy thật sự là món quà tuyệt vời nhất mà chúng tôi có được.”  

Những phản ứng tích cực không chỉ dừng lại ở Nhật Bản. Vì là sản phẩm loại này đầu tiên trên thế giới, khi được giới thiệu tại triển lãm quốc tế về sản phẩm y tế và phúc lợi ngay sau khi ra mắt, rất nhiều yêu cầu cũng như đơn đặt hàng mua JW-II đã nhận được từ châu Âu, Mỹ và nhiều quốc gia khác với thị trường y tế và phúc lợi rất tiên tiến. Tiếp theo đó là những lời ngợi ca đến từ hải ngoại về những tiện ích mà nó mang lại, rằng sản phẩm này không chỉ khuyến khích người phải sử dụng xe lăn ra ngoài thường xuyên hơn và tăng thêm các hoạt động họ có thể làm được, mà còn chứng minh là có tác dụng duy trì cũng như tăng cường thể chất cho người bị thương tật nhờ vận động cơ tay và phần thân trên.  Tới năm 1999, JW-II được sản xuất lần đầu tiên ở 3 công ty đặt tại châu Âu. JW-II cũng giành được sự công nhận của toàn thế giới khi nhận giải “da Vinci” của Hiệp Hội Quốc Gia Bệnh Xơ Cứng đa dạng Mỹ vào năm 2008.


Mang đến cho những cá nhân phải sử dụng xe lăn một cuộc sống dễ dàng hơn, độc lập hơn, tốt đẹp hơn

Gần đây hơn, vào năm 2013, Yamaha đã cho ra mắt “JWX-2” sử dụng động cơ mới và có tính năng điều khiển với độ chính xác cao. Để thiết bị có thể gắn được vào nhiều mẫu xe lăn cơ hơn nữa, động cơ đã được thiết kế cho hình dạng phẳng hơn đồng thời hiệu suất cũng được tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, các tính năng như phần mềm đặc biệt có khả năng tùy chỉnh các đặc điểm hỗ trợ sao cho phù hợp nhất với độ thương tật và điều kiện sử dụng của từng người dùng cụ thể; hay chế độ “trong nhà” và “ngoài trời” có thể dễ dàng chuyển đổi nhờ một nút bấm, đã tạo ra những tiến bộ lớn trong việc nâng cao độ thoải mái và nhẹ nhàng cho người dùng khi sử dụng. Bằng cách đó, sản phẩm JW của Yamaha đã tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người phải sử dụng xe lăn tại Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.

Yamaha Motor Việt Nam tổng hợp

Tin liên quan

Tin Nổi bật