Tin Quốc tế

03/09/2013 GMT+7

Ấn Độ sẽ qua mặt Thái Lan trong lộ trình phát triển kinh doanh của Yamaha

Thị trường xe gắn máy của Yamaha Motor tại Ấn Độ đang chuẩn bị qua mặt Thái Lan trong năm nay với Trung Quốc vẫn đang nhỉnh hơn một chút ở phía trước.

Trong khi đó, Indonesia và Việt Nam tiếp tục là hai thị trường dẫn đầu của Nhà sản xuất xe máy đến từ Nhật Bản này.

Những thông tin trên được công bố trong bản báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2013 tại Nhật Bản vào đầu tháng 8 vừa qua.

Trong khi doanh số bán hàng ở Thái Lan chứng kiến một sự sụt giảm mạnh, xuống 2.1 vạn sản phẩm bán ra từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay (Cùng kỳ năm ngoái là 2.97 vạn); thì con số của Yamaha Ấn Độ, bao gồm cả xuất khẩu đã tăng vọt lên 2.03 vạn (so với 1.61 vạn năm ngoái) sản phẩm. 

Trên thực tế, trong quý II (tháng 4 – tháng 6), doanh số ở cả hai quốc gia là bằng nhau và ở mức 1.06 vạn sản phẩm; một sự thay đổi đáng kể so với năm 2012 khi Thái Lan bán ra 1.56 vạn sản phẩm – gấp đôi Ấn Độ với doanh số 78.000 xe. 

THỊ TRƯỜNG LỚN NHẤT

Indonesia là thị trường lớn nhất của Yamaha tính trong nửa đầu năm nay, đạt doanh số 1.27 triệu (năm ngoái là 1.31 triệu) xe ga lẫn xe số; Việt Nam đứng thứ hai với 4,05 vạn (năm ngoái 4,34) sản phẩm xe máy bán ra. Công ty đã dự kiến số lượng bán buôn năm nay của Indonesia sẽ là 2,55 triệu và Việt Nam là 9,2 vạn. 

Trung Quốc là nước đứng thứ ba với 5.2 vạn xe ga lẫn xe số; Ấn Độ đứng sau kém hơn một chút với doanh số 5 vạn sản phẩm. Thị phần của Thái Lan trong năm nay dự kiến sẽ là 4.2 vạn; trong khi Đài Loan tiếp tục bị bỏ xa hơn ở phía sau với 1.93 vạn sản phẩm.

Từ năm 2010 thị trường của Yamaha tại Ấn Độ đã có mức tăng trưởng khá ổn định, doanh số lúc bấy giờ là 2,59 vạn, tăng lên 3,43 vào năm 2011 và 3.48 vào năm 2012. Indonesia, thị trường lớn nhất của Yamaha, thì lại đang trong tình trạng giảm sút với tổng doanh số trong 3 năm gần đấy nhất là 3,3; 3,1 và 2,4 triệu.  

Thái Lan cũng đang ở trong tình trạng tương tự khi con số của Yamaha giảm từ 5,06 vào năm 2010 xuống còn 4,73 vào năm sau đó, vực lại một chút vào năm 2012 với 5.5 vạn sản phẩm. Ngược lại, cả Việt Nam và Đài Loan đều đang có một thị trường ổn định hơn rất nhiều với doanh số trung bình của Yamaha (tính từ năm 2010) giữ vững ở mức khoảng 9 vạn và 1,8 vạn.

CÁC DỰ ĐOÁN NỘI BỘ

Theo dự đoán nội bộ của công ty, Ấn Độ đang sẵn sàng để đạt mức tổng doanh số 14 triệu xe ga xe số trong năm 2013 và trở thành thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới. Trung Quốc, hiện đang dẫn đầu cho đến tận gần đây, dự kiến sẽ kết thúc năm nay với 11.62 triệu sản phẩm.   

Ấn Độ hiện có rất nhiều công ty lớn mạnh như Hero, Bajaj và Honda – đều đang dẫn trước Yamaha về doanh số. Song với lượng khách hàng trẻ càng ngày càng tăng cao, cùng với sự tăng trưởng của thị trường xe ga, tình hình của Yamaha đang rất lạc quan, đặc biệt là sau phản ứng của thị trường với mẫu xe Ray (xe ga).

Quy mô của thị trường Ấn Độ là lý do đủ tốt để nhà sản xuất xe máy đến từ Nhật Bản kiên nhẫn chờ đợi, mặc dù rõ ràng là công ty này có sự hiện diện lớn hơn ở khu vực Đông Nam Á. Tổng lượng xe ở cả Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan trong năm 2013 được dự báo là 13,07 triệu – thấp hơn con số 14 triệu sản phẩm của một mình Ấn Độ.

HƯỚNG TỚI CHÂU PHI

Điểm đến lớn tiếp theo của Yamaha sẽ là châu Phi – nơi một lần nữa Ấn Độ sẽ lại đóng một vai trò quan trọng. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiroyuki Yanagi vừa mới đây đã thông báo với tờ Business Line là công ty đang rất háo hức phát triển thị trường châu Phi nơi hiện tại hầu hết nhu cầu đều là “sử dụng cho công việc”. “Người dân ở đây đang dần sử dụng xe máy cho các mục đích cá nhân nhưng họ vẫn chủ yếu thích những chiếc xe có chi phí thấp. Một mẫu sản phẩm ở Ấn Độ có thể sẽ được sử dụng cho thị trường châu Phi.”  

Ấn Độ cũng đã được xác định là một trong bốn thị trường nền tảng trên phạm vi toàn cầu của Yamaha; các thị trường còn lại là Nhật Bản, Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á. Theo lời của Yanagi, đây là những thị trường quan trọng của Yamaha bởi quy mô nền công nghiệp lớn và có sẵn nhiều nhà cung cấp tốt. Trong lộ trình toàn cầu mới của Yamaha, Nhật Bản sẽ là nơi phục vụ cho việc phát triển các công nghệ tiên tiến và giá trị gia tăng cao; trong khi việc điều chỉnh theo địa phương có thể được thực hiện tại những nơi trong từng khu vực như Ấn Độ.

 Nguồn tin: Yamaha Motor Việt Nam tổng hợp

Tin liên quan

Tin Nổi bật